Ở Trung Quốc hiện tại, phim hài là sự đầu tư đảm bảo nhất. Những bộ phim hài kịch dễ dàng đoạt doanh thu trên 1 tỷ NDT, và còn đoạt được những giải thưởng danh giá. Phim hài cũng là sự cứu cánh cho sự nghiệp của nghệ sĩ như Thẩm Đằng, hoặc giúp Đặng Siêu có vị thế cao hơn trong làng giải trí.
Trong khi đó, năm 2018 các nghệ sĩ kỳ cựu của dòng phim nghệ thuật như Châu Tấn, Chương Tử Di, Trần Khôn... đều có xu hướng quay về đóng phim truyền hình vì khan hiếm kịch bản hay.
Thậm chí có trường hợp như bộ phim nghệ thuật mới đây của Thang Duy là Long Day's Journey Into Night không những doanh thu sụt giảm nghiêm trọng mà còn bị cắt suất chiếu. Thất bại của phim cũng khiến công ty sản xuất là Hoa Sách ảnh thị bị giảm cổ phiếu tới 7%, dù trước đó bộ phim đạt tới 3 giải tại Liên hoan phim Kim Mã 2018.
Vào thời điểm này, Triệu Bản Sơn và Phan Trường Giang đã già, Thành Long và Châu Tinh Trì vẫn còn hoạt động nhưng sức hút ngày càng kém. Các phim của Thành Long có doanh thu khá tốt nhưng không còn tạo được tiếng vang.
Trong khi đó vì Châu Tinh Trì không còn diễn chính trong phim của ông nên các tác phẩm cũng không giữ được nét riêng độc đáo như cũ.
Nhờ sự lên ngôi của những bộ phim hài mà thế hệ "vua hài kịch" mới dần xuất hiện. Những cái tên như Từ Tranh, Vương Bảo Cường, Hoàng Bột có sức hút rất lớn đối với khán giả. Họ có thể vừa đảm bảo tính giải trí vừa có thể đảm bảo chiều sâu cho nội dung của phim.
Thế hệ mới đa tài, được công nhận về diễn xuất
Hiện tại, ở Trung Quốc có 4 cái tên đi đầu trong giới phim hài là: Từ Tranh, Hoàng Bột, Vương Bảo Cường, Thẩm Đằng, thì 3 trong số họ từng giành giải thưởng cao quý tại Liên hoan phim Kim Mã.
Hoàng Bột thắng giải Nam chính xuất sắc nhất năm 2009, Từ Tranh đoạt Ảnh đế năm 2018, Vương Bảo Cường giành giải Nam diễn viên mới xuất sắc nhất khi mới 19 tuổi.
Ngoài ra, họ đều có thể kiêm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong bộ phim. Ví dụ như Từ Tranh vừa viết kịch bản, vừa làm đạo diễn, vừa làm nhà sản xuất.
Hoàng Bột ngoài tài diễn xuất còn sở hữu giọng hát tốt, giàu cảm xúc. Thẩm Đằng vừa đóng phim điện ảnh vừa đóng kịch...
Khả năng diễn xuất của họ cũng rất đa dạng, Hoàng Bột có thể vừa diễn vai phản diện (Đầu bếp, diễn viên và tên vô lại), vừa diễn vai chính diện (Đấu ngưu), thỏa sức tung hoành trong các bộ phim hài (Tâm hoa lộ phóng), nhưng cũng đầy cảm xúc trong các bộ phim bi (Con thương yêu).
Giới chuyên môn bình luận về Hoàng Bột: "Cho dù sở hữu gương mặt khá xấu, chiều cao khiêm tốn nhưng có khả năng diễn xuất thuyết phục. Ở thời đại thiếu vắng những diễn viên có thể hòa nhập sinh động vào linh hồn nhân vật, Hoàng Bột chính là bảo chứng cho chất lượng và doanh thu của tác phẩm".
Phong cách hài của Thẩm Đằng lại ảnh hưởng từ Charlie Chaplin. Anh chia sẻ từ nhỏ đã học theo cách diễn của "vua hề", sử dụng ngôn ngữ cơ thể để diễn xuất. Cũng vì lẽ đó, các tác phẩm của Thẩm Đằng dày đặc các chi tiết gây cười nhưng cũng chứa đựng các vấn đề xã hội sâu sắc.
Từ Tranh cũng là 1 diễn viên thành công ở đủ mọi mặt. Anh từng giành giải Bạch Ngọc Lan về diễn xuất trong phim truyền hình, từng giành giải Hoa Biểu cho đạo diễn xuất sắc nhất, là Ảnh đế tại Liên hoan phim Kim Mã lần thứ 55.
Con đường thành danh vất vả và những kỷ lục phòng vé
Hoàng Bột bắt đầu diễn xuất khá muộn. Trước đó anh trải qua nhiều nghề như ca sĩ hát tại các quán bar, thầy giáo dạy khiêu vũ, MC... Mãi đến năm 2002, khi đã 28 tuổi anh mới thi vào khoa Lồng tiếng tại Học viện điện ảnh Bắc Kinh.
Bắt đầu con đường diễn xuất muộn nhưng tài năng của Hoàng Bột đã sớm được đánh giá cao, đó cũng là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng.
Trong Đấu ngư, Hoàng Bột vào vai người nông dân già, để thể hiện nhân vật này, anh đã chạy nát 37 đôi giày. Vì muốn con bò chịu phối hợp diễn với mình, Hoàng Bột lau nước dưa hấu lên mặt để con bò liếm mặt mình. Thậm chí, chú bò này đã nhầm tóc của anh với cổ mà cắn đứt rất nhiều tóc của anh.
Nhờ vậy, trong sự nghiệp của Hoàng Bột có nhiều vai diễn rất đa dạng và thành công. Tổng doanh thu phòng vé của Hoàng Bột đến nay là 7,57 tỷ NDT. Trong đó có những tác phẩm trên 1 tỷ NDT như: Lạc lối ở Thái Lan, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện, Sinh tồn nơi hoang dã, Tâm hoa lộ phóng cũng đạt được trên 900 triệu NDT.
Thẩm Đằng thì mất 15 năm vật lộn với nghề mới có thể thành danh. Sau khi tốt nghiệp trường nghệ thuật quân đội, Thẩm Đằng tham gia một đoàn hài kịch. Thế nhưng suốt 15 năm anh không gặt hái được thành công, một phần vì khuôn mặt điển trai khó làm cho người ta cười. Thẩm Đằng từng chia sẻ:" Đã có lúc tôi thực sự tuyệt vọng, dưới khán đài chỉ có 6 người xem tôi diễn".
Thẩm Đằng mới chỉ thành công trong 3 năm trở lại đây, nhưng anh đã được mệnh danh là nam diễn viên bạc tỷ. Ba bộ phim gần nhất của anh là: Chàng ngốc đổi đời đạt 1,44 tỷ NDT; Oan gia đổi mệnh đạt 2,2, tỷ NDT; Hello Mr Billionaire đạt 2,55 tỷ NDT.
Nhưng không phải vì thế mà Thẩm Đằng ngừng trau dồi diễn xuất. Nữ diễn viên Lưu Đào từng chia sẻ: "Tôi và anh ấy từng hợp tác, chỉ cần liên quan đến tác phẩm Thẩm Đằng rất nghiêm túc. Tôi cùng anh ấy không ngừng luyện lời thoại đến mức tôi phát sợ".
Vương Bảo Cường, Từ Tranh là những diễn viên được khán giả yêu mến từ những vai diễn đầu tiên. Nhưng trong suốt sự nghiệp, họ cố gắng không ngừng để mỗi lần xuất hiện sẽ đem lại cho khán giả những ngạc nhiên không ngừng. Bù lại, sự nghiệp của họ "nở hoa" với những bộ phim doanh thu cao cùng vô số lời khen ngợi về diễn xuất.
Con đường dài nếu muốn trở thành huyền thoại
Mặc dù đạt nhiều thành tích về doanh thu cũng như giải thưởng, nhưng để các diễn viên trở thành huyền thoại như Châu Tinh Trì và Thành Long là một quãng đường rất dài phải vượt qua.
Châu Tinh Trì và Thành Long không chỉ có sự nghiệp đồ sộ với số lượng phim lớn, có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa đại chúng, mà bản thân họ còn tự tạo ra được phong cách diễn xuất riêng biệt, khó lặp lại.
Châu Tinh Trì tự hình thành nên phong cách diễn xuất vô li đầu, với cách diễn xuất đặc trưng, dù các tình tiết nhìn có vẻ như vụn vặt, không liên quan đến nhau nhưng kết hợp một cách kỳ diệu tạo ra sự thú vị và vô cùng hài hước.
Châu Tinh Trì dùng hài kịch để nói chuyện bi kịch, khiến khán giả bật cười ngay tức thì nhưng càng ngẫm nghĩ càng thấm thía. Còn Thành Long trở thành diễn viên danh tiếng nhất Trung Quốc nhờ sự kết hợp giữa hài kịch và võ thuật độc đáo.
Về phía những "vua hài" trẻ, mỗi người đều có một điểm yếu riêng. Ví dụ như phim của Vương Bảo Cường hài hước, mộc mạc nhưng thiếu nội hàm.
Thành công của Thẩm Đằng có sự góp sức của nhóm hài kịch thường xuyên cộng tác với anh. Họ kết hợp ăn ý với nhau nhưng cũng từ đó tạo nên sự đơn điệu quen thuộc cho khán giả. Thẩm Đằng có thể gặp nguy hiểm nếu như phải rời bỏ nhóm cộng sự hoặc giữa họ xảy ra vấn đề.
Còn Hoàng Bột có tài năng, vai diễn có chiều sâu nhưng chưa có phong cách hài riêng. Anh cũng cảm thấy áp lực bởi danh hiệu "trụ cột phòng vé" mà trốn tránh bằng cách ngừng đóng phim một thời gian để đi du lịch, chụp ảnh.
Các huyền thoại phim hài không chỉ sáng tạo ra phong cách diễn xuất riêng, mà họ còn làm việc liên tục, không ngừng nghỉ và có hiệu suất cao để xây dựng nên một đế chế của riêng mình. Vì vậy, Từ Tranh, Vương Bảo Cường, Hoàng Bột, Thẩm Đằng vẫn còn nhiều thử thách trong sự nghiệp.
Theo Thủy Linh (Tri Thức Trực Tuyến)