Từ một người nông dân chân quê, bà Tân bỗng "vụt sáng" trở thành top 3 hiện tượng Youtuber đua subscribe (đăng ký) nhanh nhất thế giới. Có những ca sĩ, diễn viên, streamer,... phải mất nhiều năm mới có thể chạm tới con số 1 triệu subscribe, riêng bà Tân chỉ cần 20 ngày. Bí quyết tạo nên thương hiệu "Bà Tân Vê Lốc" nằm ở chất giọng địa phương mộc mạc, ngô nghê, những món ăn "siêu toa khổng lồ" đối nghịch với cân nặng 32 kg và chiều cao 1m1 của bà. Cách bà nói chuyện cũng đủ chân thành để khiến đối phương có thiện cảm, bật cười khanh khách suốt ngày.
Bà Tân năm nay gần 60 "nồi bánh chưng", có hai người con trai, chồng bà đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Bà có 3 sào ruộng, một con lợn và mấy khóm ngô. Ba mẹ con chắt chiu, làm lụng nên vừa cất được ngôi nhà hai tầng.
Từ ngày biết tới "thằng cháu" Youtube, cuộc đời bà Tân bước sang một trang mới. Và đằng sau những clip triệu view của bà không ai khác chính là "thằng" con trai điển trai - Hưng Vlog.
Cậu con trai đáng yêu đứng sau những clip triệu view của bà Tân Vê Lốc: "Mong các bạn không dùng lời lẽ khó nghe nói về mẹ mình". Thực hiện: Kingpro. |
"Mình xem Youtube là một công việc, một đam mê thay vì là công cụ kiếm tiền"
Hưng Vlog, tên thật là Nguyễn Văn Hưng (SN 1992), được biết đến là một Youtuber đình đám với lượng đăng ký kênh tính đến thời điểm hiện tại là 1 triệu 200, thua kênh của Bà Tân Vlog 100.000 subscribe.
2 năm trở lại đây, Hưng bắt đầu làm Youtube. Thời gian đầu, anh vừa làm game vừa làm việc công ty. Sau đó, anh tách ra và chú trọng phát triển kênh Youtube riêng của mình. Kênh Youtube của Hưng được tạo từ tháng 2/2017 và phải mất 2 năm để nhận được chiếc nút vàng danh giá.
Những clip của Hưng Vlog phần lớn kể về cuộc sống thường nhật tại vùng thôn quê, những màn troll mẹ, troll người yêu,... khiến người xem "dở khóc dở cười". Tuy được thực hiện một cách đơn giản nhưng những sản phẩm của Hưng đều đạt thành tích rất "khủng" trên Youtube. Một phần nhờ vẻ ngoài điển trai, khiếu hài hước của anh. Mặt khác, tiếng cười mà Hưng đem lại được đánh giá khá "chất lượng". Phải kể đến như clip "Chủ tịch bán rau muống bị người yêu cũ sỉ nhục và cái kết" (5,7 triệu view), "Đòi lấy vợ hơn mẹ 1 tuổi xem phản ứng của mẹ như thế nào" (2,6 triệu view), "Chủ tịch đi ăn bún đậu mắm tôm quên mang tiền và cái kết" (2,2 triệu view)...
Trong 2 năm qua, Hưng xem Youtube là một công việc, một đam mê thay vì là công cụ kiếm tiền. "Mình đã phải phấn đấu rất nhiều để có được thành tích như ngày hôm nay. Dù biết là bấp bênh, nhưng mình vẫn quyết tâm đi theo nó đến cùng" - Hưng chia sẻ.
Chính những clip "troll mẹ" cùng kinh nghiệm 2 năm làm Youtube của Hưng đã tạo ra tiền đề rất lớn cho kênh Bà Tân Vlog sau này. Anh được dân mạng cho rằng là "người đứng sau" góp phần đưa bà Tân Vlog trở thành một hiện tượng mạng xã hội trong thời gian qua, chạm đến những con số trong mơ đối với bất kỳ Youtuber nào.
Hưng đã ngỏ ý lập một kênh Youtube riêng cho mẹ, để giúp bà có thể kiếm sống bằng chính đam mê nấu nướng thay vì vất vả làm đồng, xách vữa thuê. Và thế là, chúng ta được chứng kiến một bà Tân nông dân vươn lên thành bà Tân Vê Lốc chỉ vỏn vẹn sau 3 tuần.
"Lúc đầu mình cũng chỉ làm mấy clip hài hước, giải trí nhằm mục đích trêu mẹ. Nhưng thấy mẹ già rồi, làm ruộng lại vất vả quá nên mình mới nghĩ ra ý tưởng rủ mẹ thử làm Youtube riêng. Nếu phát triển được kênh thì ít nhất cũng đỡ hơn đi xách vữa cho người ta".
Từ đó, những đĩa thức ăn "siêu cay, siêu to, khổng lồ" trứ danh của bà Tân ra đời. Những clip này gần như không có gì quá cao siêu. Nếu có là kích thước "khổng lồ" của những món ăn mà mỗi lần vào bếp bà đều phải cúi người khệ nệ bưng bê.
Có lẽ chính vì sự giản dị, gần gũi, không cần diễn quá nhiều của bà lại chính là luồng gió mới cho làng Vlog hiện giờ. Và bản thân Hưng không ngờ, chỉ sau một lời ngỏ ý với mẹ, đã cho ra đời kênh Youtube thuộc hạng đua sub nhanh nhất thế giới, đánh dấu sự trỗi dậy của thế hệ U50, U60 làm Youtube thành công ngoài sức tưởng tượng.
"Mình rất sợ một ai đó nói xấu mẹ"
Ngoài việc quay và dựng các clip cho mẹ, Hưng Vlog cũng chính là người nghĩ ra ý tưởng. Đồng thời, anh cũng xuất hiện trong các clip vai trò là "quần chúng chuyên ăn" những món ăn khổng lồ mà bà nấu. "Từ lúc mẹ làm "khổng lồ", mình ăn suốt ngày" - Hưng hài hước nói.
Để sản xuất mỗi clip "siêu cay khổng lồ", cả mẹ và Hưng mất gần nửa ngày từ chuẩn bị nguyên vật liệu tới chế biến, quay phim. Nhiều lúc thực hiện, món ăn không được thành công hay bà Tân diễn không được tự nhiên, đều buộc phải quay lại từ đầu. Hầu hết, chi phí 2 mẹ con Hưng bỏ ra đều là tiền cá nhân.
"Trước đây mình cũng từng thực hiện những clip "khổng lồ" nhưng rất ít người xem. Mình thử gợi ý cho mẹ làm, không ngờ được nhiều người ủng hộ như thế. Cũng có nhiều bạn nói do mình "kéo" mạnh quá nên kênh của mẹ mới phát triển nhanh khủng khiếp. Nhưng thực sự mình hỗ trợ là một phần, phần còn lại nhờ vào nét duyên dáng của mẹ là chính".
Nhiều người đồn đoán có thể mỗi tháng kênh của bà Tân sẽ kiếm được những 12.000 USD, hơn cả đủ để bù lại khoản tiền "đầu tư" ban đầu. Nhưng Hưng đính chính, hiện giờ kênh Bà Tân Vlog chưa được bật chức năng kiếm tiền. Và mục đích anh lập kênh riêng cho mẹ chỉ đơn thuần để bà được vui, được làm những điều mình thích.
"Mình đọc một số bài viết bảo mẹ mình kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng thực tế kênh của mẹ mình chưa được bật chức năng này và mẹ con mình chưa kiếm được đồng nào từ Youtube. Mình chỉ hy vọng sau này mẹ có thể kiếm được thêm chút thu nhập từ những clip nấu ăn".
Một khi đã làm Youtube, bất cứ ai cũng phải chịu luồng bình luận hai chiều từ dư luận. Một số người cho rằng Hưng đang lợi dụng hình ảnh của mẹ để kiếm tiền. Số khác chê bai nội dung nhảm nhí, vô bổ, không phù hợp với tiêu chuẩn của Youtube (!?).
Bản thân Hưng đã đọc tất cả các bình luận của cư dân mạng, cả tích cực lẫn tiêu cực. Nhưng thay vì nhìn vào sự đánh giá của cộng đồng mạng, anh nhận ra sự thay đổi rõ rệt ở mẹ mình. Từ ngày có kênh Youtube riêng và được thoả chí đam mê nấu ăn bất tận, bà Tân vui hơn trước rất nhiều. Ngày nào cũng có khách tới nhà chơi, xin chụp ảnh. Anh để mẹ tự vui trong niềm vui giản đơn mỗi ngày của mình, là được đi chợ nấu những món ăn yêu thích và đón nhận sự hưởng ứng của các fan "khổng lồ", "siêu cay" của bà.
"Mình rất sợ một ai đó nói xấu mẹ. Người ta bảo mình lợi dụng hình ảnh của mẹ, nhưng mình chưa bao giờ nghĩ thế. Mẹ mình mà, mình chỉ mong làm clip để bà đỡ vất vả đồng áng, có nhiều thời gian với con cháu hơn. Còn bản thân mình thấy sở trường nấu ăn của mẹ, đó cũng là một loại đam mê, chẳng ảnh hưởng tới ai mà cũng không hoàn toàn là thứ gì nhảm nhí như các bạn nghĩ".
Dự định sắp tới, Hưng sẽ cùng mẹ mang đĩa thức ăn khổng lồ tới tay những người nghèo khổ, có hoàn cảnh khó khăn, cùng chia sẻ niềm vui với họ để kênh Youtube của mẹ có ý nghĩa hơn.
"Mình mong các bạn sẽ không dùng những lời lẽ khó nghe để nói tới mẹ mình. Dẫu sao bà cũng lớn tuổi rồi. Bạn nào yêu quý vẫn có thể tiếp tục chờ đợi những clip tiếp theo của mẹ, còn không, thay vì chế ảnh, chế clip, thì xin hãy ấn nút ngừng theo dõi".
Cuộc sống không cho chúng ta quyền lựa chọn. 5 người 10 ý, đương nhiên một mình hay thậm chí cả 10 bà Tân cũng không thể làm vừa lòng tất cả. Dù sao thì, câu chuyện bà lão nông dân U60 cùng "cái đầu thiên tài" của người con cả, vẫn luôn có thể là niềm cảm hứng cho bất cứ ai có nhu cầu.
Thực tế là, chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu một thử thách mới!
Theo Minh Nhân (Trí Thức Trẻ)