Cụ thể, một cô gái đã chia sẻ câu chuyện mình đặt một hộp đựng thuốc trị giá 18,100 đồng trên trang mua hàng trực tuyến. Đáng nói, khi xuống nơi nhận hàng, shipper lại báo đơn hàng có giá tận... 19,000 đồng. Theo chủ nhân bài viết, dù chỉ chênh lệch 900 đồng nhưng điều này đã hoàn toàn gây mất thiện cảm của cô dành cho đơn vị vận chuyển hàng.
"Mình trải qua rất nhiều nghề rồi. Đi làm đủ thứ việc cho đến cả lúc tự bắt tay vào kinh doanh. Thế nên không thể nói mình không hiểu được vất vả của người khác. Mình luôn hết sức thông cảm cho tất cả các ngành nghề và vị trí. Nhưng mà hôm nay, với đơn hàng 18.100 đồng này thì mình cảm thấy hoàn toàn không vui vẻ. Giá trị đơn hàng này quá bé, dạo này thuốc thang suốt nên mình mua hộp đựng thuốc về cho tiện mang đến văn phòng. Bạn giao hàng gọi mình xuống nhận đồ. Vấn đề sẽ không có gì, nhưng bạn ship báo mình đơn hàng hết 19.000 đồng.
Hẳn mọi người thấy chênh lệch 900 đồng mà mình phải phàn nàn thì quá nhỏ mọn, nhưng mà 900 đồng lại đẩy sự tích cực của mình với kênh tiêu dùng hay đơn vị vận chuyển, hay thậm chí là một thương hiệu nào đó xuống vạch số 0", cô gái cho biết.
Chưa dừng lại ở đó, cô gái tiếp tục nhấn mạnh bản thân không vì tiếc rẻ 900 đồng, mà điều thật sự khiến cho cô phẫn nộ chính là thái độ không trung thực của người giao hàng. Cô gái lý giải nếu người giao hàng nói rõ ràng số tiền cần thu ngay từ đầu thì mọi chuyện đã không biến thành một "drama" căng cực như thế này.
"Bất kể ai báo mình. Đơn hàng hết xxx.100, hay 200 hay 300 đồng mình đều hiểu ý đưa chẵn tiền lên. Nhưng đừng tùy tiện như thế!
Mình hiểu là công việc các bạn rất vất vả, nắng mưa. Mình vui vẻ chấp nhận mọi đơn hàng mất ship. Thậm chí mình từng ship đơn hàng hết 70.000 đồng ship từ Cầu Giấy lên Hào Nam chỉ vì mình cần gấp. Mình không tiếc. Nhưng hãy thẳng thắn với khách hàng. Bạn cảm thấy 900 đồng, 1000 đồng không đáng phải mở lời nói với khách hàng, nhưng khách hàng không có nghĩa vụ phải chi trả khoản không đáng đấy.
Hãy nói với khách hàng: "Đơn hàng hết 99.100 đồng mình thu 100.000 nhé". Không ai đứng kì kèo với các bạn 900 đồng! Hãy tôn trọng chính chủ doanh nghiệp mà các bạn đang hợp tác!", cô gái viết.
Bài đăng trên đã thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng. Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình với chủ nhân của câu chuyện thì một số bình luận khác lại phàn nàn cô gái quá keo kiệt khi chỉ vì chênh lệch 900 đồng mà viết hẳn một bài đăng dài thế này khiến bản thân tốn thời gian để xem.
Thậm chí còn có cư dân mạng cho rằng, cô gái nên thông cảm với shipper thay vì "sân si" khi họ đã phải dầm mưa dãi nắng, vất vả đi một quãng đường xa đến giao hàng cho nhiều người.
- Mất 2 phút cuộc đời tôi đọc phải cái bài này. Sao lại căng thẳng với nhau như thế? Sống như này mệt lắm!
- Bạn ơi, mình thông cảm với bạn. Mặc dù bản thân mình cũng hay tự làm tròn lên cho người giao hàng trong những trường hợp tương tự, nhưng đúng là cần tôn trọng người khác, nên hỏi ý kiến người trả tiền trong những trường hợp như này, cần thông báo là không có tiền lẻ và xin ý kiến của người trả tiền.
- Có nhiều người không hiểu cái vấn đề bài viết đang nói. Giá trị bao nhiêu không cần biết, yêu cầu shipper nói đúng giá tiền trên sản phẩm, còn người mua người ta sẵn sàng trả hơn số tiền đó. Shipper đừng có tự làm tròn!
Hiện tại bài đăng vẫn còn gây tranh cãi gây gắt trên mạng xã hội.
Theo Phương Khanh (Trí Thức Trẻ)