ChatGPT và trí tuệ nhân tạo đã thâm nhập vào sự kiện lớn nhất thế giới của ngành viễn thông, với tất cả mọi người từ nhà sản xuất chip đến nhà mạng di động đều háo hức nói về những thành tựu và tham vọng của họ trong công nghệ do AI cung cấp.
Hơn 2.000 nhà triển lãm đã tập trung tại Barcelona để tham dự Đại hội Thế giới Di động, khai mạc vào thứ Hai, bao gồm nhà sản xuất chip Qualcomm, công ty đã trưng bày các chip "điện toán cạnh" của mình và SK Telecom của Hàn Quốc, nhằm mục đích tái tạo lại chính nó như một công ty AI.
"Mọi ngành đều có thể được số hóa về giọng nói, văn bản, video và chịu ảnh hưởng bởi AI tổng quát", Francois Candelon, Giám đốc toàn cầu của Viện Henderson, nhóm chuyên gia tư vấn của tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group, nói.
Qualcomm, nhà phát triển chip di động hàng đầu thế giới, đã trình diễn trực tiếp một thiết bị có thể biến mô tả bằng lời nói đơn giản thành hình ảnh hoàn chỉnh chỉ trong 15 giây. Đây là một ví dụ về AI tổng quát, tương tự như công nghệ AI đứng sau ChatGPT. Tuy nhiên, theo Qualcomm điểm hấp dẫn thực sự là các quy trình điện toán được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị, thay vì dựa vào sức mạnh điện toán đám mây.
Don McGuire, giám đốc tiếp thị của Qualcomm Technologies, cho biết, cuộc trình diễn là bằng chứng cho thấy một bộ xử lý di động có thể xử lý khối lượng công việc tính toán khổng lồ liên quan đến AI.
McGuire đề cập đến khả năng của các thiết bị xử lý các quy trình điện toán mà không cần kết nối internet. Ông nói thêm, "66% dữ liệu được tạo ra vào năm 2030 sẽ không chuyển sang đám mây".
Theo ông McGuire, lợi thế của điện toán AI là chi phí, "nhu cầu truy cập đám mây cho mọi truy vấn ChatGPT sẽ tiêu tốn một lượng điện năng lớn, điều này có thể gây ra căng thẳng cho các trung tâm dữ liệu và tiêu tốn rất nhiều tiền". Ông McGuire cho biết nếu có đủ nhu cầu, thì các tính năng như loại tính năng mà Qualcomm trình diễn tại MWC có thể được thương mại hóa trong thế hệ bộ xử lý ứng dụng tiếp theo của công ty.
SK Telecom đã công bố kế hoạch trở thành một công ty AI vào tháng 11 năm ngoái, một năm sau khi CEO Ryu Young-sang nhậm chức. Eric Davis, phó chủ tịch nhóm Mô hình ngôn ngữ mục đích chung của SK Telecom, là một phần của nỗ lực đó.
"Chúng tôi kinh doanh lĩnh vực viễn thông được một thời gian, nhưng thế giới chuyển động với tốc độ rất nhanh và AI đang nổi lên. Vì vậy, để cạnh tranh, chúng tôi cần chuyển đổi thành một công ty AI. Nếu không hành động ngay bây giờ, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội to lớn này", Eric Davis, Phó chủ tịch phụ trách mô hình ngôn ngữ AI của SK Telecom, nói.
Tuy nhiên, A. vẫn là một dịch vụ miễn phí và con đường thương mại hóa đang "được xem xét", Davis nói.
Theo Davis, công ty đã chọn xây dựng dịch vụ giống ChatGPT của riêng mình vì là nhà khai thác viễn thông có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ thị trường Hàn Quốc, SK Telecom có kiến thức và dữ liệu địa phương độc quyền mà các công ty như OpenAI không có.
"Các công ty Mỹ không biết gì về Hàn Quốc, họ không biết thị trường," Davis nói.
Tuy nhiên, mặc dù các công ty viễn thông khác có thể đồng ý về tầm quan trọng của AI, nhưng không có khả năng nhiều công ty sẽ theo đuổi quá trình chuyển đổi AI của riêng họ.
"Người ta cần nhận ra rằng viễn thông vẫn là viễn thông. Nó vẫn là một doanh nghiệp định hướng phần cứng rất nhiều", Adrian Baschnonga, chuyên gia phân tích về viễn thông toàn cầu tại EY, nói.
Song, điều đó không có nghĩa là sẽ không có chỗ cho AI trong ngành viễn thông. Microsoft, công ty khởi đầu cho sự bùng nổ ChatGPT bằng cách tích hợp ứng dụng này vào công cụ tìm kiếm của mình, đã giới thiệu một hệ thống quản lý AI dựa trên đám mây dành cho các nhà khai thác viễn thông, để hợp lý hóa việc quản lý mạng và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Theo Thục Anh (Công Lý)