Cuối cùng thì cáp quang biển AAG cũng được sửa xong, Internet Việt Nam đã trở lại bình thường

22/04/2020 09:30:00

Sự cố xảy ra ngày 2/4/2020 trên nhánh S1 của tuyến cáp quang biển AAG đã hoàn thành sửa chữa vào 6h30 sáng ngày 21/4/2020.

Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đã được đối tác quốc tế sửa xong. Các kênh truyền trên tuyến cáp biển này đã hoạt động ổn định trở lại.

Theo thông tin từ các nhà cung cấp Internet, tuyến cáp gặp sự cố vào ngày 2/4/2020 trên nhánh S1 được xác định vị trí lỗi giữa các Repeater 1 và 2, gần trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc).

Cuối cùng thì cáp quang biển AAG cũng được sửa xong, Internet Việt Nam đã trở lại bình thường

Dù sự cố xảy ra từ ngày 2/4 nhưng phải đến ngày 17/4 mới bắt đầu xử lý và thực hiện hàn nối, cấu hình nguồn xong vào rạng sáng ngày 21/4. Đến 6h30 ngày 21/4/2020, đối tác quốc tế hoàn tất công tác sửa chữa, dung lượng kết nối trên tuyến đã được khôi phục hoàn toàn.

AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20,191km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến cáp AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Dù vậy, đây vẫn là tuyến cáp biển được nhiều nhà mạng khai thác, sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Theo đó, vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới, giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển quan trọng này.

Sự cố trên tuyến AAG lần này đã khiến các nhà cung cấp dịch vụ bị sụt giảm đáng kể băng thông đi quốc tế, trong đó VNPT bị mất 1.140Gb, FPT bị mất 550 Gb và Viettel mất 370 Gb.

Duy Anh (Nguoiduatin.vn)

Nổi bật