Đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Phú Quang diễn ra vào tối 4/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là một chương trình có "concept" khi đơn vị tổ chức chủ ý đặt để nội dung bằng cách đan xen âm nhạc của hai vị nhạc sĩ tài hoa.
Theo lời MC dẫn trên sân khấu, sở dĩ có thể xây dựng âm nhạc Trịnh Công Sơn và Phú Quang trong cùng một chương trình vì sáng tác của hai nhạc sĩ có điểm chung về tính văn học và hội hoạ. Âm nhạc của Phú Quang thủ thỉ kể chuyện với màu sắc tự sự, trong khi Trịnh ca lại mang đến những triết lý nhân sinh.
Việc đặt để "gia tài" của hai nhạc sĩ vào một chương trình là ý tưởng hay, nhưng cũng cần một bàn tay biên tập lành nghề và người chuyên chở âm nhạc xứng đáng. Khánh Ly với nhạc Trịnh Công Sơn thì khỏi phải bàn, nhưng Minh Chuyên với nhạc Phú Quang thì lại khiến không ít người hoài nghi.
Đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Phú Quang bắt đầu vào lúc 20h15, khán phòng không được lấp đầy với một vài ghế trống. Khánh Ly hát mở màn với một ca khúc nhạc Trịnh. Giọng hát của bà vẫn liêu trai, bàng bạc và âm tính theo cách riêng, không ai giống được.
Khánh Ly vừa hát vừa kể chuyện, như khi chuẩn bị cất giọng thể hiện Tiến thoái lưỡng nan, nữ danh ca nói đôi chút về Trịnh Công Sơn và ý tứ của ca khúc này. Sinh thời, nhạc sĩ họ Trịnh từng tỏ niềm xúc động khi chia sẻ rằng Khánh Ly là ca sĩ hiếm hoi luôn hỏi ý nghĩa những ca từ của ông.
Có thể nhờ sự tỉ mỉ như vậy mà Khánh Ly luôn đủ chuyện để kể khi hát nhạc Trịnh, lại toàn là những câu chuyện không phải ai cũng có được. Giọng hát của nữ danh ca, tất nhiên đã không còn được như xưa nhưng cảm xúc vẫn tròn đầy. Ở tuổi ngoài 70, hát được như vậy cũng là điều đáng khích lệ.
Đáng chú ý là Khánh Ly hát nhạc Phú Quang. Trước đó trong tour diễn kỷ niệm 55 năm ca hát, bà cũng đã hát sáng tác của tác giả Em ơi Hà Nội phố. Nhưng trong đêm này, khi nhạc Trịnh và Phú Quang cùng được giới thiệu, việc Khánh Ly hát nhạc Phú Quang cũng vẫn mang đến những bất ngờ.
Phú Quang vốn là một nhạc sĩ khó tính. Vị nhạc sĩ điều chỉnh đến cả cách ngắt nghỉ, lấy hơi của ca sĩ khi hát nhạc của ông. Nhưng với Khánh Ly, dường như đã là một ngoại lệ. Không khó để nhận ra Khánh Ly hát nhạc Phú Quang theo cách của riêng bà.
Khi giọng ca Diễm xưa cất tiếng hát Nỗi nhớ mùa đông, khán phòng lắng lại. Đó là một phiên bản hoàn toàn khác biệt so với những Nỗi nhớ mùa đông trước đây. Khánh Ly có những tình tự riêng, và do vậy cũng đã mang đến cho khán giả nhiều xúc cảm.
Có những khoảnh khắc thấy Khánh Ly thật cô đơn trên sân khấu. Không hẳn vì danh ca đứng một mình mà vì bà cho người nghe có cảm giác như vậy. Có lẽ đó cũng là lý do Phú Quang đã dành tặng cho Khánh Ly một ca khúc viết từ nỗi cô đơn với tựa đề Sẽ một mình thôi.
Ngoài Khánh Ly, Tấn Minh - một giọng ca đang sung sức cũng để lại những cảm xúc đẹp với những sáng tác của Phú Quang. Là người có kinh nghiệm nhiều năm hát nhạc tác giả sinh năm 1949, Tấn Minh đã có những phần thể hiện "tròn vai" mà Hà Nội và em khi thu chớm đông sang là một ví dụ.
Hà Nội và em khi thu chớm đông sang đã nhiều lần được Tấn Minh thể hiện trên sân khấu. Nhưng những cảm xúc của anh dành cho ca khúc này dường như không chai sạn. Cảm như nam ca sĩ vẫn gửi gắm những tâm tình rất thật, vừa đóng vai người kể chuyện qua ca khúc, vừa như chính một nhân vật trữ tình trong câu chuyện.
Đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Phú Quang còn có sự góp mặt của Minh Chuyên. Tuy nhiên, nữ ca sĩ lại chưa thể hiện được như kỳ vọng của nhiều người. Cách hát của Minh Chuyên quá nức nở, dụng công, và dẫn đến việc thiếu đi sự tinh tế cần có.
Là quán quân Sao mai điểm hẹn 2010, giọng hát của Minh Chuyên là thứ không phải bàn cãi. Cô sở hữu chất giọng đẹp, nội lực, căng tràn, cân bằng được kỹ thuật và cảm xúc. Thế nhưng, với nhạc Phú Quang, nữ ca sĩ lại có phần đánh mất chính mình.
Trên sân khấu, cô mặc một bộ trang phục có phần diêm dúa. Ca khúc cũng bị cô "làm quá". Vẻ như Minh Chuyên muốn "gồng" lên để tránh bị so sánh với Ngọc Anh 3A - một ca sĩ nổi tiếng với nhạc Phú Quang. Nhưng chính vì hát với tâm thế gồng mình dẫn đến việc thiếu tự tin và dường như đánh mất chính mình.
Đâu phải bởi mùa thu - một ca khúc tự sự đầy tinh tế, từng được nhiều ca sĩ thể hiện thành công, trong đó phiên bản của Siu Black từng chinh phục nhiều khán giả. Nhưng khi Minh Chuyên cất tiếng hát, từ cách ngắt nghỉ đến phiêu ngân đều vừa lạm dụng kỹ thuật vừa quá đà về cảm xúc.
Minh Chuyên được Phú Quang xem như "nàng thơ mới". Vị nhạc sĩ dành nhiều khen ngợi cho quán quân Sao mai điểm hẹn 2010, thậm chí kỳ vọng Minh Chuyên sẽ trở thành một người chuyên trị nhạc Phú Quang. Nhưng ngay cả phần ông đệm đàn cho Minh Chuyên Khúc mùa thu, sự hòa hợp, ăn ý của cả hai cũng chưa đạt đến mức thuyết phục.
Tất nhiên, là nhạc sĩ, Phú Quang có quyền lựa chọn "nàng thơ" cho âm nhạc của mình. Nhưng khi sự lựa chọn chưa chín muồi thì những đêm nhạc sẽ trở nên thiếu trọn vẹn.
Theo Quang Đức (Tri Thức Trực Tuyến)