Khi "Nhà Táo" công bố iPhone đầu tiên vào năm 2007, Steve Jobs đã gọi chúng là “sản phẩm mang tính cách mạng”.
Giờ đây, sau gần hai thập kỷ và 42 sản phẩm, iPhone đã trở thành một trong những điện thoại phổ biến nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người dùng hoạt động.
Chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào tháng 6/2007 và được bán độc quyền bởi nhà mạng AT&T với giá 499 USD (tương đương 12,18 triệu đồng).
Nhà phân tích Gene Munster của Deepwater Asset cho biết: “Dữ liệu ban đầu được AT&T đưa ra cho thấy doanh số những ngày đầu tiên bán hàng thực sự đáng thất vọng.”
Tuy nhiên, kết quả là Apple đã bán được 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm 2007 với 80% doanh số đến từ quý 4. Cùng năm đó, Nokia, nhà sản xuất chiếc Nokia 3310 mang tính biểu tượng đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động chỉ trong quý 4.
Phóng viên công nghệ của CNBC, Kif Leswing cũng từng đưa ra nhận xét: “Nokia gần như không có đối thủ, không thể bị đánh bại”.
Munster cho biết: “Cộng đồng đầu tư đều coi điện thoại di động là một thị trường rất khó xâm nhập đối với Apple”.
App Store chính là "chìa khoá"
Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với Apple vào năm 2008 khi hãng tung ra cửa hàng ứng dụng App Store. Điều này đã giúp thúc đẩy một làn sóng mới của các công ty công nghệ hiện đại như Uber và đưa "Táo Khuyết" vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.
Munster cho biết: “App Store cho phép điện thoại của bạn trở nên tiện ích hơn. Chính cái nhìn sâu sắc đó là điểm khác biệt của Apple đối với các nhà sản xuất điện thoại khác.”
Apple đã chứng kiến doanh số bán iPhone tăng lên trong những năm sau công bố App Store. Công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng - hơn 50 triệu chiếc được bán ra vào năm 2011 với sự trợ giúp của iPhone 4s. Công ty đã bán được 72 triệu chiếc trong năm đó. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.
Marc Weber của Bảo tàng Lịch sử Máy tính cho biết: “Tôi đã thấy rõ iPhone đã đặt ra tiêu chuẩn mà hầu hết các điện thoại đều tuân theo kể từ đó. App Store chính là "chìa khoá" mở ra thành công và Android về cơ bản đã đi theo mô hình đó với Play Store.”
Một thập kỷ sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty giao dịch công khai đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và hiện là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.
Công ty có trụ sở tại Cupertino gần đây đã lần đầu tiên vượt qua Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trên thế giới vào năm 2023. Theo dữ liệu từ International Data Corp., "Táo Cắn Dở" đã nắm hơn 20% thị phần toàn cầu - chiếm lĩnh vị trí đã được Samsung giữ gìn kể từ năm 2010.
Munster khẳng định: “Từ năm 2008 đến 2015, Apple đã có phần lép vế trước những gì Samsung đã làm với phân khúc smartphone Android. Thị phần của hãng đã thực sự giảm trên toàn cầu. Tuy nhiên, Apple là bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái và Samsung khó có thể tạo ra một bộ sản phẩm có thể phá vỡ hệ sinh thái Apple.”
Gần đây, Apple đang nghiên cứu về học máy - machine learning và Trí tuệ nhân tạo - AI cho iPhone. Đồng thời, các công ty như Microsoft, Google và Open AI cũng đã đón nhận công nghệ mới một cách cởi mở hơn.
Munster cho biết: “AI sẽ rất quan trọng đối với nhân loại và sẽ là một tính năng quan trọng bên trong iPhone. Apple có thể sử dụng AI để giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn trong việc sắp xếp ảnh, email và văn bản. Hiện tại, iPhone vẫn chưa nắm bắt được toàn bộ cơ hội này."
Theo An Nhiên (Người đưa tin)