Thế kỉ mới với công nghệ 4.0 áp dụng vào nhiều hoạt động của con người ngày nay, mọi thứ trở nên vô cùng dễ dàng và tiện dụng. Những nhu cầu tất yếu như mua sắm, ăn uống, vui chơi, ..bây giờ chỉ cần ngồi 1 chỗ, nhấc điện thoạt lên và làm một vài thao tác là chúng ta sẽ được phục vụ tận chỗ.
Tuy nhiên, cũng vì những hữu ích ấy mà nhiều hệ quả đã xảy ra. Hẳn các bạn cũng đã nghe đủ những bức xúc của các shipper hay chủ cửa hàng vì chuyện khách đặt hàng rồi hủy. Câu chuyện dưới đây cũng là một trường hợp tương tự, nhưng thay vì tức giận thì người ta càng cảm thấy xót xa:
"KHÁCH HỦY RỒI SAO ĐÂY, CUỘC ĐỜI TUI ĐÂU DÁM UỐNG LY TRÀ SỮA MẮC QUÁ VẬY
Sài Gòn trời đang mưa, ở nhà đặt trà sữa qua app xong hủy. Bác tài xế cũng lớn tuổi rồi, đi mua trà sữa ship đến nơi thì bị báo hủy. Bạn của em đặt xe, chú đó tưởng là người đặt trà sữa nên mới chạy lại hỏi và kể chuyện này. Bạn cũng đã mua lại giúp chú ly trà sữa, hỏi thăm có số điện thoại người mua không? Thì chú bảo bên kia đặt qua app gấp quá nên chú không hỏi số điện thoại, chỉ chụp lại được địa chỉ nhận thôi à. Gọi về tổng đài xin số điện thoại người đặt thì bị từ chối vì bảo mật thông tin khách hàng.
Đừng đặt thức ăn nếu không có ý định lấy, tội nghiệp những người tài xế lắm, chưa kể bác này đã lớn tuổi, người ta cũng vì mưu sinh mà thôi".
Câu chuyện vừa đăng tải đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, đa số đều tỏ thái độ khó chịu với người đặt hàng:
"Mỗi lần đặt giao đồ ăn hay đi xe, mình toàn chủ động làm tròn tiền cho thêm mấy ông lớn tuổi như vậy. Nhìn thấy thương lắm. Nên giúp được gì thì giúp chứ đừng chơi những trò như vậy, tội nghiệp họ".
"Mình nghĩ mấy cái đặt kiểu này nên có đăng ký tài khoản nạp vào kiểu trả trước như điện thoại mình xài ấy rồi trừ dần. Cứ đặt thì trừ tiền. Đem đến nơi đúng món hàng thì nhận còn không thì hoàn tiền mặt".
"Không hiểu sao mình rất ức chế khi đọc những bài đăng như thế này. Không có tiền thì đặt làm gì. Không đi làm cực khổ nên chắc không cảm nhận được nỗi khổ chắt chiu từng đồng của con người ta".
Cũng vì việc đặt hàng trả tiền sau mà khách hàng không phải chịu những ước thúc khi mua nên họ cũng chẳng có mấy áp lực nếu muốn hủy đơn hàng, thậm chí có những người hủy chỉ vì ..thích. Họ chẳng đặt suy nghĩ của mình vào những người vất vả giao hàng và người bán nên mới có những trường hợp đáng tiếc như trên.
Vậy nên, trước khi hành động một điều gì, hãy suy nghĩ kĩ càng trước sau xem nó có ảnh hưởng đến người khác hay không, bởi đôi khi chỉ vì một thao tác nhỏ của bạn cũng đủ để gây trăn trở, phiền phức cho những người đang vất vả mưu sinh ngoài kia.
Dung (SHTT)