Sự khác biệt thú vị về "tay hòm chìa khóa" của phụ nữ ba miền

20/10/2016 09:39:00

Phụ nữ tuổi càng trẻ thì chi tiêu càng mạnh dạn và tham gia nhiều hơn vào các chương trình trả góp, đặc biệt là tại khu vực miền Nam. Trong khi phụ nữ miền Bắc thường vay mua xe, điện thoại đắt tiền thì tại miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, nhu cầu đối với những mặt hàng này ở mức bình dân.

 

Phụ nữ tuổi càng trẻ thì chi tiêu càng mạnh dạn và tham gia nhiều hơn vào các chương trình trả góp, đặc biệt là tại khu vực miền Nam. Trong khi phụ nữ miền Bắc thường vay mua xe, điện thoại đắt tiền thì tại miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, nhu cầu đối với những mặt hàng này ở mức bình dân.

Shopping là sở thích chung của phụ nữ, nhưng thói quen vay và chi tiêu của nữ giới lại không giống nhau giữa các lứa tuổi và nơi sinh sống
 
Ngày nay, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội đã được nâng cao hơn rất nhiều. Phụ nữ không chỉ góp mặt trong mọi hoạt động kinh tế mà còn là “tay hòm chìa khóa” của gia đình. Do vậy, đây là đối tượng khách hàng rất quan trọng của tất cả các công ty, nhãn hàng.

Dựa trên thống kê và phân tích dữ liệu về khách hàng nữ vay trả góp để mua mặt hàng điện máy, điện tử, và xe máy trong 9 tháng đầu năm, trong một báo cáo vừa mới phát hành, Home Credit Vietnam cho biết, tỷ lệ phụ nữ vay trả góp từ công ty này tại các khu vực luôn thấp hơn so với nam giới, chỉ chiếm 39%.

Tỷ lệ này xuất phát từ đặc tính cẩn trọng trong chi tiêu và vai trò của phụ nữ thường là người quản lý tài chính gia đình. Điều này càng rõ hơn ở thị trường miền Bắc, tỷ lệ khách hàng nữ ở thị trường miền Bắc chỉ chiếm khoảng 36%. Ở miền Nam cao hơn với tỉ lệ khách hàng nữ chiếm 39%. Ở miền Trung và Tây Nguyên, con số này là 41,3%.

Xét theo độ tuổi, ở cả ba miền, phụ nữ từ 20 đến dưới 30 tuổi đi vay trả góp nhiều nhất, chiếm trung bình khoảng 44 - 45% so với tổng số khách hàng nữ cả nước. Chiếm tỉ lệ vay ít nhất là phụ nữ ở độ tuổi trên 50 tuổi, chỉ chiếm khoảng 4,8%; trong đó nếu ở miền Nam, phụ nữ ở độ tuổi này chiếm 5,2% thì tỉ lệ này ở miền Bắc chỉ chiếm 3,7%.

Xét về thu nhập, phụ nữ thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng chiếm tỷ trọng vay cao nhất ở miền Bắc và miền Trung & Tây Nguyên (chiếm hơn 40%); trong khi ở miền Nam, phụ nữ có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng sử dụng hình thức vay mua hàng trả góp nhiều hơn so với miền Bắc và miền Trung. Cứ 100 khách hàng nữ vay trả góp tại miền Nam, thì có 25 người thu nhập trên 10 triệu, trong khi con số này ở miền Trung là 23 người và ở miền Bắc là 20 người.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, mảng điện máy, điện thoại; mặt hàng điện thoại thông minh được vay trả góp nhiều nhất, chiếm 80%. Trong khi giá điện thoại trung bình được phụ nữ miền Bắc chọn mua là 7,23 triệu đồng thì miền Trung & Tây Nguyên và miền Nam trung bình là 6,7 triệu đồng.

Với mặt hàng xe máy, phụ nữ miền Bắc cũng chọn vay mua xe có mức giá cao hơn so với phụ nữ miền Trung và Nam, cụ thể giá xe trung bình phụ nữ miền Bắc chọn mua là 34,3 triệu đồng, trong khi phụ nữ miền Trung chọn xe giá trung bình là 33,4 triệu đồng và phụ nữ miền Nam chọn xe giá 32,6 triệu đồng.

Theo B.Diệp (Dân Trí)

Nổi bật