Samsung đã có một quý đầu tiên năm 2021 đầy ấn tượng với doanh số smartphone tăng 28%, đạt 76,5 triệu chiếc. Trong khi đó, doanh số của Apple tăng 41%, Vivo tăng 48% và Oppo tăng 60%. Ấn tượng nhất là Xiaomi với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 62%, cao nhất trong tất cả.
Cũng theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 25,5% trong Q1/2021. Tổng cộng, các nhà sản xuất smartphone đã xuất xưởng được khoảng gần 346 triệu chiếc smartphone.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ tất cả các khu vực với mức tăng lớn nhất đến từ Trung Quốc và Châu Á-Thái Bình Dương. Là hai khu vực lớn nhất trên toàn cầu, chiếm một nửa tổng lượng hàng hóa toàn cầu, các khu vực này có mức tăng trưởng lần lượt là 30% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo biểu đồ tăng trưởng, trong khi Apple có dấu hiệu hạ nhiệt doanh số, Xiaomi vẫn bứt phá mạnh mẽ. Có thể trong vài tháng tới, công ty Trung Quốc sẽ bán vượt cả Apple để trở thành hãng smartphone lớn thứ hai toàn cầu, sau khi Huawei buộc phải rời khỏi cuộc chơi.
Còm theo số liệu của Canalys, khi thị trường smartphone dần phục hồi cũng là lúc cuộc đua top đầu sôi động trở lại. Quý vừa qua ghi nhận tổng doanh số smartphone trên thị trường đạt 347,4 triệu chiếc, trong đó Samsung vẫn chiếm doanh số cao nhất với 76,5 triệu máy bán ra, tiếp theo là Apple với 52,4 triệu máy và Xiaomi là 49 triệu.
Giám đốc nghiên cứu của Canalys, Ben Stanton, cho biết: "Ngoài giá trị sản phẩm tuyệt vời, Xiaomi hiện đang thực hiện những bước tiến nhằm tuyển dụng nhân tài địa phương và tiến tới dẫn đầu trong lĩnh vực đổi mới cao cấp. Tuy nhiên, cuộc đua vẫn chưa kết thúc. Oppo và Vivo đang bám sát nút và đang định vị ở phân khúc tầm trung ở nhiều khu vực nhằm đánh bại Xiaomi ở phân khúc thấp ... Xiaomi đang dẫn đầu nhưng cuộc đua chỉ mới bắt đầu".
Lưu ý rằng, số liệu phân tích giữa các hãng nghiên cứu thị trường như IDC và Canalys sẽ có sự thay đổi và chênh lệch tùy theo cách tính và thống kê. Nhưng nhìn chung sự chênh lệch là không đáng kể.
Stanton cho biết, COVID-19 không còn là nút thắt chính ngăn chặn doanh số bán smartphone đi lên. Vấn đề hàng đầu bây giờ là nguồn cung chip vì tình trạng thiếu chip đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Đó là điều khó khăn đối với tất cả các hãng.
Ông cho rằng: "Trong khi tình trạng thiếu hụt vẫn tiếp diễn, các công ty lớn vẫn sẽ có lợi thế riêng vì các thương hiệu toàn cầu có nhiều quyền lực hơn để đàm phán và phân bổ nguồn lực. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên các thương hiệu nhỏ hơn".
Thật khó để tưởng tượng nếu như tình trạng chip vẫn thiếu hụt như hiện nay, thứ hạng trên thị trường smartphone trong thời gian tới có thể xảy ra sự xáo trộn lớn.
Theo Tiến Thanh (VnReview.vn)