Trước nay, Võ Hạ Trâm luôn được đánh giá cao nhờ giọng hát khỏe khoắn, kiểm soát kỹ thuật tốt. Đáng tiếc, nữ ca sĩ lại không có nhiều bản hit để tạo dấu ấn với khán giả. Năm nay, cô gây bất ngờ khi giới thiệu dự án âm nhạc The Love Journey (Hành trình tình yêu), bắt đầu bằng MV Về với em được quay hoàn toàn tại Ấn Độ với tổng kinh phí lên đến 5 tỷ đồng.
Ngay sau khi phát hành, sản phẩm nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả. MV đang đứng đầu bảng xếp hạng “Thịnh hành” trên YouTube với hơn 4,6 triệu lượt xem, vượt mặt bản hit Flower của Jisoo (BlackPink). Tính đến hiện tại, đây là ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp Võ Hạ Trâm.
Âm hưởng Bollywood và giọng hát nội lực
Về với em là bài hát có cấu trúc đơn giản, không quá đặc biệt so với nhiều bản pop trên thị trường. Song, ca khúc được viết dưới dạng song ngữ để ca sĩ cùng lúc thể hiện lời Việt lẫn lời Ấn.
Đồng hành cùng Võ Hạ Trâm lần này là đội ngũ khá lạ trên làng nhạc: nhóm CLK Production giữ vị trí sáng tác, Duy Trần sản xuất, kết hợp phần lời Ấn Độ do Vikas Chaudhary – chồng nữ ca sĩ - chấp bút. Ê-kíp tìm cách mang âm hưởng của những bộ phim Bollywood vào bài hát, nhưng vẫn tạo cảm giác gần gũi với khán giả Việt.
Ngay từ những giây đầu tiên, ca khúcgây chú ý với người nghe bằng phần sản xuất đậm chất Bollywood. Không khí Ấn Độ được tái hiện thông qua tiếng Sarod – một trong những nhạc cụ cổ điển nổi tiếng nhất “xứ sở các dòng sông”. Suốt thời lượng hơn 4 phút, âm thanh này liên tục xuất hiện tạo cảm giác vừa huyền bí vừa rạo rực.
Nội dung sáng tác cũng đơn giản, dễ đi vào lòng người. Lời hát ca ngợi tình yêu vĩnh cửu, đặt góc nhìn của một phụ nữ muốn dành trọn trái tim cho người yêu. “Nắm tay của anh, em nguyện đi đến nơi chân trời”, ca sĩ cất giọng.
Với lợi thế kỹ thuật, Võ Hạ Trâm mang đến sự chắc chắn trong từng nốt nhạc, xứng danh giảng viên Nhạc viện TP.HCM. Cô không cần giữ hơi vẫn thừa sức bung xõa ở những nốt cao. Đặc biệt, nữ ca sĩ mang đến nhiều cảm xúc khi nhấn mạnh phần điệp khúc: “Về là về với em đi nào, về là về với nhau / Về là về với em đi nào, bên sông ngắm nhìn thinh không”.
Khi thưởng thức MV, Thu Minh dành nhiều lời khen tặng cho đàn em, đặc biệt là giọng hát. Nữ ca sĩ nhận xét cách Võ Hạ Trâm hát luôn có sự chỉn chu, “vẫn nồng nàn nhưng bốc cháy”. Thu Minh đánh giá cái hay của đồng nghiệp là học được những láy âm của người Ấn, từ đó thổi hồn mới cho ca khúc Việt. Trong từng câu luyến láy, Võ Hạ Trâm còn sử dụng giọng ngực (chest voice) hợp lý để mang đến nhiều cảm xúc cho ca khúc.
MV hoành tráng, hút mắt
Với tổng kinh phí lên đến 5 tỷ đồng, dễ thấy độ chịu chơi của Võ Hạ Trâm khi quyết định đưa toàn bộ ê-kíp sang Ấn Độ để quay MV. Chưa kể, dự án còn quy tụ dàn vũ công chuyên nghiệp đến từ nước bạn. Theo ê-kíp, có đến 200 nhân sự cùng làm việc cật lực trong 12 ngày để tạo ra sản phẩm chỉn chu nhất.
MV không được xây dựng theo dạng có cốt truyện mà chủ yếu mang tính minh họa cho ca khúc. Phần hình ảnh ấn tượng với nhiều khung hình hút mắt, kết hợp màu sắc rực rỡ giúp tăng cảm xúc cho âm nhạc. Các yếu tố bối cảnh, phục trang, vũ đạo,… đều được chăm chút, tạo cảm giác choáng ngợp, mãn nhãn.
Đạo diễn Tùng Phan cũng chuộng những ống kính góc rộng để bắt trọn khung cảnh nước Ấn, đặc biệt là vùng Rajasthan với sa mạc trải dài. Nhiều cảnh quay được sắp đặt kỳ công, gợi nhớ của những tác phẩm điện ảnh Bollywood. Trong MV, Võ Hạ Trâm cũng thử sức bằng cách thể hiện các điệu nhảy đặc trưng cùng vũ công xứ Bollywood, liên tục thay nhiều trang phục, khoe đường eo thon gọn, săn chắc.
Trước Võ Hạ Trâm, Lưu Hương Giang cũng từng quay MV Đừng buông tay (2017) tại Ấn Độ. Đáng tiếc, sản phẩm lại không tạo được tiếng vang, ca khúc chưa thể thành hit. So với đồng nghiệp, Võ Hạ Trâm đầu tư mạnh hơn từ khâu sản xuất, phát hành đến quảng bá. Bên cạnh bản gốc, nữ ca sĩ còn thực hiện dance version (bản vũ đạo), tiết lộ hình ảnh hậu trường hay tung video tương tác cùng Thu Minh.
Sau khi ra mắt, MV được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Trên mạng xã hội TikTok, nhiều người dùng thích thú sử dụng ca khúc trong trào lưu “biến hình” từ người Việt sang người Ấn - hiện đứng đầu bảng xếp hạng “Trending” với hơn 41 triệu lượt xem. Ca khúc cũng dẫn đầu trên iTunes và đạt thành tích tốt ở các nền tảng nhạc số khác.
Ở cuối MV, ê-kíp lồng ghép chữ “to be continued...” (Còn nữa) ám chỉ câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Bởi lẽ sau Về với em, Võ Hạ Trâm sẽ tiếp tục giới thiệu 2 sản phẩm thuộc dự án The Love Journey, dự kiến phát hành vào tháng 7 và 12.
Điểm trừ của sản phẩm là vẫn còn lồng ghép thông điệp quảng cáo ở cuối MV. Sự xuất hiện của chồng Võ Hạ Trâm vẫn còn mang tính khiên cưỡng. MV đẹp nhưng còn an toàn. Vì đạo diễn sử dụng nhiều ống kính góc rộng nên đôi lúc tạo cảm giác lặp lại, ít bất ngờ.
Nhìn chung, Về với em là một sản phẩm vừa vặn với giọng ca Võ Hạ Trâm. Bản phối lạ tai và lời hát dễ cảm, kết hợp cùng chiến lược phát hành đúng đắn giúp MV đến gần với khán giả hơn. Đây thực sự là nỗ lực đáng ghi nhận của Võ Hạ Trâm sau 16 năm gắn bó với nghiệp hát.
Theo Sơn Phước (Tiền Phong)