Vì em tất cả là MV mới nhất của Mỹ Tâm sau hơn 2 năm không thực hiện MV. Quãng thời gian này nữ ca sĩ dồn sức cho live show, thực hiện phim tài liệu và tổ chức các đêm nhạc online.
Đây cũng là sản phẩm đầu tiên Mỹ Tâm ra mắt sau khi kết thúc vai trò giám khảo Vietnam Idol 2023.
Dẫu vậy, Vì em tất cả lại không phải là một sản phẩm được đầu tư quá hoành tráng. MV có nội dung cũ kỹ, phần hình ảnh cũng đơn giản nên không tạo được nhiều bất ngờ.
Âm nhạc cũ kỹ
Vì em tất cả là ca khúc do Mỹ Tâm sáng tác, Khắc Hưng sản xuất theo phong cách pop ballad với ca từ gần gũi và giai điệu dễ chịu.
Bài hát có nội dung quen thuộc, là tâm sự của một cô gái trải qua tình yêu tan vỡ. Thay vì lãng quên và bước tiếp, nhân vật không khỏi đau đớn mỗi khi nghĩ đến những chuyện đã qua.
Ở những câu đầu tiên, người hát nhớ về quá khứ và tưởng tượng đến một kết cục khác: “Ngày ấy giá như đừng yêu / Ngày ấy giá như vờ chẳng quan tâm gì nhau / Thì chắc có lẽ giờ em sẽ không buồn đến thế đâu”.
Sau đó, lời hát gom nhặt những cảm xúc tiêu cực của một cô gái đang thất tình, vừa đau đớn vừa buồn bã. Song, thay vì đổ lỗi cho người yêu cũ, nhân vật nhận hết trách nhiệm về bản thân đúng như nhan đề bài hát: “Vì em tất cả / chuyện này đáng lẽ hai ta phải vui”.
Không chỉ có nội dung đơn giản, cách Mỹ Tâm dẫn dắt câu chuyện cũng không cầu kỳ. Cô dùng câu từ gần gũi, chọn các hình ảnh so sánh với mây, trời quen thuộc. Điều đó khiến ca khúc dễ nghe nhưng cũng dễ quên vì thiếu sự đặc sắc.
Bản phối của Khắc Hưng cũng không thực sự ấn tượng. Anh chủ yếu dùng nhạc cụ mộc mạc để tôn giọng hát Mỹ Tâm, nhưng lại khiến ca khúc mang màu sắc cũ, gợi nhớ các bản pop ballad thập niên 1990, 2000.
MV ít bất ngờ
Trong sản phẩm lần này, Mỹ Tâm xây dựng MV theo dạng khung hình dọc để tăng trải nghiệm của khán giả khi xem trên các thiết bị di động. Nữ ca sĩ vào vai nhân vật chính, không có bất kỳ diễn viên hay vũ công nào khác hỗ trợ.
MV bắt đầu bằng hình ảnh Mỹ Tâm ngồi một mình trong phòng, xem điện thoại như đang đọc lại tin nhắn cũ. Sau đó, nữ ca sĩ đặt điện thoại xuống và chìm vào những suy nghĩ riêng.
MV được thực hiện dưới hình thức one-shot (dùng một máy quay duy nhất). Trước đó, nữ ca sĩ từng chọn hướng tương tự khi thực hiện MV Đâu chỉ riêng em (2017) – hiện là một trong những MV thành công nhất của Mỹ Tâm, với hơn 106 triệu lượt xem trên YouTube.
Nếu Đâu chỉ riêng em chọn tông màu trắng đen, Vì em tất cả được Mỹ Tâm đầu tư hơn về màu sắc, bối cảnh. Song, cách dẫn dắt câu chuyện còn đơn giản và ít bất ngờ.
Điểm nhấn MV ở đoạn cuối khi ca khúc đi đến cao trào. Những ánh đèn xung quanh bật tắt theo tiếng nhạc phần nào tạo được kịch tính nhất định. Sau đó, người hát đứng dậy và bước ra căn phòng, như thể nhân vật đã thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực.
Trong MV mới, Mỹ Tâm cũng thực hiện một cảnh khóc để tăng cảm xúc bài hát. Phần lớn cảnh quay bắt trọn gương mặt nữ ca sĩ nhìn thẳng vào ống kính. Tuy nhiên, cách biểu đạt khuôn mặt của cô còn hơi cứng, ánh mắt thiếu tự nhiên nên tạo cảm giác đang diễn.
Hiệu ứng không quá bùng nổ
Với sản phẩm lần này, Mỹ Tâm không quảng bá sản phẩm rầm rộ. Nữ ca sĩ bất ngờ thông báo ra mắt MV và chỉ tổ chức livestream với người hâm mộ ngay trước khi MV phát hành.
Có lẽ vì vậy, sản phẩm cũng không tạo được hiệu ứng quá mạnh. Sau 24 giờ ra mắt, ca khúc chỉ đạt hơn 500.000 lượt xem. Con số này hơi thấp và đáng thất vọng với một tên tuổi lớn như Mỹ Tâm.
Hiệu ứng trên các mạng xã hội cũng không thực sự ấn tượng. MV nhận được ý kiến trái ngược từ phía khán giả. Phần lớn người hâm mộ Mỹ Tâm dành những lời khen “có cánh” cho MV, nhận xét nữ ca sĩ giữ phong độ, thực hiện đơn giản mà giàu cảm xúc, chạm được đến trái tim người nghe.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến đánh giá sản phẩm chưa tốt. Chẳng hạn như: “Màu sắc âm nhạc hơi cũ”, “Mỹ Tâm hát hay nhưng bài này quá an toàn”, “tư duy âm nhạc bị cũ”,… Ngoài ra, vì sáng tác sử dụng giai điệu và câu từ quen thuộc nên nhiều khán giả còn nhận xét ca khúc còn giống bài này bài kia.
Thực tế, 2 MV gần nhất của Mỹ Tâm cũng đạt hiệu ứng không tốt. Sau 2 năm, MV Hào quang (2021) dừng chân ở con số hơn 1,6 triệu lượt xem, MV Cuộc hẹn trong mơ (2021) được thực hiện đơn giản cũng chỉ đạt hơn 3,5 triệu lượt xem.
Nhìn chung, Vì em tất cả chưa mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả. MV ra đời chủ yếu để phục vụ người hâm mộ Mỹ Tâm. Khoảng 2 năm qua, nữ ca sĩ gần như vắng mặt trên các cuộc đua MV. Do đó, việc ca khúc mới nhất không tạo được hiệu ứng mạnh là điều dễ hiểu.
Theo Minh Nhật (Tiền Phong)