Siêu sao siêu ngố đạt doanh thu cao nhất với 109 tỷ đồng
Trong dịp Tết Mậu Tuất, phòng vé Việt chứng kiến bốn tác phẩm nội cùng ra mắt là Siêu sao siêu ngố, Về quê ăn Tết, 798Mười và Đích tôn độc đắc. Khi ấy, tác phẩm do Trường Giang đóng vai chính thực tế không quá nổi trội.
Bởi Về quê ăn Tết có sự góp mặt của “đả nữ” Ngô Thanh Vân - cái tên từng khiến điện ảnh Việt “dậy sóng” qua Tấm Cám: Chuyện chưa kể (2016) hay Cô Ba Sài Gòn (2017). 798Mười đánh dấu sự trở lại của Dustin Nguyễn cùng dàn diễn viên hài ăn khách như Thu Trang, Kiều Minh Tuấn. Và Đích tôn độc đắc thì sở hữu gương mặt bảo chứng phòng vé là Hoài Linh.
Tài tử “Mười Khó” từng chứng tỏ cái duyên tại phòng vé qua Taxi, em tên gì? (2016) hay 49 Ngày (2015). Song, Siêu sao siêu ngố trở nên thực sự vượt trội khi vượt xa đối thủ với doanh thu lên tới 109 tỷ đồng, qua đó trở thành bộ phim Việt có doanh thu cao thứ hai lịch sử, chỉ đứng sau Em chưa 18 (2017).
Trên thực tế, tác phẩm do Đức Thịnh làm đạo diễn có chất lượng không quá cao. Nhưng các tình huống hài hước phù hợp với bầu không khí Tết Nguyên đán, lại không phải cạnh tranh đối thủ nào quá mạnh từ nước ngoài, tất cả đã giúp cho Siêu sao siêu ngố thắng lớn.
Ngoài ra, chiến thắng của bộ phim cho thấy scandal cầu hôn trên truyền hình trước đó của Trường Giang và Nhã Phương, cùng những lời kêu gọi tẩy chay bộ phim trên mạng Internet, hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới kết quả sau cùng của Siêu sao siêu ngố.
Hoài Linh “hết phép”
Có một thời kỳ, “Sáu Bảnh” tham gia nhiều phim hài Tết cùng lúc, và tác phẩm nào có tên anh trên poster đều mang lại doanh thu khủng, bất chấp chất lượng nội dung ra sao.
Tuy nhiên, điều đó khiến các nhà sản xuất nảy sinh tâm lý ỷ lại và chỉ dồn tâm sức vào việc mời Hoài Linh, thay vì đầu tư chất xám. Việc anh xuất hiện đều đặn trên màn ảnh rộng và truyền hình cũng dần khiến người xem nhàm chán. Và lượng phim điện ảnh có Hoài Linh góp mặt cũng không còn nhiều như trước.
Sự quay lưng từ phía khán giả thể hiện qua thất bại của Đích tôn độc đắc. Đây rốt cuộc trở thành bộ phim Việt chiếu Tết có doanh thu kém nhất. Kết quả này vẫn là tương đối bất ngờ, nếu xét trên thực tế rằng Hoài Linh vẫn là gương mặt ăn khách trên các chương trình truyền hình.
Có lẽ phần nội dung na ná Định mệnh anh yêu em (2008) của điện ảnh Đài Loan đã khiến khán giả không mấy mặn mà với Đích tôn độc đắc.
Lật mặt: 3 chàng khuyết cán mốc 85,5 tỷ dù phải đối đầu Avengers: Infinity War
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay chứng kiến một câu chuyện thú vị tại phòng vé. 100 ngày bên em của Jun Phạm và Khả Ngân bị “gã khổng lồ” Avengers: Infinity War đè bẹp.
Một bộ phim Việt khác ra rạp trước đó đúng một tuần lễ là Lật mặt: 3 chàng khuyết. Lý Hải ban đầu cho biết anh chỉ cần hòa vốn 17 tỷ đồng là “đủ vui” rồi.
Song, Lật mặt: 3 chàng khuyết tỏ ra như một “chiến binh” kiên cường. Dù phát hành trước, tác phẩm trụ rạp rất lâu và đạt doanh thu lên tới 85,5 tỷ đồng, nằm trong top phim ăn khách nhất năm.
Nhiều khán giả cho rằng thành công của tác phẩm đến từ các mảng miếng hài hước bình dân, duyên dáng, cũng như diễn xuất ăn ý của bộ ba Song Luân, Kiều Minh Tuấn và Huy Khánh.
Có một điều thú vị rằng loạt Lật mặt rất “thích” đối đầu với các siêu anh hùng Marvel Studios. Lật mặt 2 (2016) từng xuất hiện cùng thời điểm với Captain America: Civil War (2016). Liệu với Lật mặt 4 tới đây, Lý Hải có cho “đứa con tinh thần” chạm trán Avengers: Endgame hay không?
Dòng phim remake thất bại
Sau thành công của Em là bà nội của anh (2015), các nhà làm phim Việt đổ xô đi làm lại các tác phẩm đình đám của nước ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Hầu hết phim remake trong năm 2018 của điện ảnh Việt Nam đều thảm bại.
Chỉ có ngoại lệ đến từ Tháng năm rực rỡ với 84 tỷ đồng nhờ chất lượng chỉn chu, diễn xuất tốt từ dàn diễn viên trẻ, hay Ông ngoại tuổi 30 thì mang về doanh thu đủ để nhà sản xuất cân nhắc thực hiện thêm phần tiếp theo.
Còn lại, lần lượt Kế hoạch đổi chồng, 100 ngày bên em, Tìm vợ cho bà và Yêu em bất chấp đều đến và đi “nhanh như một cơn gió”. Điểm yếu chung nằm ở việc phiên bản remake tỏ ra máy móc, rập khuôn và thiếu sáng tạo so với nguyên tác.
Người bất tử doanh thu chưa xứng tầm chất lượng
Trong quá khứ, Victor Vũ là cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé. Các bộ phim do anh thực hiện như Cô dâu đại chiến (2011), Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012), Quả tim máu (2014), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015)… đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Tuy nhiên, nhà làm phim Việt kiều tỏ ra hụt hơi trong khoảng hai năm trở lại đây. Sau cú “ngã ngựa” với Lôi Báo (2017), Victor Vũ khiến tất cả hồi hộp chờ đợi tác phẩm giả tưởng bùa ngải Người bất tử.
Trên thực tế, Người bất tử mang chủ đề khá mới lạ đối với điện ảnh Việt Nam. Dự án được đầu tư chỉn chu từ bối cảnh cho tới cốt truyện. Và diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan hay Thanh Tú trong phim là thực sự đáng khen.
Song, khán giả tỏ ra không mặn mà với Người bất tử. Doanh thu gần 40 tỷ đồng mà bộ phim đạt được là chưa xứng tầm với danh xưng bom tấn từ khi phát triển của dự án. Sau Người bất tử, Victor Vũ chuẩn bị bắt tay chuyển thể cuốn Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh lên màn bạc.
Chú ơi, đừng lấy mẹ con khiến nhà sản xuất lỗ nặng
Chú ơi, đừng lấy mẹ con là một tác phẩm dễ thương về tình cảm gia đình với diễn xuất đáng yêu của dàn diễn viên nhí. Tuy nhiên, bộ phim của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ sẽ mãi mãi được nhớ đến với scandal của hai diễn viên Kiều Minh Tuấn và An Nguy.
Chỉ ít ngày trước khi bộ phim ra rạp, bộ đôi bất ngờ công khai tình cảm trên mặt báo. Họ cho biết đã nảy sinh tình cảm trong quá trình quay phim. Nhưng công chúng không ai tin rằng đó là sự thật, và số đông coi đây chỉ là chiêu bài để PR cho tác phẩm.
Trước luồng phản ứng dữ dội từ công chúng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy đã lên tiếng xin lỗi. Tuy nhiên, mọi chuyện đã là quá muộn và doanh thu của Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị ảnh hưởng hết sức nặng nề. Đến nay, lùm xùm hậu trường của bộ ba Kiều Minh Tuấn - An Nguy - Cát Phượng vẫn còn chưa chấm dứt và khiến nhiều người ngao ngán.
Theo Hạ Tuyết (Tri Thức Trực Tuyến)