Cơn đau đầu lại đến
Tim Cook muốn công chúng nghĩ rằng mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ đối với Apple ở Trung Quốc.
Một đoạn phim nổi bật về chuyến đi gần đây của CEO Apple tới Trung Quốc được đăng lên tài khoản Weibo, cho thấy ông được người hâm mộ vỗ tay chào đón khi khai trương một cửa hàng mới ở Thượng Hải, chụp ảnh selfie trên iPhone với những người mẫu nổi tiếng, đi dạo tại các địa điểm lịch sử.
"Mỗi lần đến Trung Quốc, tôi lại cảm nhận được sức hấp dẫn độc đáo ở đây. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì sự đón tiếp nồng nhiệt!" Cook viết trong bài đăng trên mạng xã hội .
Không phải ngẫu nhiên Cook đến Trung Quốc vào tháng trước. Giám đốc Apple đã phải đối mặt với một vấn đề nan giải ở quốc gia tỷ dân, khi doanh số bán iPhone giảm ở mức đáng báo động 24% trong sáu tuần đầu năm, theo dữ liệu từ Counterpoint Research.
Và bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple vẫn có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn rất nhiều tại đây. Vừa kết thúc chuyến công du Đông Nam Á đến Việt Nam, Indonesia và Singapore, gã khổng lồ công nghệ Mỹ tiếp tục đón nhận tin không vui từ đối thủ.
Huawei vừa chính thức trình làng một loạt điện thoại thông minh mới thuộc dòng Pura 70. Chúng được trang bị hệ thống camera mới tiên tiến trông khá giống với cụm camera trên iPhone Pro và có giá khởi điểm 760 USD.
Sự ra mắt Pura 70 đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc, đứng đầu xu hướng trên Weibo, với hình ảnh người dùng xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng ở Huawei và bán cháy hàng chỉ sau khi mở bán trong thời gian ngắn.
Quan trọng hơn, những chiếc điện thoại mới mang đến cho Huawei cơ hội lớn để giành lấy thị phần từ Apple trên thị trường điện thoại thông minh trong nước, sau khi chiếm được cảm tình của phần đông người tiêu dùng kể từ khi ra mắt dòng Mate 60 Pro vào năm ngoái.
Mate 60 đã làm dấy lên một số lo ngại ở Mỹ sau khi người ta phát hiện ra chúng được cung cấp sức mạnh bởi những con chip tiên tiến mà Washington vốn đã tìm cách ngăn chặn Trung Quốc có quyền tiếp cận.
Những con chip tự sản xuất đã giúp Huawei kiếm được lợi nhuận khổng lồ ở Trung Quốc bằng cách kích hoạt các tính năng cạnh tranh với iPhone. Giờ đây, người ta tin rằng chúng cũng có trong dòng Pura 70 mới.
Counterpoint ước tính doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei tăng 64% trong sáu tuần đầu năm. Pura 70 có thể tiếp tục đà tiến lên. Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, nói với Reuters rằng ông nghĩ Huawei có thể tăng gần gấp đôi số lượng điện thoại xuất xưởng trong năm nay lên 60 triệu chiếc.
Trung Quốc là thị trường quốc tế quan trọng nhất trong nhiều năm, nhưng thị trường này đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của các đối thủ trong nước có thể lôi kéo người tiêu dùng Trung Quốc bằng các thiết bị có giao diện gần giống iPhone.
Apple đã bộc lộ sự yếu kém trước sự cạnh tranh nội địa. Doanh thu ròng ở khu vực Trung Quốc đại lục là 20,8 tỷ USD trong ba tháng cuối năm ngoái, giảm so với 23,9 tỷ USD cùng kỳ năm 2022.
Các nhà phân tích của Wedbush nhận định Apple đang "xoay sở trong thị trường khó khăn nhất ở Trung Quốc trong 5 năm qua". Họ dự đoán doanh số bán iPhone trong khu vực sẽ sụt giảm trong báo cáo thu nhập hàng quý của Apple vào ngày 2/5.
Tim Cook có thể tỏ tìm đủ mọi cách để níu kéo nhưng doanh số bán iPhone ở Trung Quốc có thể tiếp tục trượt dốc nếu Huawei phát huy chiến lược của mình.
Chuyến công du 5 ngày ở Đông Nam Á
Giám đốc điều hành của Apple vừa kết thúc chuyến công du kéo dài 5 ngày tới Đông Nam Á, ghé thăm Việt Nam, Indonesia và Singapore trong một chuyến đi được coi là nỗ lực "bảo đảm cho canh bạc chuỗi cung ứng" và "dọn đường" cho việc đầu tư sau này của Apple vào khu vực đang phát triển nhanh chóng.
Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết Đông Nam Á là một trong những thị trường mới nổi, cùng với Ấn Độ và Mỹ Latinh, mà Apple cần nhắm tới để tăng trưởng trong tương lai.
"Hình ảnh thương hiệu của Apple được coi là cao cấp ở khu vực Đông Nam Á và giữ vị trí tích cực trong tâm trí người tiêu dùng". Nhà phân tích dự đoán chiến lược bán hàng của Apple tại Đông Nam Á sẽ "tăng cường hơn nữa" khi mức tiêu thụ của khu vực được cải thiện.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mối quan tâm của Cook đối với Đông Nam Á không phải về bán lẻ mà là sản xuất, một giải pháp đảm bảo khi đòn quyến rũ Trung Quốc không thành công.
"Động lực lớn hơn đằng sau chuyến thăm là để công ty phòng ngừa rủi ro cho chuỗi cung ứng của mình khỏi những biến động từ Trung Quốc. Do đó, Apple không chỉ có các cuộc gặp với các nhà bán lẻ trong khu vực mà còn gặp mặt lãnh đạo các nước nhằm tìm kiếm những điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư", Bryan Ma, phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC, cho biết.
Theo Mạnh Kiên (Nguoiduatin.vn)