Làng nhạc Việt năm 2017 rộn ràng những cuộc tranh cãi, khi thì Tùng Dương khơi mào cho trận chiến Bolero, lúc lại là Chi Pu khiến showbiz điên đảo bởi phát ngôn "từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ".
Chưa bao giờ làng nhạc Việt ồn ào vì yếu tố chuyên môn đến thế. Cũng chưa bao giờ giới nghệ sĩ chỉ trích, chê bai nhau công khai và nặng nề vì những câu chuyện liên quan đến nghề ca sĩ như năm 2017 vừa rồi.
Bolero sống lại, Mỹ Tâm lập kỷ lục bán CD truyền thống
2017 là thời điểm Bolero bùng nổ. Từ ca sĩ mới nổi cho đến người đã có vị trí sao hạng A đều đổ xô đi hát Bolero.
Điều này phản ánh dòng chảy âm nhạc thời đại mới có sự đảo chiều đầy thách thức. Những giai điệu da diết, ngọt ngào, đi sâu vào tiềm thức của một bộ phận khán giả bất ngờ sống lại với cách thể hiện mới hơn, phá cách hơn.
Đi đầu trong lớp ca sĩ hoạt động mạnh với Bolero chính là "ông hoàng nhạc Việt" - Đàm Vĩnh Hưng. Bằng liveshow Sài Gòn Bolero và Hưng, Mr. Đàm đã thiết lập nên những điều không tưởng.
Chẳng những tái hiện hình ảnh Sài Gòn xưa bằng âm nhạc, Đàm Vĩnh Hưng còn góp phần đưa Bolero đến gần với khán giả hai miền Nam - Bắc. Sau Đàm Vĩnh Hưng, Giang Hồng Ngọc tung Album Bay về thời gian, Dương Triệu Vũ tung Album Nhạc tình muôn thưở 2 - Yêu cô đơn như tình nhân, Thủy Tiên cũng kịp góp vui bằng Album Đôi mắt người xưa.
Không hoành tráng như Đàm Vinh Hưng, Thủy Tiên hay Dương Triệu Vũ, các ca sĩ thế hệ sau này như Hằng Bingbong, Tố My tham gia "phong trào" làm sống lại Bolero bằng cách ra mắt những MV Đừng xa em đêm nay, Chờ người, Mưa rừng...
Chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm, hàng loạt sản phẩm âm nhạc về Bolero được giới thiệu đến công chúng. Hay có, dở có, tất cả tạo nên một mảng màu rực rỡ trong bức tranh âm nhạc năm 2017.
Một điểm sáng cần ghi nhận nữa là nỗ lực phá bỏ kỷ lục views youtube của các ca sĩ trẻ. Nếu như trước đây, con số 1 triệu views/tuần/MV đã là mơ ước của nhiều người thì đến thời điểm hiện tại, 2 ngày đạt 1 triệu views hoặc 3 ngày đặt 2 triệu views là "chuyện thường ngày ở huyện".
Thậm chí, những MV hàng trăm triệu views như Lạc trôi, Phía sau một cô gái, Bống bống bang bang, Nơi này có anh, Chúng ta không thuộc về nhau, Vợ người ta cũng đua nhau xuất hiện.
Sau một khoảng thời gian, khoảng cách lật đổ kỷ lục views lại càng được kéo gần. Cứ dăm ngày bảy bữa, giới truyền thông lại phao tin có một ca sĩ nào đó vừa lập con số views cho MV cực khủng.
Dòng chảy số hóa âm nhạc cùng xu hướng nghe - xem online đã thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt ở showbiz Việt. Ngoài chuyện ra những sản phẩm chỉnh chu, hút người nghe, các ca sĩ còn chạy đua quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm bằng những cách thức khác nhau.
Khi thì mang chuyện đời tư ra "chào hàng", lúc lại "đá đểu" đồng nghiệp nhằm lôi kéo sự chú ý về phía mình.
Đã có lúc, người ta tưởng rằng CD truyền thống thực sự đã chết. Bởi thay vì bỏ vài trăm ngàn đồng ra mua 1 chiếc đĩa, nay khán giả có thể dễ dàng nghe nhạc online chỉ với vài cái click chuột nhẹ nhàng.
Nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, Mỹ Tâm đã làm sống lại thói quen nghe nhạc bằng CD truyền thống. Tháng 12/2017, Mỹ Tâm bất ngờ ra mắt Album Vol 9 với 12 bài hát được phối theo phong cách hiện đại, trẻ trung.
Những bài này gồm: Đừng hỏi em, Cô ấy là ai, Anh chưa từng biết, Nếu có buông tay, Đau thế mà, Mong cho anh, Lạnh lùng, Muộn màng là từ lúc, Biết khi nào gặp lại, Nếu anh đi, Chuyện buồn, Đâu chỉ riêng em.
Cùng với đó, nữ ca sĩ cũng tổ chức 2 đêm diễn hoành tráng tại Hà Nội - TP.HCM. Hàng ngàn khán giả đã có mặt tại các khu vực biểu diễn và cùng Mỹ Tâm làm nên những điều không tưởng. Mỹ Tâm cho biết, ngay ngày đầu tiên công bố Album, cô đã bán được hơn 5.000 CD.
Bất ngờ hơn nữa, số lượng này theo thống kê chỉ là con số bán trực tiếp tại buổi kí tặng đĩa, chứ chưa hề tính đến CD đã được bán online trước đó. Tính đến hiện tại, 12.000 đĩa phát hành đợt đầu đã được tẩu tán sạch. 2.000 đĩa in lần thứ 2 cũng "bốc hơi" trong phút chốc.
Cơn sốt Mỹ Tâm và CD truyền thống lan rộng đến mức giới nghệ sĩ cũng xôn xao. Từ Đông Nhi, Isaac cho đến Duy Khánh, Thiên Minh đều hào hứng khoe trên facebook cá nhân rằng đã có trong tay chiếc đĩa xịn của Mỹ Tâm.
Đến cả Trường Giang - một trong những nghệ sĩ hài ăn khách nhất hiện tại cũng phải mượn mạng xã hội để xin xỏ Mỹ Tâm tặng cho mình 1 chiếc đĩa có chữ ký tay.
Hàng loạt cuộc tranh cãi về âm nhạc làm rúng động showbiz
Bức tranh âm nhạc 2017 đầy màu sắc bởi dấu ấn của Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Bolero và những bản hit triệu views. Tuy nhiên, cùng với đó, vô số cuộc tranh cãi vô tiền khoáng hậu cũng đã nổ ra.
Chưa bao giờ làng nhạc lại sục sôi vì yếu tố chuyên môn đến thế. Cũng chưa bao giờ người ta đặt câu hỏi về ranh giới giữa ca sĩ hát hay - ca sĩ hát dở và những khác biệt trong gu thưởng thức âm nhạc giữa 2 miền Nam - Bắc.
Nghệ thuật không đúng - không sai, chỉ có cảm xúc là quyết định mọi thứ. Trong tất cả những trận "đấu võ mồm" căng thẳng giữa các nghệ sĩ, vô vàn lời nói dao găm, có sức sát thương nặng nề đã được phóng ra.
Bolero trỗi dậy đi cùng với phát ngôn "già trẻ gái trai cứ đắm đuối hát Bolero thì đó là sự thụt lùi" của Tùng Dương. Giữa thị hiếu khán giả đang lên, nam ca sĩ đình đám bất ngờ chia sẻ quan điểm như "vỗ vào mặt" những ca sĩ đang theo đuổi dòng nhạc này.
Ngay lập tức, Đàm Vĩnh Hưng - Vũ Hà - Quang Lê - Lệ Quyên đã lên tiếng phản đối. Người gọi Tùng Dương là ghen ăn tức ở, kẻ lại chê trách, miệt thị Tùng Dương bằng lời lẽ nặng nề.
Đàm Vĩnh Hưng cho rằng việc Bolero sống lại trong những năm gần đây là một quy luật tất yếu. Khi còn người nghe, ắt hẳn dòng chảy Bolero vẫn còn tồn tại.
Việc thụt lùi hay sáng tạo là dựa vào quan điểm của từng người, không phải cứ hát dòng nhạc "hàn lâm, chuyên môn" mà quên mất thị hiếu khán giả.
Ca sĩ có sức ảnh hưởng là ca sĩ được công chúng đón nhận, chứ không phải chỉ thỏa mãn sự sáng tạo và cái tôi khác biệt của riêng mình.
Bên cạnh đó, người ủng hộ Tùng Dương lại ra sức bênh vực và cho rằng nam ca sĩ chỉ đang chỉ ra một thực trạng khách quan trong làng nhạc, ấy là tất cả mọi người đều đua nhau hát Bolero mà chẳng màn đến giá trị cốt lõi của nó.
Cũng từ đây, quan điểm về khoảng cách giữa âm nhạc hàn lâm đại diện cho miền Bắc với âm nhạc bình dân đại diện cho miền Nam cũng được mổ xẻ.
Khi Thanh Lam đứng về phía Tùng Dương và đưa ra nhận định "nhiều ca sĩ miền Nam chẳng học hành gì, chỉ nổi tiếng nhờ truyền thông", cơn cuồng nộ âm nhạc lại một lần nữa dâng trào.
Chưa có bao giờ người nghe nhạc cả nước lại xôn xao vì những quan điểm âm nhạc trái chiều nhiều đến thế!
Cuộc tranh cãi về Bolero vừa lắng dịu, Chi Pu đã nối tiếp thị phi bằng tuyên bố chắc nịch: "Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ".
Trước khi chính thức tung ra MV Từ hôm nay - Feel like Ooh, Chi Pu cũng từng nhiều lần khoe giọng trong các chương trình truyền hình và phim ảnh.
Tuy nhiên, việc cô nàng đầu tư hàng đống tiền cho việc sản xuất MV và tấn công làng nhạc với danh xưng ca sĩ thực thụ lại gây ra phản ứng ngược.
Đa phần khán giả trung lập đều cho rằng Chi Pu chưa đủ sức làm ca sĩ, bởi chất giọng của cô nàng khá yếu, mỏng. Nếu như không có sự hỗ trợ của kỹ thuật phòng thu, Chi Pu sẽ sớm lộ ra khuyết điểm.
Và y như rằng, trong tất cả những chương trình để Chi Pu hát live, người xem đều ngỡ ngàng vì chất giọng quá tệ của cô nàng. Chi Pu xinh đẹp, điều này đúng!
Chi Pu có sự đầu tư nghiêm túc, kỹ càng trong chuyện ra MV, điều này chưa bao giờ sai. Chỉ có duy nhất một điều, Chi Pu quá vội vàng trong việc theo đuổi con đường ca hát.
Nhận ra điều này, Văn Mai Hương - Hương Tràm - Uyên Linh - Hải Yến - Quốc Thiên đã đồng loạt tấn công cô gái trẻ. Hết dùng lời lẽ đá xéo, Văn Mai Hương - Hương Tràm lại công kích trực diện và khẳng định rằng cảm thấy xúc phạm nghề ca sĩ khi Chi Pu cầm micro.
Không chịu thua "phe đối lập", Chi Pu tiếp tục tung ra 3 sản phẩm âm nhạc gồm Cho ta gần hơn, Em sai rồi anh xin lỗi em đi, Talk to me để khẳng định quyết tâm làm ca sĩ đến cùng. Sự "cứng rắn", mạnh mẽ này tiếp tục làm làng nhạc dậy sóng.
Cứ mỗi lần Chi Pu ra mắt MV mới là một lần làng nhạc nổi lên lời khen - tiếng chê ồ ạt. Dẫu vậy, vượt qua mọi áp lực, Chi Pu vẫn không ngừng tiến tới.
Điều Chi Pu đang làm tạo nên những tiền đề chưa từng có trong showbiz Việt. Cô gái sinh năm 1993 mặc kệ hàng vạn dao găm đang nhắm vào mình, cứ lặng lẽ theo đuổi con đường ca hát như mục đích ban đầu đã đề ra.
2017 khép lại bằng một năm tràn ngập scandal của làng nhạc Việt. Dẫu vậy, trong những cơn cuồng nộ u tối nhất, vẫn có điểm sáng chói lòa, đáng để ghi nhận.
Dòng chảy âm nhạc cứ vận động không ngừng, người nghệ sĩ muốn được khán giả nhớ mặt đặt tên, điều tiên quyết vẫn là cống hiến, chăm chỉ và chân thành với khán giả.
Theo Thu Thảo (Helino)