Từ một hiện tượng gây tò mò: một người phụ nữ nông thôn hớn hở làm 1 tô trái cây dầm "toa-bự-khổng-lồ" ăn mừng 200.000 sub được share rầm rộ trên facebook, dường như chỉ trong tích tắc, bà Tân Vê lốc trở thành 1 hiện tượng vô tiền khoáng hậu. Bà lọt vào top 3 channel youtube có lượt sub tăng nhanh nhất thế giới mà một Youtuber đẳng cấp quốc tế phải đề cập đến. Người ta thậm chí so sánh bà với Sơn Tùng MTP khi Channel youtube của Sơn Tùng mất 3 năm để đạt được 1 triệu sub, còn bà Tân đạt đến con số này chỉ trong… 3 tuần.
Khắp chốn nhà nhà người ta chuyền tay nhau Vlog Bà Tân. Người ta buồn cười sự ngô nghê và cách phát âm chưa chuẩn của bà. Người ta bàn tán nhau những vụng về thiếu chuyên nghiệp trong clip và lấy đó làm dễ thương giải trí. Quá đáng hơn người ta chế đủ thứ ảnh, săm soi đủ thứ tục tĩu trong từng Vlog của bà. Người ta bàn tán về một người phụ nữ chân quê, mà đạt được 1 triệu sub nhanh hơn Sơn Tùng, tò mò xem thử đầy hào hứng.
Và như mọi hiện tượng mạng khác, khi lên đến đỉnh cao, sẽ bắt đầu đến những cao trào tranh cãi, và lần này là cho một người phụ nữ Bắc Giang cao 1m1 nặng 32kg cùng ekip sau lưng bà.
Bà Tân thiếu tử tế, hay sự bức xúc đến từ cảm giác bất lực và bị đe dọa?
Ngay từ khi bà Tân bắt đầu được biết đến và gây sốt, đã bắt đầu có một số người sáng tạo nổi dung thể hiện thái độ chán nản và hoang mang.
Thành công phi thường đầy ngô nghê của bà Tân thực chất lại là một điều nhạy cảm với các ekip làm nội dung chuyên nghiệp, ngày đêm thao thức vất vả sáng tạo ra nội dung để ganh đua từng vài ngàn sub một.
Đỉnh điểm là hôm nay, bà Tân bị chỉ trích vì nội dung nhảm nhí, câu view, thiếu chất lượng, cần được ngăn cấm và kiểm duyệt. Chia sẻ này nhận được không ít tán đồng từ những người làm nội dung khác, hoặc những người đã xem thử Vlog bà Tân và thấy nó chả có gì hay ho hay buồn cười.
Những bức xúc và giận dữ có lẽ đến từ cảm giác bất lực và bị đe dọa. Có người tức giận với bà Tân, lại có người tức giận với cộng đồng mạng đang thích thú và hưởng ứng bà.
Nếu tức giận với bà Tân, thì bà Tân chả làm cái gì sai trái. Bà nấu ăn, bà quay lại, bà post youtube. Bà chẳng làm hại ai, càng chẳng có lỗi gì khi người ta thích người ta muốn xem bà. Cái duy nhất bà làm, là mang lại niềm vui giải trí cho một đống con người đã quá mệt mỏi với đủ áp lực hằng ngày. Niềm vui giải trí đó là một điều ít ai ngờ, vì hầu hết cũng chẳng ai ngờ có một ngày mình lại có thể xem một bà già nông thôn nấu ăn mà lại vui vẻ thư giãn đến thế.
Câu chuyện thành công của bà Tân, thậm chí còn là một câu chuyện truyền cảm hứng đầy tích cực. Phụ nữ nông thôn đa phần sẽ ngày ngày lo việc nhà, buôn bán, ngồi trò chuyện với hàng xóm và lần mò xem youtube, chơi game. Với sự giúp đỡ của con trai, bà Tân có một thú vui hằng ngày, và được ủng hộ, có thu nhập lương thiện từ niềm vui ấy. Đó là một câu chuyện đẹp và đầy tích cực. Rằng cứ thử, cứ mày mò làm những gì mình vui, vì biết đâu một cách không ai có thể nghĩ ra, chúng ta lại thành công?
Còn nếu tức giận với khán giả và cộng đồng, thì đó lại càng là một nỗi tức giận vô ích. Nếu đã là người làm sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, chưa thể chấp nhận nhu cầu khó đoán của khán giả chỉ là một thiệt thòi và bi kịch bất tận không lối thoát. Nội dung Vlog bà Tân có thể không bổ ích, không đầu tư, ngô nghê; nhưng lại càng không độc hại hay xấu xa để ngăn cấm. Niềm vui giải trí bà mang lại cho khán giả là thật, và nó hoàn toàn có ích. Và đến tận cùng, công chúng chưa bao giờ là đối tượng để chỉ trích hay lên lớp. Họ là đối tượng để đáp ứng và khơi gợi, phục vụ.
Bà Tân có thực sự là một mối đe dọa đến nghệ sỹ và những người làm nội dung?
Đầu năm nay, bộ phim Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì có đưa ra một tình huống thế này. Nhân vật chính Như Mộng là một người đam mê nghiệp diễn, lăn xả 10 năm vai gì cũng nhận, khó khăn không nản nhưng mãi chỉ là vai quần chúng. Bạn cùng nhà của Như Mộng là một cô gái vô tư ngô nghê, một ngày bước ra đường được đạo diễn khen xinh đẹp, được mời đóng vai chính và một bước thành ngôi sao điện ảnh.
Dù là ngành nào thì câu chuyện cuộc đời vẫn luôn là như vậy. Có người sẽ thấy nó đầy bất ngờ, đầy thú vị khó lường và thật đẹp. Nhưng cũng không sai khi có người thấy nó bất công đầy cay đắng và chua chát.
Việc bức xúc đến bà Tân, đa phần chỉ có 2 lý do. Một là chúng ta không thích, và chúng ta cảm thấy khó chịu khi là một người ngoài cuộc với số đông. Hai là chúng ta bị chạm đến một nỗi tự ti về thành tích con số của mình trên thế giới digital, và bà Tân là một "cái tát" nặng nề làm chúng ta tổn thương và xù lông lên. Hoặc kết hợp cả hai, những khán giả không cảm nổi bà Tân sẽ cảm thấy tức giận vì nội dung họ yêu thích hơn, đầu tư hơn lại không được đón nhận bằng bà Tân.
Nhưng đến tận cùng, trong phim Như Mộng cũng gan lì không bò cuộc. Một ngày cô diễn một vai diễn dành cho mình, diễn bằng mọi trải nghiệm đau đớn tủi hờn mình từng trải qua. Cô trở thành một diễn viên thực lực và nhận những giải thưởng nghệ thuật của mình, dù muộn màng.
Ai cũng chỉ có thể cố gắng bằng con đường của riêng mình, theo cách của mình. Người khác may mắn hơn, thì đó cũng là cái duyên trời cho của họ, cái duyên đó không thể bắt chước, và cũng chẳng ai có lỗi lầm gì.
Và thực tế, bà Tân thực sự có đe dọa gì đến nghệ sỹ và người làm nội dung chuyên nghiệp không?
Tất cả những người sáng tạo đủ thâm niên đều hiểu câu trả lời là không.
Bà Tân hoàn toàn chẳng phải là một mối đe dọa nào đến Sơn Tùng MTP hay Huỳnh Lập hay các chương trình chuyên nghiệp như Running Man, Người Ấy Là Ai. Người ta không vì xem xong Vlog của bà Tân mà ngừng nghe nhạc, ngừng xem hài hay xem những nội dung đầu tư khác trên mạng. Xem xong, họ vẫn phải nghe nhạc, xem phim và có những nhu cầu giải trí, thưởng thức khác.
Nếu không thích bà Tân, hãy cứ tiếp tục ủng hộ nhiều hơn những nội dung bạn thích để họ có động lực tiếp tục. Nếu là người làm nội dung, hãy tiếp tục làm những gì bạn làm giỏi và làm nó hay hơn, giải trí hơn theo trải nghiệm và nhìn nhận công chúng của bạn.
Có thể vài ba tháng nữa, khán giả lại chán và lãng quên Vê lốc bà Tân. Và những bà A, bà B Vlog cũng nhanh chóng im lìm sau nhu cầu sốt nhanh hạ nhanh của thế giới digital. Những cơn tức giận vô ích và âu lo vô lý thực chất chẳng để làm gì. Ngày hôm nay, hãy để câu chuyện một người phụ nữ nông dân thành công là một câu chuyện đẹp và mang đến niềm vui cho rất nhiều người, chỉ giản dị vậy thôi là đủ.
Theo Long (Helino)