Số người Việt dự các show thời trang quốc tế ngày càng tăng mỗi năm với sự đầu tư công phu để hòa mình cùng tín đồ hàng hiệu thế giới.
Paris Fashion Week được xem như một "đại tiệc thời trang đường phố" quy tụ tín đồ từ khắp nơi đổ về. Từng tham gia Tuần thời trang New York, Hà Mi - làm việc cho tạp chí L'Officiel - háo hức: "Tôi ấn tượng với Tuần thời trang Paris hơn vì nơi đây thật sự là một bức tranh đa sắc về phong cách. Các thương hiệu tổ chức show ở địa điểm khác nhau, nên bạn sẽ có cảm giác cả thành phố đều chạy theo Paris Fashion Week. Paris cũng lãng mạn hơn New York và con người ăn mặc chất hơn".
Trang phục đi xem show của tín đồ thời trang Việt Trâm Ruco hướng đến sự tinh tế và thoải mái. |
Tương tự, tất cả đồ của doanh nhân Trâm Nguyễn đều được thiết kế riêng bởi Tùng Vũ, Chung Thanh Phong, Lê Thanh Hoà, Kim Khanh... kết hợp phụ kiện hàng hiệu. Trung bình, mỗi bộ cánh của nhà thiết kế Việt có giá khoảng 10-20 triệu đồng, kết hợp giày và túi hiệu khoảng 50-200 triệu đồng. Ngoài ra, nếu làm tóc và make-up tại Pháp, phí dịch vụ khoảng 100-150 USD mỗi lần tương đương 2,5-3,5 triệu đồng.
Hà Mi cho biết cô không có quá nhiều tiền để sắm hàng hiệu nhưng nhận được sự hỗ trợ từ nhà thiết kế Võ Công Khanh, Nguyễn Hoàng Tú, Phi Phạm... "Điều làm tôi gần như mất ngủ là sau show Kenzo, người đàn bà quyền lực Suzy Menkes (BTV thời trang của Vogue) - tình cờ đi ngang và gửi lời khen nho nhỏ cho bộ trang phục của Võ Công Khanh mà tôi mặc.Tôi cũng tự hào khi có nhiều người xin chụp ảnh và hỏi trang phục mình thuộc thương hiệu gì".
Để gây ấn tượng với bạn bè quốc tế về tinh thần Đông Phương, stylist Travis, blogger Thythu - Miu đầu tư trang phục gấm, áo dài họa tiết Việt Nam của nhà thiết kế Thủy Nguyễn... Họ đem khoảng 80-100 kg trang phục và phụ kiện để phối đồ.
Cảm hứng Việt Nam tại Paris với trang phục Thủy Nguyễn. |
Quy chuẩn trong việc tổ chức show hay chuyện ăn mặc khi dự show mang đến cho các tín đồ Việt những kinh nghiệm quý. "Tôi cảm nhận những xu hướng từ tín đồ châu Âu, Á, Mỹ, các bộ cánh sáng tạo, kỹ năng phối màu hút mắt. Không chỉ trên sàn diễn, những người bạn tôi gặp trên phố cũng giúp tôi cập nhật bí quyết phối đồ. Người Paris cũng rất xem trọng gu, họ mặc sành điệu, ý thức thời trang cao. Những thông tin về show diễn họ đều nắm bắt và tận tình chỉ dẫn, trò chuyện cùng khách quốc tế. Tôi thấy mình có thêm nhiều động lực để làm đẹp cho bản thân và những người xung quanh", Trâm Nguyễn nói. Chị Lưu Nga cũng nhìn nhận: "Đi tuần thời trang để ngắm nghía và thay cho mình những bộ đồ mới. Nhưng nếu thay được tư duy cũ về thời trang, chẳng hạn từ bỏ việc mặc đồ nhái, thì có ý nghĩa hơn nhiều".
Tham gia tuần thời trang là điều ai cũng làm được nếu có đủ tài chính, nhưng để có một tấm vé vào xem các show lớn thì không hẳn dễ. Hà Mi cho biết nhờ mối quan hệ, cô có thể vào xem được một số show. Còn Lưu Nga nhờ đối tác ở Pháp tìm vé giúp từ trước vài tháng để dự được 10 show. Riêng với vai trò khách hàng của vài thương hiệu lớn, Lý Nhã Kỳ từng chia sẻ mình hầu như mất ngủ vì đi show liên tục, dủ chỉ chọn lọc những nhà mốt lớn. Việc chạy đua với thời gian để kịp thay đổi trang phục, làm tóc và di chuyển khiến khách mời đến đây khó lòng "cưỡi ngựa xem hoa" như tưởng tượng của nhiều người.
Chị Lưu Nga (giữa) có dịp làm việc với một số thương hiệu Pháp sau khi xem show. |
Anh Danh Quý - làm việc tại tạp chí Elle Việt Nam - bày tỏ sự ngưỡng mộ với sự vận hành chuyên nghiệp của ngành công nghiệp thời trang Pháp mỗi mùa. "Các show diễn giờ chỉ còn mang tính truyền thông, tô vẽ cho thương hiệu và làm đẹp lòng khách VIP với những băng ghế đầu. Quan trọng nhất là các buổi review bộ sưu tập tại showroom ngay sau đó. Chỉ khách hàng lớn hoặc những biên tập viên thời trang danh tiếng mới được vào đây. Thương trường khốc liệt bắt đầu ngay sau giấc mơ thời trang có vẻ phù phiếm, mơ mộng", anh bày tỏ.
Paris trong những ngày diễn ra tuần thời trang là dịp kích cầu du lịch lẫn kinh tế cho nước Pháp với sự "đổ bộ" của tín đồ thời trang châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam... Các nhà hàng, cửa hàng hiệu, khách sạn... luôn chật ních khách châu Á. Tất cả chuyển động theo thị trường và cái đẹp. Ngành công nghiệp thời trang Pháp hoạt động như một nghệ sĩ, toả sáng nhờ cái chất và sự tôi luyện qua năm tháng để trở thành tượng đài trong lòng người hâm mộ.