Bán cà phê muối để đỡ nhớ nhà
Cà phê muối là món đồ uống có nguồn gốc từ Huế và là đặc sản của xứ Huế. Thời gian qua, món đồ uống này bất ngờ “làm mưa làm gió” ở nhiều tỉnh/thành phố khắp Việt Nam. Hương vị cà phê đậm đà kết hợp với vị mặn của kem muối đã tạo ra một hương vị hài hòa được nhiều người yêu thích. Không chỉ trở thành trend ở trong nước, cà phê muối còn được người Việt bán ở nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Mỹ. Và gần đây, cà phê muối cũng đã xuất hiện ở Phần Lan.
Bất ngờ hơn, chủ quán cà phê muối ở "xứ sở nghìn hồ" lại là 3 chàng trai du học sinh bậc THPT người Việt Nam. Đó là Phan Minh Na Uy (18 tuổi, ở Đà Nẵng), Phùng Gia Phát (18 tuổi, ở TP.HCM) và Phạm Minh Quân (16 tuổi, ở Hà Nội). Cả 3 đang theo học tại trường THPT Sulkava (thành phố Sulkava, Phần Lan).
Na Uy chính là người lên kế hoạch khởi nghiệp cùng 2 người bạn của mình. Anh chàng tâm sự, sau khi sang Phần Lan được mấy tháng, cậu nhận ra người Phần Lan chuộng uống cà phê nhưng chỉ có loại đóng chai hoặc pha máy, hương vị rất nhạt. Na Uy nghĩ rằng nếu bán món cà phê muối đậm đà của quê hương mình ở Phần Lan thì chắc chắn sẽ thành công. Ngoài ra, bán cà phê muối cũng là cách để 3 chàng trai cảm thấy đỡ nhớ nhà.
Nhóm bạn trẻ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để cho ra vị cà phê phù hợp với thực khách Phần Lan. Có lần trong một đêm, cả 3 đã pha gần 10 ly cà phê muối khác nhau. Vì người Phần Lan ăn khá nhạt nên nhóm bạn trẻ pha cà phê nhạt hơn một chút, phần kem cũng không mặn như ở Việt Nam.
Tháng 10/2023, quán cà phê nhỏ trước cửa một siêu thị của 3 du học sinh Việt Nam đã chính thức mở bán món cà phê muối. Món đồ uống này đã trở thành hiện tượng thú vị tại thành phố Sulkava.
Trong những buổi bán hàng, Na Uy và Phát đảm nhận việc pha cà phê còn Quân sẽ là người giới thiệu cho khách về món cà phê muối. Mỗi ngày, nhóm của Na Uy bán hàng từ 11h đến 15h.
Gian hàng hiện tại của nhóm chỉ gồm những vật dụng cơ bản như: Bàn, ghế, các dụng cụ pha chế,... Nhưng mỗi ngày đi bán hàng, 3 bạn trẻ phải vận chuyển đồ đạc qua một quãng đường dài, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuyết phủ dày đặc.
“Lần gần nhất là lúc 3 đứa đi bán dưới thời tiết -7 độ C, ai cũng lạnh run, mặt mũi đỏ hết lên. Việc cởi găng tay ra để pha cà phê rất khó khăn, ngay cả việc đứng ngoài trời -7 độ C để bán cũng là một thử thách rất lớn với 3 đứa”, 3 bạn trẻ kể.
Khách phản ứng bất ngờ khi lần đầu uống cà phê muối
Mỗi ly cà phê muối được nhóm của Na Uy bán với giá 2 euro (khoảng 53 nghìn đồng), cà phê sữa là 1,8 euro (khoảng 48 nghìn đồng) và cà phê đen là 1,5 euro (khoảng 40 nghìn đồng). Nhiều khách hàng lần đầu tiên uống cà phê muối và vô cùng bất ngờ. Họ ngạc nhiên, thấy lạ vì sao phần kem muối lại mặn mặn, ngọt ngọt, rất độc đáo. Và hương vị đậm đà của cà phê thêm sữa khiến họ thích thú. Nhiều khách hàng khen món cà phê muối thực sự rất ngon.
Món đồ uống tạo thành “trend” ở Việt Nam cũng đã thực sự trở thành một hiện tượng thú vị tại thành phố Sulkava. Có những ngày, hàng chục vị khách xếp hàng giữa trời giá rét để chờ mua cà phê muối của nhóm Na Uy.
Có được thành quả này, phần lớn nhờ sự động viên, ủng hộ của ngôi trường mà 3 bạn đang theo học.
Cô Marttiina Sihvola, hiệu trưởng trường trung học Sulkava chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi cả 3 du học sinh Việt Nam tới đây chưa lâu nhưng đã có thể mở một dự án kinh doanh cho riêng mình. Tôi đã nhờ chính quyền thành phố tạo điều kiện cho các em được bán trước siêu thị. Nhìn các em thành công, tôi rất vui”.
Không chỉ vậy, 3 chàng trai lễ phép còn được các cô chú ở siêu thị quý mến. Vào những ngày trời lạnh giá, nhóm bạn trẻ được các các cô chú cho vào bên trong siêu thị để bán hàng.
Có những ngày, 3 bạn trẻ chỉ bán được khoảng 7-8 ly cà phê muối, nhưng cũng có những ngày, họ bán được khoảng 40 ly. “Bán không biết lãi được bao nhiêu nhưng niềm vui thu lại thì đảm bảo không có chỗ để cất hết”, 3 bạn trẻ tâm sự.
Câu chuyện khởi nghiệp bán cà phê muối của 3 du học sinh Việt Nam đã xuất hiện trên trang nhất của một tờ báo địa phương. Ngoài ra, kênh Tiktok do 3 bạn lập ra, ghi lại những khoảnh khắc trong quá trình bán hàng cũng được cư dân mạng ở quê nhà vô cùng yêu thích, tự hào.
3 chàng trai rất muốn truyền động lực startup đến tất cả các bạn trẻ, các du học sinh ở Phần Lan nói riêng và các quốc gia khác nói chung. Đồng thời, nhóm cũng muốn lan tỏa văn hóa ẩm thực của đất nước mình. Họ dự định vào mùa hè năm tới sẽ thử bán món bánh mỳ thịt xiên nướng kiểu Việt Nam.
Theo Lam Giang (Đời Sống Pháp Luật)