Nhắc đến Chi Pu, trước đây khán giả gần như mặc định đóng khung trong những định kiến: một nữ ca sĩ có giọng hát chênh phô, một cô nàng thích tạo ra những “thảm họa” và những scandal mỗi lần ra mắt sản phẩm mới,… Nhìn chung, khi nhắc đến Chi Pu, khán giả ngay lập tức mường tượng một nữ nghệ sĩ có khuôn mặt khả ái, gout thời trang khá chất, nhưng gắn liền với những sản phẩm âm nhạc tai tiếng, định kiến ấy đã hằn sâu vào trong nếp nghĩ của khán giả, và khó có thể gột rửa trong ngày 1 ngày 2 được.
MV Anh ơi ở lại. |
Thế nhưng, có vẻ như tất cả những cuộc dạo chơi bồng bột của tuổi trẻ, của những thử nghiệm có phần “điên rồ” ấy của Chi Pu đã đến lúc dừng lại. Anh ơi ở lại, một sản phẩm nghiêm túc, được đầu tư chỉn chu về phần nhìn, và giọng hát được đặt vào sáng tác một cách vô cùng vừa vặn.
Đầu tiên, nhắc sơ qua về ca khúc Anh ơi ở lại với phần trình bày của Chi Pu. Đây được xem là lần đầu tiên nữ ca sĩ Từ hôm nay thử mình với thể loại ballad, và chúng ta có thể thấy đây là một trường hợp thành công, hoặc với những khán giả khó tính hơn - ít nhất không phải là một thảm họa. Cần nhìn thẳng vào sự thật: chất giọng của Chi Pu vẫn rất mỏng, lực vô cùng yếu, âm sắc chưa đẹp, thế nhưng, Anh ơi ở lại là một ca khúc vừa vặn, không đòi hòi quá nhiều kĩ thuật và cao độ. Thế nên Chi Pu đã trình bày ca khúc một cách trọn vẹn, dễ chịu, và không khiến nhiều khán giả khó chịu như những cách cô xử lí bài hát trước đây. Tuy nhiên, cho dù nói thề nào thì phần hát của Chi Pu rõ ràng chỉ dừng ở mức “tạm được”, nếu Chi Pu thực sự muốn lấn sân vào con đường hát ballad, chính cô phải cần nỗ lực và luyện tập nhiều hơn nữa.
MV được thực hiện những cảnh quay chủ yếu tại khu Lam Kinh, một vùng đất mang tính lịch sử của dân tộc ta. Cụ thể, vùng đất Lam Kinh là nơi phát tích của triều đại Lê sơ, là nơi nhà Lê sơ xem là chốn tổ và là nơi đặt “kinh đô” thứ hai, sau Thăng Long. Bên cạnh đó là loạt cảnh non nước hữu tình tại Tràng An, Ninh Bình. Tất cả đã tạo nên cho MV một không khí cổ trang thực thụ và gia tăng phong vị cho chính sản phẩm âm nhạc lần này của Chi Pu.
Thứ hai, khâu trang phục của Anh ơi ở lại có thể xem là một bước tiến và đột phá lớn về mặt tạo hình. Nếu như từ trước đến nay, các tạo hình cổ trang trong các sản phẩm MV của ca sĩ Việt Nam, chúng ta đều thấy những ảnh hưởng của trang phục Trung Hoa rất rõ rệt, làm mất đi tính dân tộc. Kể cả một e-kíp làm đẹp, đầu tư công phu, nhưng đa phần nếu không mang ảnh hưởng từ Trung Hoa thì cũng chỉ mang hơi hướng fantasy, tưởng tượng. Điều này dần dà khiến cho tuyệt đại đa số bộ phận khán giả có một cái nhìn chưa đúng đắn về trang phục của ông cha ta, để rồi chỉ bó buộc trong áo dài khăn đóng, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, yếm đào,… mà không hề biết tổ tiên chúng ta đã có một hệ thống trang phục vô cùng phong phú, với những quy định, lễ nghi, màu sắc chặt chẽ, không hề thua kém những quốc gia láng giềng.
Đến đây, tác giả hoàn toàn có thể khẳng định: Anh ơi ở lại của Chi Pu chính là MV Vpop đầu tiên sử dụng chuẩn xác trang phục của người Việt. Tỉ lệ chuẩn xác ở đây có thể không là tuyệt đối, chỉ dừng ở mức 60-70% nhưng đây chính là MV tiên phong trong việc sử dụng các trang phục chuẩn cổ trong làng nhạc Việt. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào người trẻ tìm hiểu về lịch sử trong những năm gần đây, việc làm của Chi Pu, mặc dù không hoàn toàn chuẩn xác 100%, nhưng chính là một động thái có sức ảnh hưởng vô cùng tích cực đến nhận thức chung của khán giả Việt Nam về trang phục cung đình những triều đại trước đây.
Đầu tiên hết, phải kể đến tạo hình trang phục của Hoàng đế. Trang phục nhân vật Hoàng đế đang mặc được gọi là Hoàng bào, loại áo được các bậc Hoàng đế sử dụng trong các dịp lễ thiết triều. Hoàng bào này được thể hiện theo phong cách của nhà Lê sơ - Lê Trung hưng với dạng thức viên lĩnh (cổ áo tròn) và thêu long ổ (hoa văn hình rồng cuộn tròn) trên áo. Đi kèm với áo hoàng bào là mũ xung thiên. Bên trong còn lót một lớp áo giao lĩnh (hai cổ áo bắt chéo nhau). Thậm chí, e-kíp còn tinh tế đến mức cho nhân vật Hoàng đế xõa tóc dài, là kiểu tóc ưa chuộng của nam nhân quý tộc thời kì này. Tất cả ghi chép về dạng thức trang phục này đều có thể tìm kiếm trong những bộ sử sách chính thống của dân tộc: Lịch triều Hiến chương Loại chí của Phan Huy Chú và Đại Việt Sử kí Toàn thư của Ngô Sĩ Liên.
Một điểm cộng nữa cho e-kíp tạo hình Anh ơi ở lại khi Chi Pu không hề sử dụng tạo hình “áo dài - áo tứ thân” truyền thống mà ta biết từ trước đến giờ. Thay vào đó, cô nàng mặc lần lượt: một chiếc yếm đào làm áo lót bên trong, một lớp áo giao lĩnh bên ngoài và một chiếc áo đối khâm khoác bên ngoài. Thân quấn thường màu trắng (tương tự chiếc váy) và một chiếc nón quai thao lớn. Phần tóc của Chi Pu cũng được vấn theo lối Bắc Bộ ngày trước. Có thể thấy, dù không mặc áo tứ thân - áo dài như “truyền thống” mà khán giả luôn mặc định từ trước đến giờ, nhưng ở Chi Pu vẫn toát ra nét đẹp cổ trang và hồn Việt khó lẫn vào đâu được.
Và cuối cùng, không thể không khen ngợi nội dung của MV Anh ơi ở lại, một trong những nhân tố khiến cho lần comeback này của Chi Pu thêm phần thành công. Với nội dung là cốt truyện cổ tích Tấm Cám cực kì quen thuộc, nhưng lần này lại là câu chuyện cổ tích quen thuộc dưới góc nhìn của nàng Cám. Để rồi khi MV kết thúc, khán giả chợt ngẩn ngơ: vì sao Tấm và Cám đều cùng gặp Hoàng đế ngày đầu tiên, để rồi cuối cùng Cám cũng chính là người đau khổ và dằn vặt. Bấy lâu nay, liệu chúng ta có đang quá khắt khe với nàng Cám, quá thương cảm nàng Tấm? Bằng cách lật lại câu chuyện cổ tích quen thuộc của biết bao thế hệ, Chi Pu đã mang đến một MV với nhiều thông điệp và suy nghĩ cho chính khán giả, tinh tế, khéo léo và đầy rung động.
Nói tóm lại, Anh ơi ở lại xứng đáng là lời khẳng định của Chi Pu về khả năng của mình: hát ổn và vừa vặn, một MV cổ trang được đầu tư và nghiên cứu thực sự nghiêm túc chứ không hề nửa vời, một câu chuyện đầy sáng tạo dễ dàng đánh vào tình cảm của khán giả. Rõ ràng, với nước đi này, sự nghiệp âm nhạc của Chi Pu đã có thể lật sang một trang mới. Chi Pu cũng tiếp tục khiến khán giả phải ngạc nhiên vì độ “chiêu trò” của mình xuyên suốt loạt MV kể từ lúc debut đến thời điểm hiện tại, gần như không thể đoán định được đâu là hình ảnh và phong cách sắp đến của Chi Pu trong những sản phẩm mới. Dù bạn có thích hay không, dù bạn có thừa nhận hay bất phục, nhưng nữ ca sĩ Từ hôm nay rõ ràng là một gam màu rất riêng của làng nhạc Việt, không thể lẫn vào đâu được.
Theo Minh Khôi (Saostar.vn)