Album mới của Mỹ Tâm vào top 10 bảng xếp hạng Billboard
Rạng sáng 24/1, trên trang cá nhân Mỹ Tâm bày tỏ niềm tự hào "nghẹn không nói lên lời" vì album Tam 9 "lọt top 10 Album trên bảng xếp hạng Billboard thế giới".
"Lần đầu tiên trong lịch sử âm nhạc Việt Nam có mặt trên bảng xếp hạng Billboard toàn cầu. Không thể tin nổi! Mình đã làm được rồi! Thật sự!!! Thật sự tuyệt vời", Mỹ Tâm vui sướng.
Trên thực tế, sản phẩm đánh dấu chặng đường gần 20 năm ca hát của Mỹ Tâm lọt top 10 BXH World Albums của Billboard.
Không thể tuỳ tiện gọi 'top 10 của Billboard'
Trước hết, Billboard có rất nhiều BXH và chỉ có Hot 100 và Billboard 200 mới là 2 hạng mục danh giá nhất. Những ca khúc hay album mà lọt vào top 10 của hai BXH này cũng đồng nghĩa với việc chúng đang là những sản phẩm âm nhạc bán chạy nhất nước Mỹ.
Như vậy "top 10 của Billboard" không phải là một thành tích dễ dàng đạt được. Với cách tính chặt chẽ thông qua số lượt mua trực tiếp, số lượt tải những ca khúc lẻ theo quy định và số lượng nghe trả phí theo yêu cầu, Billboard 200 là BXH uy tín nhất dành cho album.
Tương tự, với Hot 100 (BXH dành cho ca khúc), nếu muốn tìm ra các vị trí thật sự thì cũng phải gom đủ số liệu từ lượt phát trên radio, lượt mua ca khúc, lượt tải ca khúc và lượt nghe trực tuyến.
Ví dụ trong tuần qua, xếp vị trí thứ nhất Billboard 200 là album Camila của nữ ca sĩ Camila Cabello, tiêu thụ được 119.000 đơn vị. Ở vị trí thứ 10 là Life Of A Dark Rose của rapper Lil Skies với 28.000 đơn vị.
Những con số này, mặc dù đều là top 1 và top 10, nhưng vẫn khá ít ỏi nếu so với 1,2 triệu của Reputation hồi cuối năm 2017.
Quay lại trường hợp của Mỹ Tâm, không ít người đang hiểu sai cụm từ World Albums, tức là "BXH của thế giới". Nhưng trên thực tế, "World" ở đây lại được hiểu theo nghĩa là một thể loại nhạc, cùng nhiều bảng xếp hạng của các thể loại khác như rock, đồng quê, đương đại, điện tử, nhạc kịch...
World Albums được gọi nôm na là tập hợp của sản phẩm đến từ các nước ngoài Mỹ, dựa trên dữ liệu thu được từ Nielsen Music. Các hạng mục tuy không khác Billboard 200 là mấy nhưng sự chênh lệch giữa các con số vẫn rất lớn.
Cần tiêu thụ bao nhiêu để lọt vào World Albums?
Để trả lời câu hỏi này, cần phải dẫn ví dụ của những album Hàn Quốc. Bởi World Albums từ lâu đã trở thành BXH chịu sự thống trị của những ngôi sao Kpop.
Tháng 3/2017, nhóm nhạc GOT7 sau khi phát hành đĩa nhạc mở rộng Fight Log: Arrival đã ngay lập tức leo lên vị trí thứ 1 của World Albums. Nhưng doanh thu theo Nielsen Music chỉ là 3.000 bản.
Đến tháng 11, album Twicetagram của nhóm nhạc Twice thậm chí chỉ cần bán được 1.000 bản đã dẫn đầu World Albums. Còn BTS thì đang là nhóm nhạc thành công nhất của BXH khi có đến 3 đĩa nhạc nằm trong top 10, với Love Yourself: Her đang đứng nhất nhiều tuần liền.
Nếu chỉ cần bán được từ 1.000 đến 3.000 bản (không tính đến kỷ lục 18.000 bản của BTS giúp nhóm lọt vào Billboard 200) là sẽ đứng nhất, câu hỏi đặt ra là album lọt top 10 như Tam 9 của Mỹ Tâm sẽ bán được bao nhiêu.
Số liệu tuy chưa được công bố, phần lớn vì World Albums không phải là BXH được Billboard coi trọng quá mức, nhưng có lẽ chỉ dừng lại ở mức không quá cao.
Vpop vẫn nên tự hào
Dù vậy, thành tích của Tam 9 vẫn là thành tựu lớn của Vpop. Cô là nữ ca sĩ hiếm hoi vừa dám đầu tư làm album với trên 10 ca khúc trong thời đại đĩa đơn đang được chú trọng, vừa phát hành bằng định dạng CD.
Làm được một trong hai điều này đã khó, huống hồ là cả hai. Và đây cũng là lần đầu tiên một sản phẩm âm nhạc Việt Nam lọt vào một BXH Billboard.
Tháng 11/2017, album Tam 9 tiêu thụ được hơn 5.000 bản qua kênh bán trực tiếp, chưa tính đến CD được đặt hàng online. Thành tích này không thể sánh bằng với các sản phẩm ở những thị trường hàng đầu như Âu Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc nhưng vẫn là con số đầy ấn tượng.
Không cần lọt vào Billboard 200 hay sở hữu những con số hoành tráng, những gì mà Mỹ Tâm đạt được với thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn là rất đáng nể.
Và Mỹ Tâm chính là hình mẫu tiêu biểu của một ca sĩ chỉ gây "ồn ào" bằng thành tích của sản phẩm.
Theo Hoàng Long (Tri Thức Trực Tuyến)