Phim rác gây phẫn nộ
Phim chiếu mạng Mẹ lao công học yêu do một công ty sản xuất nổi tiếng thực hiện xoay quanh nhân vật Đinh Mỹ Hằng (Thùy Trang) - lao công tại một resort. Sau khi cứu Nhật Duy (Đình Mạnh) - chủ tịch trẻ của một tập đoàn - bị chuốc thuốc kích dục khỏi kẻ gian, chị khiến anh này mê mẩn, theo đuổi bất chấp cách biệt địa vị, tuổi tác.
Sản phẩm mang màu sắc ngôn tình Trung Quốc đời đầu, gây tranh cãi lớn từ kịch bản, diễn viên đến bối cảnh. Nội dung phim vô lý, xa rời thực tế. Về sau, nhân vật Mỹ Hằng lộ danh tính là một chủ tịch, "người giàu có bí ẩn Đờ Mờ Hờ" với khối tài sản khổng lồ và mối quan hệ toàn "tai to mặt lớn".
Thậm chí, cuối phim, chị tiếp tục công khai thân phận "người giàu nhất thế giới". Muốn trải nghiệm cuộc sống từ vị trí thấp nhất, nhân vật này cải trang thành tạp vụ, làm việc tại resort của con trai.
Phim cũng gây cười với tình tiết phi logic, khi các nam, nữ chủ tịch thay nhau triệt hạ, mua lại tập đoàn đối thủ chỉ sau vài giây gọi điện thoại. Các hành vi như chuốc thuốc kích dục, bắt cóc... vi phạm pháp luật lại diễn ra dễ dàng và hiển nhiên.
Đối lập với lý lịch "khủng", Mỹ Hằng không xử lý nổi các tình huống vặt vãnh như bị ức hiếp, cam chịu những cú tát, xô đẩy, đổ rượu lên đầu... và chờ các nhân vật nam cứu giúp.
Không chỉ nữ chính, các nhân vật được xây dựng lý lịch đứng đầu xã hội lại ứng xử ngô nghê, ấu trĩ. Nam chính Duy dù giàu có và quyền lực luôn tỏ ra kém cỏi, bất lực khi người yêu nhiều lần bị ức hiếp, hãm hại.
Trích đoạn gây cười khi nhân vật Mỹ Hằng triệt hạ 1 tập đoàn chỉ sau vài giây |
Các nhân vật được mô tả điều hành tập đoàn, cả nghìn nhân sự dưới trướng nhưng dành hầu hết thời gian làm chuyện vô bổ, đối đáp thừa thãi. Mỹ Hằng là chủ tịch đóng giả lao công, vẫn chuyên tâm quét dọn như thật.
Biên kịch còn xây dựng toàn bộ nhân vật phụ xấu tính một cách khiên cưỡng và lố bịch, rồi khiến họ bẽ bàng khi nhận ra bà lao công mình vừa xem thường là người giàu có, cao quý. Tình tiết rập khuôn, lặp đi lặp lại hòng kích thích cảm xúc hả hê của người xem.
Sản phẩm được sản xuất với ngân sách thấp với bối cảnh nghèo nàn, trang phục, đạo cụ rẻ tiền. Trong khi đó, các nhân vật thản nhiên ném chiếc thẻ "chứa 20 tỷ" làm phí bồi thường sau khi "ái ân", bàn chuyện doanh thu trăm, nghìn tỷ...
Cũ người, mới ta
Mẹ lao công học yêu là phim chiếu mạng khung hình dọc thời lượng ngắn - hình thức giao thoa giữa phim và video content.
Tại Trung Quốc, hình thức này nở rộ từ nhiều năm trước, với hàng nghìn bộ phim theo mô-típ chủ tịch tập đoàn yêu cô gái bình dân, nhân vật chính chết oan trọng sinh báo thù... Các phim này đầy rẫy tình tiết phi logic, nội dung giống nhau, hầu như chỉ thay người đóng vì chủ yếu được sản xuất để lăng-xê các hot boy, hot girl mạng.
Thay vì theo đuổi nghệ thuật hoặc quay video content thông thường, các "trai xinh, gái đẹp" xứ này chọn làm phim ngân sách thấp để khoe nhan sắc, tìm kiếm cơ hội nổi tiếng. Một bộ phận khác sản xuất hàng loạt phim "mì ăn liền" thu hút người theo dõi, câu tương tác.
Dạng phim này thu hút người xem bởi thời lượng ngắn, diễn viên đẹp. Dù rằng, nhiều "hot boy, hot girl phim Douyin" sau khi lên truyền hình hoặc bị chụp lén ngoài đời lại không lung linh khi thiếu lớp "filter thần thánh".
Tháng 11/2024, Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Nhà nước Trung Quốc nhắc nhở việc quản lý, tiêu chuẩn sản xuất thể loại phim khung hình dọc.
Cụ thể, các sản phẩm chứa nội dung xa rời thực tế, phi logic nghiêm trọng đang trở thành "vũng lầy giải trí" độc hại, đặc biệt đối với giới trẻ. Giữa tháng 12/2024, gần 450 bộ phim kiểu này đã "bốc hơi". Douyin (TikTok của Trung Quốc) tuyên bố không khoan nhượng và siết chặt tình trạng phim rác tràn lan.
Thùy Trang tự hạ thấp uy tín nghề nghiệp
Tại Việt Nam, mô-típ yêu đương kịch tính với "tổng tài bá đạo" không mới, nhưng hầu hết là video content sản xuất nghiệp dư. Mẹ lao công học yêu gây chú ý vì là sản phẩm tiên phong được sản xuất chuyên nghiệp theo chuẩn phim truyền hình, có diễn viên nổi tiếng tham gia.
Tuy nhiên, sao chép kịch bản phim rác Trung Quốc, đội ngũ sản xuất không chuyển hóa được các yếu tố văn hóa và bối cảnh bản xứ, khiến bộ phim gần như mang "mác Việt, ruột Tàu".
Điều đáng nói, nữ chính Thùy Trang là diễn viên thực lực, làm nghề hơn 18 năm, từng ghi dấu ấn với các phim: Gió nghịch mùa, Đồng tiền muôn mặt, Một cuộc đua, Mặt nạ thiên thần, Khi thân chủ là người tình, Gạo nếp gạo tẻ... Chị sống khá nguyên tắc và nề nếp, luôn giữ gìn hình ảnh của bản thân.
Từ hình tượng sạch scandal, làm nghề thầm lặng và nghiêm túc, Thùy Trang bỗng trở thành tâm điểm khi đóng chính phim rác. Về diễn xuất, dù có kinh nghiệm dày dạn giữa dàn diễn viên tay ngang, chị vẫn chỉ thể hiện ở mức không tệ, khó thể gọi là tốt hay nổi bật.
Trên mạng xã hội, nữ diễn viên vẫn quảng bá bộ phim đều đặn, chỉ tương tác với bình luận khen, bỏ qua các chỉ trích.
Ngày 2/1, tập cuối phim Mẹ lao công học yêu tiếp tục gây tranh cãi với kết mở. Cụ thể, nhân vật Mỹ Hằng bị ngã va đầu vào bồn tắm lúc lau dọn vệ sinh, toàn bộ câu chuyện xuyên suốt bộ phim chỉ là giấc mơ.
Đời thực, chị vẫn là một nhân viên tạp vụ nghèo, luôn mơ mộng được trai trẻ, giàu có theo đuổi. Kết mở với cảnh lặp lại ở tập 1, chị thấy Kiều Anh Thư đưa Nhật Duy đang bị chuốc thuốc kích dục vào phòng. Phim kết thúc với biểu cảm như Mỹ Hằng đã hiểu ra điều gì đó.
Theo Gia Bảo - Lê Thị Mỹ Niệm (VietNamNet)