Tối qua (2/11), đêm nhạc Con đường xưa em đi của hai danh ca Bolero huyền thoại Chế Linh – Thanh Tuyền đã diễn ra tại Hà Nội, giữa tiết trời thu thanh mát.
Đêm nhạc này đánh dấu sự trở lại Hà Nội của Thanh Tuyền sau 5 năm xa cách. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên sau 10 năm, Chế Linh và Thanh Tuyền đứng chung sân khấu với nhau.
Trong đêm nhạc này, cả Chế Linh và Thanh Tuyền đều trình diễn lại những ca khúc Bolero bất hủ gắn liền với tên tuổi suốt hàng chục năm qua.
Mở màn đêm diễn là các tiết mục của hai ca sĩ Bolero trẻ Lưu Chí Vĩ và Lưu Ánh Loan. Dù đã thể hiện rất tốt, nhưng hai ca sĩ này không để lại nhiều ấn tượng với khán giả. Giọng hát của họ khá nhạt nhòa và chưa tạo được sự "ép phê".
Chỉ đến khi Chế Linh bước ra, khán giả mới nô nức vỗ tay không ngớt. Rất nhiều người lớn tuổi không giấu được niềm sung sướng của mình khi được diện kiến "anh bạn già" đã theo họ từ thời trai trẻ tới tận bây giờ.
Có lẽ vì thế mà khá không ít khán giả đã tranh thủ lên tặng hoa cho Chế Linh, khiến anh phải thốt lên: "Tôi không hiểu vì sao tôi luôn nhận được tình cảm của đàn ông dành cho mình nhiều hơn phụ nữ".
Tiếng hát Chế Linh dù đã nhuốm màu thời gian, nhưng vẫn rất mùi mẫn, ngọt ngào và đầy chất men say tình ái.
Hàng chục năm trôi qua không những không làm "biến dạng" được chất giọng tenor 2 của Chế Linh, mà còn giúp nó chuyên chở nhiều sâu sắc, trải nghiệm hơn.
Vì đã có tuổi nên giọng Chế Linh hơi trầm, giúp anh xuống tận C#3 một cách dễ dàng và giữ vibrato (ngân rung) vùng thượng âm ở B3 khá mềm mại, tự nhiên. Quãng trầm được xử lí và nhả chữ rất ngọt, thấm đẫm cảm xúc.
Chế Linh hát Chuyện chúng mình |
Trong khi đó, những note trung cao của Chế Linh vẫn còn rất sáng, từ E4 đổ lên tận G4, thể hiện rõ tố chất không thể phai mờ của một tenor 2.
Lối hát bạch thanh và sử dụng nasal voice, di chuyển âm lên xoang mũi để đưa đẩy câu chữ vẫn luôn được Chế Linh sử dụng để tạo nên chất Bolero riêng có cho mình, khiến nó "mùi" và "nũng" như đang ru tình tha thiết.
Chế Linh tâm sự, có một ca khúc mà anh không muốn hát, "vì già rồi mà cứ hát yêu đương thì cũng kì", nhưng vì tình cảm khán giả Hà Nội dành cho mình quá lớn, nên anh "phá lệ" hát lại. Đó là ca khúc Nhớ người yêu.
Chế Linh hát Nhớ người yêu |
Và khi Chế Linh cất giọng, khán giả không hề thấy bóng dáng ông già 76 tuổi nào cả. Trên sân khấu chỉ còn lại một chàng trai đa sầu đa cảm đang nhớ người yêu mình da diết, để rồi cất tiếng hát thật tình tứ.
Chế Linh hát 10 năm tình cũ |
Chế Linh rất tình, rất lôi cuốn, nhưng Thanh Tuyền mới thực sự là Nữ hoàng của đêm, khi tạo ra được "cơn bão Bolero" thổi tung mọi thứ.
Vừa bước lên sân khấu, Thanh Tuyền đã khiến toàn bộ khán giả phải choáng ngợp trước tiếng hát đồ sộ của mình trong ca khúc Chiều mưa biên giới.
Ngay ở đoạn vào đầu ca khúc, cô đã đổ một đường từ F#3 lên tận C5 thật thoải mái bằng mixed voice, sau đó lại vuốt sang falsetto mềm mại và nhẹ như không.
Thanh Tuyền hát Chiều mưa biên giới |
Nốt C5 được Thanh Tuyền kéo dài trên âm đóng /i/ chắc chắn và nội lực, với độ đanh dày chẳng kém cạnh gì giọng tenor nào.
Sở dĩ Thanh Tuyền làm được điều này vì cô bẩm sinh là một full lirico soprano (loại giọng nữ cao ít thấy ở Việt Nam).
Lợi thế của loại giọng này là lên cao tốt nhưng quãng trung vẫn đầy đặn, dày và khỏe khoắn. Nó khác hoàn toàn với light lirico soprano (loại giọng nữ cao phổ biến ở Việt Nam). Nói cách khác, Thanh Tuyền thuộc cùng loại giọng với Celine Dion, Lara Fabian.
Xét theo ngũ cung, giọng hát của Thanh Tuyền thuần kim, nổi bật bởi độ vang và tính xuyên thấu.
Tuy không được đào tạo bài bản thanh nhạc cổ điển, nhưng Thanh Tuyền vẫn luyện tập bền bỉ để có được cột hơi vững chắc.
Điều này giúp cô bung được hết giọng của mình ra mỗi khi hát, tạo nên luồng âm lượng lớn, nặng tính kim khí, xuyên thủng toàn bộ không gian.
Và Thanh Tuyền đã thể hiện rõ những tố chất này trong live show tối qua, khi cô hát liên tục trên quãng treo cao C#5, D5 mà vẫn bắn âm thanh ầm ầm, không một chút căng thẳng hay mệt mỏi nào. Nốt nào phát ra cũng nội lực, vang sảng như trận cuồng phong, không gì có thể cản lại.
Thanh Tuyền hát liên khúc Định mệnh, Không phải tại chúng mình |
Làn hơi chắc khỏe còn giúp Thanh Tuyền giữ được những đoạn ngân kéo dài hàng chục giây mà không bị đứt đoạn.
Nhưng điều đó không có nghĩa Thanh Tuyền chỉ biết "phát tiết" vào tai khán giả. Cô vẫn nhả chữ và luyến láy rất ngọt ngào, mùi mẫn. Đằng sau nốt cao là những đoạn thủ thỉ, tâm tình, hay chuyển giọng sang falsetto/airy voice đầy cảm xúc.
Mỗi lúc Thanh Tuyền bỏ nhỏ giọng để vuốt ve nốt nhạc, cả không gian như lặng đi, chìm đắm trong sự khắc khoải, da diết và dường như có cả nước mắt đang rơi xuống. Có thể thấy rõ điều này ở ca khúc Đà Lạt hoàng hôn.
Thanh Tuyền hát Đà Lạt hoàng hôn |
Một khán giả khi nghe Thanh Tuyền hát Đà Lạt hoàng hôn đã tự hỏi: "Chắc đang nhớ quê lắm hay sao mà hát xúc động thế?".
Đâu đó trong Thanh Tuyền, khán giả vẫn cảm nhận được tính học thuật thanh nhạc cao cấp, dù cô đang hát Bolero – một dòng nhạc hết sức bình dân.
Thanh Tuyền có lẽ là một trường hợp đặc biệt của Bolero, khi cô xóa tan đi định kiến rằng, ca sĩ Bolero giọng yếu, chỉ hát được theo kiểu nhỏ nhẹ, "sến sẩm". Cô đem tới một lối hát khỏe khoắn, bão tố đầy cháy bỏng, mà vẫn thật trữ tình.
Chứng kiến Thanh Tuyền ngày hôm nay, không ai tin được rằng, một nữ ca sĩ đã gần 70 tuổi lại có thể hát bung được đến như thế, vượt xa nhiều ca sĩ trẻ hiện nay.
Cô cứ hát liên tục hàng chục bài mà sức vẫn hừng hực, hơi vẫn căng tràn, giọng vẫn khỏe và âm lượng vẫn lớn, không hề suy chuyển.
Nếu cho bất cứ ca sĩ trẻ nào hát chung với Thanh Tuyền, khả năng bị cô đàn áp là rất cao.
Dưới khán đài, đã có nhiều khán giả lên tiếng gọi Thanh Tuyền là Diva. Họ vỗ tay không ngớt mỗi khi cô ngân xong một câu, rồi còn hô lên đòi cô hát tiếp. Ai cũng phải trầm trồ trước Nữ hoàng Thanh Tuyền và thán phục sức bền trong giọng hát đi cùng năm tháng của cô.
Cũng trong live show này, Thanh Tuyền đã tâm sự, bí quyết giữ giọng của cô chính là khát khao được hát. Với cô, chỉ cần được hát là còn sống, lúc nào không hát nữa tức là đã chết. Thanh Tuyền chỉ mong thời gian ngừng lại để được hát thật nhiều hơn nữa, khán giả có không cho hát thì cô vẫn hát tiếp.
Có lẽ, chính niềm đam mê hát đã giúp Thanh Tuyền trẻ lâu như vậy, cô di chuyển rất nhanh nhẹn, nhịp nhàng, nhảy múa theo điệu nhạc một cách đầy uyển chuyển.
Theo Long Phạm (Soha/Thế Giới Trẻ)