Khai thác một trong những chủ đề được quan tâm nhất trong điện ảnh ngày nay là mối quan hệ giữa người với người, đặc biệt là người trẻ, Burning thực sự gây ấn tượng mạnh với những người đã được thưởng thức bộ phim này vào ngày 16/5 vừa qua. Và sau khi kết thúc, một tràng pháo tay kéo dài 5 phút đã được khán giả dành cho bộ phim.
Jong Su (Yoo Ah-in) là một người giao hàng bán thời gian và có mơ ước viết nên cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình. Một ngày nọ, Jong Su tình cờ gặp lại Hye Mi (Jeon Jong-seo), một cô gái anh quen hồi nhỏ và nhanh chóng bị cái tính thất thường nhưng bí ẩn của cô gái ấy mê hoặc. Và anh được Hye Mi nhờ trông hộ chú mèo của cô trong thời gian cô tới châu Phi.
Một thời gian sau, Hye Mi trở về và dẫn theo Ben (Steven Yeun), một người đàn ông mà cô gặp trên chuyến đi. Anh ta phong lưu giàu có, sôi động, thích giao du nhưng lại đầy bí hiểm. Ben là kẻ thuộc tầng lớp có thể lái một chiếc xế hộp nhập khẩu đắt tiền, sống một cuộc sống xa hoa dù bản thân không có một việc làm ổn định.
Jong Su dần trở nên không thoải mái vì mối quan hệ giữa anh và hai người bạn. Trong một lần Hye Mi và Ben đến trang trại của Jong Su và ăn uống cùng nhau, Ben đã thú nhận thói quen bí mật của mình với Jong Su là đốt cháy các nhà kính bằng nhựa vinyl bị bỏ hoang để khiến chúng biến mất khỏi thế giới này.
Sợ hãi trước lời thú nhận của Ben, Jong Su bắt đầu đi quanh khu ở mỗi sáng để xem thử đã có nhà kính nào bị đốt cháy hay chưa. Thế rồi Hye Mi biến mất, Jong Su nhận ra thứ "nhà kính vinyl" mà Ben nói đến có thể là một phép ẩn dụ chứ không phải chỉ đơn thuần là "nhà kính vinyl". Anh bắt đầu theo dõi Ben và nghi ngờ Ben là một kẻ giết người.
Cuối phim, đạo diễn Lee Chang-dong để lại cho khán giả một cái kết mở và có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Ngay trước đoạn kết là phân cảnh Jong Su viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình trong căn nhà của Hye Mi. Liệu Hye Mi có thực sự biến mất hay không và liệu Jong Su có thực sự viết ra tất cả những gì anh ta nghĩ đến để trả thù thế giới hay không hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của khán giả.
So với Barn Burning, nửa đầu của Burning hoàn toàn giống nguyên tác nhưng dần rời xa cốt truyện ở nửa sau của bộ phim. Tuy nhiên mạch truyện cũng như tính bí ẩn và mơ hồ của phong cách Haruki Murakami vẫn được đảm bảo. Thêm vào đó, dưới sự chỉ đạo của Lee Chang-dong, Burning có còn cả chất thơ cũng như sự khốc liệt của xã hội hiện đại.
Không chỉ có cốt truyện thuyết phục, Burning còn muốn gửi đến người xem những nội dung sâu xa hơn nữa ẩn đằng sau những thước phim. Đó là một xã hội hiện đại - nơi mà người trẻ phải loay hoay với nỗi lo nghề nghiệp, tình cảm, gia đình, các mối quan hệ...; một sự phân biệt giàu nghèo rõ rệt giữa trang trại và chiếc xe cũ kĩ của Jong Su với căn nhà sang trọng của Ben ở Gangnam và chiếc xe nhập khẩu của anh ta.
Bên cạnh đó, nhà quay phim Hong Gyung Pyo, người đứng đằng sau hàng loạt tác phẩm ăn khách như Mother (2009), Snowpiercer (2013) và The Wailing (2016) đã đem đến cho Burning những thước phim đầy chuyên nghiệp và xuất sắc. Khung cảnh yên bình nơi quê hương của Jong Su, cảnh Hye Mi biểu diễn một điệu nhảy cảm xúc trước 2 người đàn ông trong một chiều hoàng hôn... tất cả đều để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc cho người xem.
Trailer của Burning. |
Burning khởi chiếu tại Hàn Quốc từ ngày hôm nay, 17/5/2018.
Dương (Daidoanket.vn)