Với sự ra mắt của mẫu Santro mới, Hyundai Motors India - nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Ấn Độ, đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với phân khúc xe cỡ trung, đồng thời tấn công vào thị phần của những đối thủ khác.
Hãng xe Hàn Quốc quyết định hồi sinh mẫu Santro ở Ấn Độ vào cuối tháng 10. Kể từ thời điểm đó hãng đã nhận được 45.000 đơn đặt cọc. Trong những năm qua, doanh số của phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại Ấn Độ bị lu mờ bởi sự trỗi dậy của dòng SUV, nhưng Hyundai đã tìm cách đưa người tiêu dùng trở lại với phân khúc.
Tại thị trường Ấn Độ, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ từng có doanh số khoảng 30.000 xe mỗi tháng, khi ấy chỉ với số ít mẫu xe như Suzuki Celerio, Tata Tiago và Suzuki Wagon R. Nhưng sau khi ra mắt Hyundai Santro, phân khúc này đã có doanh số nhảy vọt lên 36.000 xe/tháng.
"Chúng tôi không chỉ tăng doanh số của cả phân khúc mà còn tạo sức ảnh hưởng riêng", ông Puneet Anand, giám đốc tiếp thị Hyundai Motors India cho biết. Hyundai đã bán khoảng 8.500-9.000 chiếc Santro trong tháng 10 và tháng 11, dự kiến sẽ đạt được số lượng tương tự cho tháng 12.
"Trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, một hãng mất đi 2,3% thị phần còn chúng tôi đã tăng 2,3%. Vì vậy, sự sa sút của các hãng khác là lợi thế cho Hyundai. Ngay cả trong tháng 11, chúng tôi vẫn là một trong những hãng chiếm thị phần cao nhất.
Suzuki Wagon R dẫn đầu phân khúc trong tháng 9 khi bán được 13.252 xe nhưng giảm xuống còn 10.655 xe trong tháng 10, thời điểm Santro ra mắt. Còn Tata Tiago giảm từ 8.377 chiếc xuống còn 7.549 chiếc", ông Puneet Anand khẳng định.
"Ra mắt vào thời điểm cận năm mới và các lễ hội quan trọng là yếu tố khiến Hyundai Santro nhận được nhiều sự quan tâm. Ấn Độ luôn là một thị trường đặc biệt. Bất cứ mẫu xe nào mới ra mắt đều có sự tăng trưởng về doanh số", chuyên gia phân tích ôtô - Jeffry Jacob cho biết.
Hyundai Santro được phát triển trên khung gầm xe Hyundai Getz. Tổng giám đốc Hyundai Thành Công - Lê Ngọc Đức - từng đăng tải hình ảnh của mẫu xe này, cho biết xe nằm ở phân khúc A và sẽ được sản xuất ở Việt Nam trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ông Đức cũng khẳng định đây không phải mẫu xe thay thế cho Grand i10 mà chỉ là sự bổ sung vào danh sách các dòng sản phẩm của hãng. Thành công ban đầu mà Hyundai Santro đạt được tại Ấn Độ cũng có nhiều nét tương đồng với Hyundai Grand i10 tại thị trường Việt Nam.
Trước khi Hyundai Grand i10 xuất hiện, Kia Morning là mẫu xe nhỏ hạng A nổi bật trên thị trường. Mẫu xe của Hyundai sau đó được nhập khẩu về từ Ấn Độ vào năm 2014, gây sức ép mạnh mẽ và sau đó đã vượt mặt Kia Morning để chiếm ngôi vị xe hạng A nổi bật nhất tại Việt Nam.
Tại Ấn Độ, Hyundai Santro có giá bán từ 390.000-565.000 rupi, tương đương 126,2-182,9 triệu đồng. Trong khi đó Hyundai Grand i10 có giá từ 491.000-752.000 rupi, tương đương 159-243,5 triệu đồng.
Theo Tuấn Khanh (Tri Thức Trực Tuyến)