Không phải tự nhiên mà Thanh Lam được gọi là diva nhạc nhẹ Việt Nam. Ngoài tư duy, thẩm mỹ và cống hiến âm nhạc to lớn, chị còn có giọng hát khủng hiếm ai có được.
Thanh Lam sở hữu giọng thổ, thuộc loại nữ trung trầm (mezzo alto) nên âm sắc rất dày và nặng, vững chãi như núi đá, cuồn cuộn như đất mẹ. Buồng phổi lớn giúp chị có được cột hơi chắc khỏe, hỗ trợ tối ưu cho giọng hát để giải phóng nó thành bão tố.
Nhưng yếu tổ bẩm sinh chỉ chiếm phần trăm rất nhỏ, thành quả Thanh Lam có được ngày hôm nay chủ yếu dựa vào công sức luyện tập của chị.
Nhờ đó, chị đã thành thục được kĩ thuật cộng minh cũng như sử dụng đúng các vị trí âm thanh trên xoang mặt.
Kĩ thuật cộng minh điêu luyện giúp Thanh Lam cộng hưởng độ vang tối ưu trên quãng trung, tạo ra luồng âm thanh rền và lớn, trải dài trong không gian.
Chính vì thế, mỗi khi Thanh Lam thăng hoa cảm xúc trên sân khấu, chị thường "lỡ miệng" đàn áp ca sĩ hát chung. Rất nhiều ca sĩ đã bị Thanh Lam đàn áp khi đứng cạnh giọng hát khổng lồ của chị.
Thu Minh là một trong những "nạn nhân" đầu tiên của Thanh Lam. Trong màn song ca Cho em một ngày, cô đã bị Thanh Lam "đè bẹp" ở hầu hết các nốt quãng trung.
Thanh Lam và Thu Minh song ca rất ăn ý |
Thu Minh mở màn rất khí thế, tung mixed voice và gằn giọng trên tận E5 nội lực như "thách đấu" chị đại. Thanh Lam ngồi rung đùi, mỉm cười khe khẽ rồi thủ thỉ đoạn đầu để nhường nhịn em gái.
Rồi bỗng nhiên, chị tung ra những cú A4 thư thái như chơi mà vẫn vang rền tựa bom nổ, khiến khán giả chẳng còn nghe thấy giọng Thu Minh đâu nữa, dù cô đang hát trên quãng cao hơn.
Đã từng có người nói rằng, trong màn song ca này, nếu Thu Minh là gió bão thì Thanh Lam là núi đá. Thu Minh rất nội lực, có thể áp đảo nhiều ca sĩ khác, nhưng lại bị cản lại bởi Thanh Lam.
Màn song ca này đã trở thành ví dụ kinh điển về việc upstage lẫn nhau giữa các ca sĩ trên sân khấu tại Việt Nam.
Hà Trần và Thanh Lam song ca rất ăn ý và hiểu nhau. Hà Trần cũng là ca sĩ có kĩ thuật khá "khủng". Thế nhưng, không ít lần Thanh Lam vì quá sung mà cũng "lỡ miệng" đè Hà Trần tới bến.
Chẳng hạn, trong màn song ca sau, Hà Trần belt tận Eb5, tức là cao hơn A#4 của Thanh Lam những 3 nốt, nhưng vẫn bị đàn áp tới mức chỉ còn lí nhí bên tai. Tới lúc Thanh Lam dừng lại, khán giả mới biết Hà Trần còn đang hát.
Đến khi Thanh Lam dừng lại, khán giả mới biết Hà Trần đang hát |
Thu Phương cũng sở hữu giọng thổ, loại nữ trung trầm (mezzo alto) với âm lượng lớn tương đương Thanh Lam. Nhưng vì kĩ thuật cộng minh chưa bằng nên vẫn lép vế trước đàn chị.
Trong màn tam ca sau, một mình Thanh Lam "cân" cả Thu Phương lẫn Bằng Kiều mà giọng vẫn nổi bần bật.
Thanh Lam tam ca cùng Thu Phương và Bằng Kiều |
Phương Thanh nổi tiếng với chất giọng nữ cao to khỏe, nội lực kèm thương hiệu kéo mic tới rốn mà vẫn rõ tiếng. Vậy nhưng, dù để mic gần hay xa thì cô vẫn bị Thanh Lam áp đảo khi hát chung.
Phương Thanh đọ giọng cùng Thanh Lam |
Đàn em Uyên Linh cũng thuộc giọng mezzo alto, và cũng chung số phận như các ca sĩ khác, dù Thanh Lam đã tiết chế hết mức.
Thanh Lam và Uyên Linh |
Ba học trò của Thanh Lam tại X Factor là Trương Kiều Diễm, Thanh Thảo và Adam Lâm dù rất được yêu quý, nhưng cũng không tránh khỏi số phận bị đàn áp. Nhìn cách hát của ba người như các môn đệ đang run rẩy trước công lực của "sư phụ" mình.
Ba học trò như thỏ non đang run rẩy trước "mãnh thú" Thanh Lam |
Đến cả 3 diva còn lại là Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần cũng vô tình bị biến thành hát bè khi trình diễn cùng Thanh Lam.
Trong tiết mục Bay vào ngày xanh sau, Thanh Lam đã cố gắng kéo xa mic để hát cùng mọi người. Nhưng mỗi khi chị sát mic để vào giọng thì màn tứ ca bỗng trở thành màn diễn của Thanh lam và dàn bè.
Hà Trần bất lực trước Thanh Lam |
Khán giả không khỏi thương xót cho Hà Trần khi thấy cô cố gắng tung giọng để đối lại G4 của Thanh Lam ở đoạn giữa clip, nhưng vẫn tắt tiếng và lạc vào không gian như một cơn gió thoảng.
Không chỉ ca sĩ Việt, đến các diva, ca sĩ "khủng" của Hàn Quốc như So Hyang, Ailee, Son Seung Yeon cũng bị Thanh Lam nuốt chửng ở quãng trung Bb4 với sự giải phóng và cộng hưởng lớn hơn hẳn.
Thanh Lam đọ Bb4 cùng ca sĩ Hàn |
Tất nhiên, những màn đàn áp này chỉ là nét chấm phá hài hước trong sự nghiệp âm nhạc của Thanh Lam. Khán giả chỉ nên xem cho vui chứ không nên dùng nó để đánh giá ca sĩ.
Dù không nói nên tài năng và cống hiến của chị, nhưng chúng vẫn đem lại sự sảng khoái cho khán giả và tạo nên văn hóa không thể thiếu trong chất nhạc diva muôn thưở từ Đông sang Tây.
Ở nước ngoài, chuyện "đàn áp" như thế này thường xuyên xảy ra và được công chúng đón nhận với thái độ tích cực.
Theo Long Phạm (Soha/Trí Thức Trẻ)