Giáo dục luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu ngay từ lúc các con còn nhỏ. Bởi lẽ ai cũng ý thức được chỉ có nắm chắc kiến thức cơ bản ngay từ đầu thì sau này học lên cao mới đỡ vất vả nên các bố mẹ dù có bận rộn đến mấy cũng luôn cố gắng giành thời gian theo dõi sát sao việc học và làm bài của các con hàng ngày.
Tuy nhiên, thực trạng đáng buồn là có một bộ phận không nhỏ cả phụ huynh lẫn giáo viên, những người đang trực tiếp truyền dạy kiến thức cho các con lại mắc phải những lỗi sai cơ bản vô cùng nghiêm trọng. Người ta vẫn luôn cho rằng những bài Toán tiểu học thật đơn giản. Ngoài mấy phép tính trong bảng cửu chương, cộng, trừ trong phạm vi 10, 100, 1000... học sinh có chăng hơn nhau cũng chỉ là khả năng tính nhẩm, làm nhanh mà thôi.
Thế nhưng, sau khi đọc được bài toán này, có lẽ nhiều người lớn sẽ phải suy nghĩ lại về kiến thức của bản thân mình. Chỉ một phép toán rất nhỏ của học sinh lớp 4 thôi nhưng không ít người đã nhầm tính chất cơ bản của phép chia này.
Câu chuyện bắt đầu từ bài đăng của tài khoản facebook có tên L.H.H trong một group dành cho giáo viên tiểu học bài toán lớp 4 với yêu cầu tìm ra cách tính nhanh: 5470 : 45 - 5470 : ?
Rất nhiều người đã nghĩ khá đơn giản, lấy số chia (5470) chia cho hiệu của 2 số bị chia (45 - 35). Khi đó, ta dễ dàng tính nhẩm được: 5470 : (45 - 35) = 5470 : 10 = 547.
Trong khi đó, tính chất của phép chia áp dụng trong trường hợp một hiệu chia cho một số (a - b) : c, còn bài toán lớp 4 ra là một số chia cho một hiệu c : (a - b). Do đó, áp dụng tính chất này để tính nhẩm là hoàn toàn sai.
Kết quả đúng của bài toán phải là tính nhân chia trước, cộng trừ sau và từ trái qua phải: 5470 : 45 - 5470 : /9 - 1094//49 ≈ -44,65.
Chưa bàn đến việc bài toán đánh lừa ra sao, hay kết quả không phù hợp với trình độ thế nào nhưng dân mạng đang khá hoang mang vì nhiều phụ huynh và giáo viên trong nhóm cũng sai tính chất cơ bản của phép chia:
- Cứ tưởng 1 bài câu like hóa ra rất nhiều đồng nghiệp của mình mất kiến thức căn bản.
- Vào xem mới thấy không ít giáo viên đưa ra kết quả là 547. Có những giáo viên thế này thì nguy hiểm quá!
- Chẳng cần phải đánh giá gì xa xôi, qua 1 phép tính cho học sinh tiểu học này là biết đây.
- Tính chất phân phối chỉ áp dụng cho phép nhân, không có phép chia, nếu đúng phải đổi từ chia 1 hiệu cho 1 số chứ không phải chia 1 số cho 1 hiệu.
- Số bị trừ nhỏ hơn số trừ các con lớp 4 chưa học đến số âm đâu. Chính ra là đề đã không đúng rồi.
- Mình chỉ nghe thấy dạng toán đặt thừa số chung, chưa nghe thấy dạng bài đặt số bị trừ chung bao giờ.
Bên cạnh đó, không ít phụ huynh kể lại tình huống thực tế của con em mình.
- Năm ngoái cô giáo lớp 4 của con em cũng cho các con làm y chang cách này. Em bảo con làm sai thì con cãi là con làm đúng và cô giáo cũng chữa như thế. Em nhắn cô giáo thì cô bảo từ trước đến giờ các cô toàn hướng dẫn cho các con làm theo cách này. Em nói mãi thì cô bảo để cô xem lại.
- Con em nó bảo toán lớp 3 và giải như trên đấy! Nó bảo dễ, toán lớp 3 và làm như thế thật đấy ạ! Cháu bảo vì lớp 3 chưa học số thập phân nên làm như này là đúng rồi. Mọi người xem bài vở lớp 3 của con lại xem nào!
Bài viết hiện tại vẫn đang được rất nhiều cư dân mạng quan tâm.
Dung (Nguoiduatin.vn)