Không nhiều người biết giữa Trịnh Tú Trung và NSƯT Thành Lộc có một mối quan hệ khá đặc biệt. Thậm chí, việc Trịnh Tú Trung chi tiền tỉ đầu tư vào phim "Ngôi nhà bươm bướm"... cũng vì Thành Lộc. Anh bảo, đó là cách để anh vừa bảo vệ vai diễn của mình, vừa bảo vệ đàn anh khi cần.
Trở thành nhà đầu tư với điều kiện… mời Thành Lộc đóng vai chính
Nói thì hơi quá, nhưng sợi dây kết nối từ bên trong giữa tôi và anh Thành Lộc không thể nói bằng lời. Ở bên cạnh anh Lộc, tôi không mong cầu mình làm được gì lớn lao, chỉ cần được đứng cạnh anh, tôi đã thấy vui.
Tôi mơ ước được 1 lần làm việc với anh Lộc nhưng lại sợ anh ác cảm với mình. Anh Lộc không thích những người làm gameshow mà tôi thì đi ra từ gameshow.
Bởi vậy, nhiều lần gặp anh Lộc, tôi chào hỏi mà không dám nói chuyện trực tiếp. Giữa tôi và anh Lộc tồn tại một nỗi sợ như con sợ cha, dù người đó không sinh ra mình cũng không nuôi dạy mình… nhưng mình vẫn sợ mất lòng.
Khi được mời đóng vai Đom Đóm trong "Ngôi nhà bươm bướm", vì rất thích kịch bản nên tôi quyết định đầu tư. Tôi biết, mình đầu tư thì mới bảo vệ được vai diễn của mình nhưng cũng còn 1 lý do khác là anh Thành Lộc.
Tôi nói với nhà sản xuất rằng "em sẽ đầu tư với điều kiện phải mời anh Thành Lộc đóng vai chính, bởi vì không ai hợp vai này như anh Thành Lộc". Thời điểm đó, nhà sản xuất đưa ra khá nhiều cái tên để lựa chọn, trong đó có anh Thành Lộc và anh Quang Minh.
Nếu anh Lộc nhận lời, thì giấc mơ được làm việc chung với anh Lộc của tôi bao lâu nay sẽ thành hiện thực. Vậy là tôi cứ chờ từng ngày, thấp thỏm mong tin. Hầu như ngày nào, tôi cũng hỏi: anh Lộc đọc kịch bản chưa, anh Lộc đồng ý chưa…
Và phải mất tới 2 tháng, anh Lộc mới nhận lời.
Thật sự, tôi có cơ hội được làm việc với nhiều cây đa cây đề trong nghề như cô Hồng Vân, chú Chí Tài, chú Hoài Linh, chị Hồng Đào, chị Việt Hương… nhưng chỉ có một người mà tôi chưa được xuất hiện cùng, đó là anh Thành Lộc.
Vì anh Lộc không làm gameshow, không tham gia sitcom, phim truyền hình… đương nhiên, tôi sẽ không có cơ hội tiếp cận ngoại trừ dự án này.
Ngày đọc kịch bản trùng với ngày sinh nhật anh Lộc. Tôi theo dõi facebook, biết anh Lộc thích uống nhụy hoa lài tây. Đó cũng là món quà tôi tặng cho anh ấy. Anh Lộc thích, tôi càng vui hơn.
Nhưng khi xong việc, anh Lộc để quên quà lại. Thật sự, lúc đó tôi bị chạnh lòng. Tôi thoáng buồn vì mới trước đó, anh ấy còn bảo thích lắm, mà sau đó lại quên ngay. Nhưng tôi cũng không trách được vì hôm đó, mọi người đọc kịch bản dài tới mấy trăm trang nên ai cũng mệt.
Tới ngày ra hiện trường quay phim, tôi được sắp xếp ở chung phòng với anh Lộc. Lần đầu tiên, tôi được ở gần như thế với người mà mình thương. Anh Lộc không phải thần tượng, không phải thần Phật gì của tôi trong nghề nhưng anh có một sức ảnh hưởng rất lớn đối với tôi.
Không chấp nhận bất kỳ diễn viên nào có catse cao hơn Thành Lộc
Khi quay "Ngôi nhà bươm bướm", tôi từng có những lúc bị khó chịu với anh Lộc. Đó là lần đạo diễn sửa kịch bản, tôi đem kịch bản đã sửa đó ra bàn với anh Lộc. Anh Lộc bảo "hôm qua đã chỉnh sửa rồi, cái này anh thấy không hợp lý nên không sửa nữa".
Thật lòng, lúc đó tôi thấy rất khó chịu. Bởi nếu theo bản sửa này, tôi sẽ được diễn nhiều hơn. Nhưng anh Lộc nói đúng, mình nên vì đại cục chứ không phải vì xuất hiện thêm mấy giây hay thêm vài câu thoại trên phim.
Chuyện này cũng giống như khi anh Lộc để quên quà tôi tặng. Tôi có buồn nhưng anh Lộc giống như cha mẹ, buồn đó, giận đó rồi thôi.
Có những lúc tôi buồn vì những chuyện không đâu nhưng cũng có lúc vui vì những điều rất nhỏ. Anh Lộc có sức ảnh hưởng kỳ lạ với tôi, không giải thích được.
Anh em ở chung phòng và làm việc với nhau 3 tuần liên tiếp. Anh Lộc không cho người khác chụp ảnh đùa giỡn. Riêng với tôi, anh không bao giờ trách, bởi tôi biết giới hạn của mình.
Tôi từng cãi nhau với nhà sản xuất khi họ gửi bảng lương diễn viên cho tôi xem, trong đó, có diễn viên khác lương cao hơn cả anh Thành Lộc. Tôi phản ứng ngay. Với tư cách là nhà đầu tư, tôi không đồng ý điều đó. Dù họ có đang hot, có là cái tên bán vé thì tôi cũng không đồng ý.
Về mặt kinh tế thị trường hay tên tuổi, tôi không chấp nhận để bất kỳ diễn viên nào có mức catse cao hơn anh Lộc trong phim "Ngôi nhà bươm bướm". Tôi sẽ bảo vệ anh Lộc bằng mọi giá trong bộ phim này. Không phải vì anh Lộc là gì của tôi, mà tôi làm vì giá trị đúng của 1 con người.
Bị trêu "nó bỏ tiền ra để được nói nhiều hơn..."
Trong "Ngôi nhà bươm bướm", tôi hầu như diễn cận kề anh Lộc suốt phim. Tôi thấy gân mắt anh đỏ lên từng sợi mỗi khi anh chuẩn bị khóc hay tức giận. Và chỉ cần đạo diễn hô cắt, là mắt anh trở lại bình thường.
Việc 1 diễn viên có thể ức chế cảm xúc để mồ hôi chảy ra hay như anh Lộc làm, là cả một kỹ thuật cao cấp, khổ luyện lâu năm mới đạt được. Anh Lộc cũng chỉ dạy tôi từng tí, từng mảng miếng, từng cách tạo tiếng cười.
Lúc nào anh Lộc cũng đi làm sớm hơn người ta. Giờ giải lao, mọi người đều ngủ nhưng anh Lộc vẫn ngồi học thoại nên tôi không dám ngủ. Anh Lộc thoại tới đoạn có câu của tôi, tôi lại xen xen vô học cùng để anh ấy sửa cho mình.
Anh Lộc bảo "câu này em nói thủ thỉ thôi sẽ ăn tiền, đừng nói lớn". Anh Lộc chỉ từng tiết tấu, nhịp tương tác, mảng miếng cho tôi sao cho ăn nhất.
Trong khi anh em kỹ thuật sắp cảnh, anh Lộc vẫn lang thang trong đó để tập thử. Đi thế nào, bỏ quần áo vào giỏ ra sao, quay ra nói chuyện với tôi làm sao, rồi đi về bàn thế nào… Anh cứ tự chạy đường dây như thế một mình, bởi vậy lúc quay, anh diễn ngọt vô cùng.
Thậm chí, có những cảnh, chỉ lấy hình của diễn viên khác ở trên lầu nhưng anh Lộc vẫn ngồi ở dưới để bạn diễn có tâm lý. Nhìn cách làm việc của anh Lộc, tôi học được rất nhiều về đạo đức làm nghề.
Trong "Ngôi nhà bươm bướm", ngoài vai trò diễn viên, tôi còn là nhà đầu tư nên thỉnh thoảng gặp những tình huống không hề dễ chịu. Mọi người ưa chọc ghẹo tôi "thì ra, Trịnh Tú Trung bỏ tiền ra để được diễn vai này", hay "nó bỏ tiền ra để được nói nhiều hơn", hoặc "chuyện gì nó cũng biết, lịch quay, ngày off…".
Đi quay, ăn cơm tôi cũng không dám ăn nhiều, sợ mọi người ghẹo "tiền nó bỏ ra, nó ăn bao nhiêu chả được". Ra đoàn, tôi cũng không dám giỡn nhiều, sợ bị nói này nói kia. Có lần diễn viên xung đột với nhà sản xuất, tôi bị kẹt ở giữa, không biết bênh ai, bỏ ai. May là lúc đó anh Lộc đứng ra bảo vệ họ. Dĩ nhiên, anh Lộc rất có tiếng nói nên nhà sản xuất nghe ngay.
Theo Cao Thanh Hương (Soha/Trí Thức Trẻ)