“Tại vì thích em nhiều quá nhưng em lại nói là: À lôi”, đây là câu hát đang được các bạn trẻ yêu thích, lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. Nó cũng là câu mở đầu trong bài rap À lôi do rapper Double2T kết hợp với nhà sản xuất âm nhạc Masew.
Khi ra mắt, À lôi lập tức gây chú ý và nhanh chóng tạo cơn sốt. Sau 2 tuần phát hành, bài hát chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí còn có thể trở thành một trong những dự án thành công nhất nửa cuối năm.
Sản phẩm từ nhà sản xuất mát tay
Masew (tên thật Lê Tuấn Anh) vốn không phải là cái tên xa lạ trong làng nhạc Việt. Nhà sản xuất sinh năm 1996 nổi tiếng mát tay với hàng loạt bản hit như Túy âm, Buồn của anh, Ex’s hate me, Truyền thái y… Các sản phẩm do anh nhúng tay thường thu hút hàng chục triệu lượt xem nghe trên YouTube, thậm chí có bài lên đến gần 200 triệu lượt.
Bản thân Double2T (tên thật Bùi Xuân Trường) lại là gương mặt mới, chưa phải tên tuổi quá nổi trên thị trường. Chính Masew mới là người đứng sau làm nên thành công cho bản rap À lôi. Đây cũng là món quà Masew dành tặng Double2T sau phần thi của anh trong Rap Việt mùa 3.
Cụm từ “à lôi” vốn được Masew vay mượn từ ngôn ngữ của người Tày ở các tỉnh Đông Bắc. Cụ thể, đây là từ cảm thán bày tỏ sự bất ngờ, dịch ra có nghĩa là “hả”, “trời ơi!”.
Dựa trên ý tưởng đó, bài hát xây dựng câu chuyện về chàng trai muốn tỏ tình cô gái. Anh mang tình cảm “gửi vào trong câu rap cho em dính cả thính cả mồi”. Từng câu chữ vẽ nên bức tranh tình yêu đầy mơ mộng: “Hai chúng mình thì cùng đẹp nết, đẹp cả đôi”.
Để nhào nặn À lôi, Masew sử dụng công thức tạo hit quen thuộc. Anh chủ động chọn từ ngữ gần gũi, giai điệu bắt tai và dễ nhớ. Ngay từ những giây đầu tiên, điệp khúc xuất hiện và lập tức tạo được ấn tượng với người nghe. Xuyên suốt bản rap, các cặp vần đôi được gieo rất hợp lý và tự nhiên, chẳng hạn như “à lôi” – “mà thôi”, “cả mồi” – “cả rồi”, “không trung” – “mông lung”,…
Masew cũng khéo léo cài cắm từ ngữ gần gũi với giới trẻ như “flexing” (khoe khoang), kết hợp tiếng Tày như “noọng ơi” (em ơi). Tất cả tạo nên một ca khúc vừa mới mẻ, vừa thú vị nhưng lại mang đậm bản sắc dân tộc Việt.
Màu dân gian đương đại
Bên cạnh phần ca từ, âm nhạc cũng là điểm giúp À lôi thêm phần thu hút. Masew cố tình chèn vào bản rap nhiều nhạc cụ dân tộc tạo nên một không gian âm nhạc đậm tính Việt Nam.
Khi bài hát bắt đầu, người nghe dễ dàng nhận ra tiếng khèn, tiếng sáo mèo đặc trưng. Các nhạc cụ được sử dụng hiệu quả, hòa quyện với giai điệu để tái tạo cảm giác mênh mông, rộng lớn của vùng cao miền Bắc.
Cũng không thể không nhắc đến công sức của Double2T. Anh xử lý bài rap bằng một chất giọng rõ ràng, nam tính, giúp sản phẩm dễ đến gần với người nghe hơn.
Kết hợp giữa yếu tố dân gian và âm nhạc đương đại không phải là hướng đi mới. Trước đó, hàng loạt ca khúc từng thu hút được sự chú ý của khán giả như Gieo quẻ, Để Mị nói cho mà nghe (Hoàng Thùy Linh), Chân ái (Orange, Châu Đăng Khoa), Người ơi người ở đừng về (Đức Phúc), …
Bản thân Masew cũng không quá xa lạ với phong cách này. Anh từng có nhiều dự án lồng ghép chất liệu văn hóa được khán giả đón nhận nồng nhiệt như Mời trầu, Ái nộ, Ép duyên… Đầu năm nay, Masew cũng là người góp phần tạo nên thành công cho Thị Mầu (Hòa Minzy).
Sự xuất hiện của À lôi tiếp tục chứng minh sức hút của âm nhạc dân gian đương đại, cho thấy đây vẫn là mảnh đất màu mỡ để các nhà sản xuất khai thác. Sau nhiều ca khúc cùng phong cách, có lẽ Masew đã nắm giữ được công thức riêng để tạo dấu ấn cho bản thân.
Thống trị mạng xã hội
Tính đến hiện tại, À lôi đạt hơn 12 triệu lượt xem trên YouTube sau 2 tuần ra mắt. Ca khúc leo thẳng lên đầu bảng “Thịnh hành” (mảng âm nhạc), bỏ xa nhiều MV như Sự mập mờ (Suni Hạ Linh), Vì em chưa bao giờ khóc (Hà Nhi), Em là (Mono)… Dự án thậm chí còn vượt mặt các sản phẩm quốc tế như ASAP (NewJeans), Seven (Jung Kook)…
Trên Facebook cá nhân, Masew tự hào khoe thành tích của À lôi. Ca khúc xuất sắc đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc.
Đặc biệt, À lôi đạt đến hơn 1 triệu lượt tạo video trên mạng xã hội TikTok. Phần lớn khán giả thích thú sử dụng đoạn điệp khúc để làm nhạc nền cho các video “biến hình” thành người Tày.
Trường hợp của À lôi phần nào gợi nhớ đến Ưng quá chừng của Amee phát hành hồi đầu năm, cũng tạo làn sóng mạnh mẽ trên TikTok. Điểm chung của các ca khúc này là giàu năng lượng tươi trẻ, truyền tải thông điệp tích cực. Điều đó giúp cả hai đều nổi bật giữa thị trường nhạc Việt có quá nhiều bản pop ballad thất tình, buồn bã.
Nhìn chung, thành công của À lôi phần lớn là nhờ nắm bắt được tâm lý của người nghe, đặc biệt là giới trẻ. Các mạng xã hội như TikTok, Facebook trở thành đòn bẩy, giúp bài hát có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Theo Sơn Phước (Tiền Phong)