“Sex cần thiết cho sự phát triển nội dung phim”
Câu chuyện sex trong phim nóng bỏng nhất thời gian này thuộc về tác phẩm của Victor Vũ “Người vợ cuối cùng”. Ra rạp từ đầu tháng 11, là bộ phim cổ trang được kỳ vọng “thay thế cổ trang Trung Quốc”, lại dán nhãn 18+, “Người vợ cuối cùng” nhanh chóng thống lĩnh vị trí đầu bảng phòng vé, đạt doanh thu 55 tỷ đồng trong tuần chiếu đầu tiên.
Kể từ sau một số bộ “phim có thịt” gây thất vọng vào năm ngoái như là “Người tình” hoặc “Bẫy ngọt ngào”, khán giả dường như đã nguôi ngoai bức xúc với các bom xịt nên lần này, họ dồn mọi chú ý vào bộ phim của Victor Vũ. Hiện đã có tới hơn 100 nghìn lượt thảo luận trên mạng xã hội về “Người vợ cuối cùng”, già nửa trong số đó dành cho những cảnh nóng trong phim.
Đây không phải lần đầu khán giả phim Việt phải lên tiếng vì cảnh người lớn. Năm ngoái, các diễn đàn phim ảnh cũng từng bị khuấy động vì các cảnh nóng dày đặc trong bộ phim điện ảnh “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh. Ngay từ các clip giới thiệu, người xem đã được “chiêu đãi” no mắt nhiều cảnh khỏa thân để lộ toàn bộ khu vực nhạy cảm của nữ chính Minh Tú cùng hàng loạt phân đoạn quan hệ giường chiếu. Dĩ nhiên, tất cả những yếu tố 18+ ấy không cứu vãn được bộ phim, không làm ra bom tấn như nhà sản xuất mong muốn. Bởi lẽ những cảnh nóng này không những chả đóng góp gì cho nội dung phim mà còn khiến khán giả khó chịu vì bị lạm dụng quá đà, câu view lộ liễu.
Quay trở lại “Người vợ cuối cùng”, cá nhân tôi thấy những cảnh người lớn của phim không tục, thậm chí tương đối dễ nhìn, kể cả những phân đoạn cuồng nhiệt giữa hai nhân vật chính Linh và Nhân. Ít nhất các góc quay ở đây khá mượt không khiến người xem đỏ mặt như một số bộ phim khác. Nhưng chừng đó không đủ để cứu vãn một kịch bản lỏng lẻo và những bối cảnh lười biếng đến mức phi lý. Đó là còn chưa kể món trộn văn hóa bất chấp kiểu bứng cả rối nước, quan họ, nón thúng... đặt lên một bản miền núi với những mái nhà dựng tạm liếc mắt đã thấy là “điêu”.
Phim được gắn nhãn T18 và lấy điều này để truyền thông, chính Victor Vũ cũng nhiều lần dền dứ rằng “Người vợ cuối cùng” sẽ có những phân đoạn nóng bỏng giữa hai diễn viên chính để góp phần đẩy cao trào cảm xúc của người xem lên cao nhất, rằng tất cả cảnh ân ái trong phim là để xây dựng tình cảm sâu đậm của nhân vật Linh và Nhân, khi họ sống một xã hội mà vấn đề tình yêu không được xem trọng hàng đầu, con người gần như phải chôn giấu, dồn nén mọi cảm xúc và khát vọng hạnh phúc phía sau những định kiến về đạo đức. Tất nhiên, kỳ vọng của anh không được như mong đợi. “Phim không cần nhiều cảnh nóng đến vậy để chứng minh tình yêu”, một khán giả phản hồi. Bản thân nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát xem phim xong cũng nhận xét: “Các cảnh ân ái giữa quan huyện và Linh thô, giữa Linh và Nhân cũng vậy”.
Một đạo diễn nổi tiếng ra khỏi rạp nói riêng với tôi: “Phim nào cũng bảo cảnh nóng là cần thiết, thực ra cũng không cần đến thế. Người ta có thể tả cảnh nóng mà không cần zoom vào chỗ nóng. Nhớ ngày xưa Trương Nghệ Mưu làm “Cúc Đậu” không, chỉ đặc tả gương mặt của Cúc Đậu và bàn chân cô ấy mà khiến cho trí tưởng tượng của người xem tung bay. Cảnh nóng bây giờ nói trắng ra là cần thiết để câu khách. Thế thôi!”.
Đã từng có cảnh nóng được khen
Nhớ thời điểm 2005 khi “Sống trong sợ hãi” của Bùi Thạc Chuyên ra rạp, khán giả gần như bùng nổ vì cảnh nóng trong phim quá dày và quá bạo. Nhưng ở thời điểm đó không thấy ai phê Bùi Thạc Chuyên là lạm dụng cảnh nóng. Đơn giản, sex trong phim là một nửa câu chuyện, nó có tác dụng làm dịu, an ủi, cân bằng tâm lý cho một người sống bằng nghề đào mìn, lúc nào cũng phó sinh mạng mình cho may rủi.
Năm năm sau, Nguyễn Phan Quang Bình lại góp thêm “Cánh đồng bất tận” vào bộ sưu tập cảnh người lớn trong phim Việt. Bộ phim thắng lớn cả về doanh thu lẫn giải thưởng này cũng từng vấp phải dư luận trái chiều ngay từ khi ra mắt. Song, nhìn nhận lại, nhiều người vẫn cho rằng, sex trong “Cánh đồng bất tận” là hoàn toàn chấp nhận được.
Thời điểm đó, chia sẻ về những cảnh nhạy cảm trong phim, Dustin Nguyễn (vai nam chính có nhiều cảnh giường chiếu với Sương do Đỗ Thị Hải Yến thủ vai) tiết lộ: «Tôi rất ít khi nhận vai diễn có cảnh nóng vì tôi xem nhiều phim và sợ cách người ta đan cài cảnh sex vào phim. Dường như yếu tố sex chẳng làm được gì ngoài việc dụ dỗ khán giả nổi cơn tò mò để hứng một cú lừa. Tôi chỉ nhận đóng cảnh sex nếu nó là nguyên nhân, là hậu quả, là cách thúc đẩy câu chuyện hay giải quyết vấn đề, nghĩa là nó phải máu thịt với đường dây của truyện phim. Và khi đã làm thì phải... làm cho tới thôi”.
Vẫn là Bùi Thạc Chuyên và nguyên tác của Nguyễn Ngọc Tư, vào năm ngoái, khi “Tro tàn rực rỡ” ra rạp với không ít cảnh làm tình, khỏa thân nhưng khán giả cũng hầu như không chĩa mũi dùi vào đó. Ít nhất, khi các đạo diễn chứng minh được “nóng là cần, cần phải nóng”, người xem thường có thái độ chấp nhận rất cao.
Mở rộng ra thị trường thế giới, năm ngoái, khán giả Mỹ từng “rồ lên” vì phiên bản điện ảnh thứ 10 về “Người tình phu nhân Chaterley” của nữ đạo diễn là Laure de Clermont Tonnerre ra rạp. Người ta bàn tán xôn xao không phải vì phim hở bạo mà là nó sẽ khác những phiên bản trước như thế nào? Hãy nhớ rằng, tác phẩm gốc cùng tên của nhà văn người Anh D. H. Lawrence từng bị liệt vào loại dâm thư, bị cấm đoán một thời gian dài vì bị cho là có nội dung tục tĩu. Mãi nhiều năm sau, Nhà xuất bản Penguin mới thắng kiện nhờ chứng minh được “Người tình của phu nhân Chatterley” có giá trị nghệ thuật, rằng những nội dung mà Lawrence đi sâu khám phá bao gồm sự lành mạnh về cảm xúc, sức sống, bản năng hơn là sự khiêu dâm cố tình.
“Người tình của phu nhân Chatterley” không chiếu rạp ở Việt Nam nhưng lại có bản đầy đủ trên Netflix. Ở đây mọi cảnh nóng đều không bị cắt xén, sửa đổi. Tần suất ân ái giữa phu nhân Chatterley và người tình cũng thường xuyên liên tục nhưng không gây nhàm chán và phản cảm.
“Sex hay chứ, nhưng đừng dung tục”
Đây là ý kiến của một khán giả trong buổi thảo luận về “cảnh nóng trong phim Việt” diễn ra hồi đầu năm. Ý kiến này nhận được rất nhiều đồng tình. Đa số người được hỏi có thích phim có cảnh nóng không, họ đều trả lời có vì “sex cũng quan trọng như cơm ăn nước uống, không cần phải tránh nó”, “nhưng tốt nhất cũng đừng miệt thị nó”. Miệt thị trong cách nói của vị khán giả này tương đương với việc quay cảnh sex xấu, sex khiên cưỡng, sex lấy được...
Một thông tin thú vị khác, trong khảo sát về phim dán nhãn 18+ của công ty BHD, hơn 80% khán giả trả lời họ vẫn sẽ bỏ tiền mua vé phim có yếu tố giường chiếu. 92% trong số đó chua thêm: Muốn “nóng đẹp” chứ đừng chỉ hổn hển vì nếu không họ “thà xem phim đen”.
Chia sẻ về những cảnh nóng trong phim Việt thời gian gần đây, nhà phê bình điện ảnh Thanh Tâm cho biết: “Tâm lý người Việt nói chung vẫn không thích phô bày chuyện «giường chiếu» trước bàn dân thiên hạ. Văn hóa Á Đông mặc dù không coi cảnh nóng là vùng cấm nhưng cách mà người ta nói về nó hoặc hoàn cảnh để phô bày nó đều phải được tính toán kỹ sao cho trước hết: cảnh nóng phải phục vụ ý đồ gì của tác giả, và thứ nữa nói sao cho không “tục”.
Theo Hạ Đan (Tiền Phong)