Mục tiêu quan trọng bậc nhất của Viện Nghiên cứu trí tuệ VinAI là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho các dòng xe ô tô điện thông minh tự hành sắp tới của Vinfast, nhằm hiện thực mục tiêu xuất khẩu xe ra thị trường toàn cầu. Chính thách thức này đã khiến người đứng đầu VinAI, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, sẵn sàng đầu tư siêu máy tính NVIDIA DGX SuperPOD mới để phục vụ cho công tác nghiên cứu.
DGX SuperPOD là siêu máy tính AI có từ 20 hệ thống NVIDIA DGX A100™ trở lên và mạng NVIDIA InfiniBand HDR. Tạo ra sức mạnh cho DGX SuperPOD là BlueField-2 DPU - các bộ xử lý dữ liệu giúp giảm tải, tăng tốc và cô lập dữ liệu của người dùng - cung cấp cho người dùng kết nối an toàn với hạ tầng AI của họ.
Tiến sĩ Bùi Hải Hưng dự đoán, cần phải huấn luyện lại các mô hình AI hàng ngày khi có dữ liệu mới. Ông tin rằng DGX SuperPOD có thể tăng tốc gấp 10 lần để xử lý khối công việc AI của hệ thống NVIDIA DGX A100 mà VinAI hiện đang sử dụng, cho phép các kỹ sư cập nhật mô hình của họ sau mỗi 24 giờ.
"Đó là mục tiêu hướng tới, chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian. Chúng tôi sẽ cần rất nhiều sự trợ giúp từ NVIDIA", ông nói, "và hy vọng vào tháng 5/2021 sẽ có cụm 20 hệ thống DGX A100 mới được liên kết với nhau với NVIDIA Mellanox HDR Mạng InfiniBand 200Gb/s".
Trước đó, VinAI cũng là đơn vị đầu tiên tại Đông Nam Á lắp đặt hệ thống siêu máy tính của Nvidia. Siêu máy tính AI Nvidia DGX A100 là thiết bị có hiệu năng tính toán lên đến 5 petaflops (thực hiện 5 triệu tỷ phép tính 1 giây), với kiến trúc GPU NVIDIA Ampere được chế tạo với quy trình công nghệ 7nm mới.
Còn hệ thống siêu máy tính DGX SuperPOD đang lắp đặt sẽ có thể đạt hiệu suất gấp 10 lần hệ thống mà VinAI đang sử dụng.
Sức mạnh từ siêu máy tính mới nhất của Nvidia sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo trên công nghệ xe ô tô tự hành của Vinfast trong thời gian tới.
"Chúng tôi đã sử dụng khá thành công phần cứng và phần mềm mới nhất của NVIDIA trong nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Giờ đây, chúng tôi đang đưa công việc của mình lên tầm cao mới với hệ thống nhận thức cho xe tự hành" - Tiến sĩ Hưng cho biết.
Đó là một thách thức trong bối cảnh làn sóng người đi bộ, xe đạp, xe tay ga và ô tô ngày càng dâng cao trên đường đến văn phòng ở Hà Nội.
"Khi về Việt Nam, tôi phải học lại cách lái xe trong điều kiện giao thông rất khác so với Mỹ. Sau một thời gian, tôi đã hiểu nó, nhưng tôi nghĩ rằng một chiếc máy có thể sẽ làm tốt hơn nữa. Điều kiện lái xe như ở Việt Nam là thách thức lớn về công nghệ đối với bất kỳ hệ thống lái xe tự động nào trên con đường đến tự hành cấp độ 5".
Theo Hải Ninh (Pháp Luật & Bạn Đọc)