Samsung hai lần bị phát hiện lấy ảnh từ máy chuyên nghiệp để nói về camera điện thoại: lần đầu vào tháng 8 khi Samsung Brazil nhấn mạnh khả năng selfie trên Galaxy A8 và lần thứ hai tại Malaysia khi khoe khả năng chụp chân dung trên Galaxy A8 Star.
Cũng trong tháng 8, Huawei Ai Cập bị tố dùng ảnh từ máy DSLR để minh họa cho camera Nova 3. Giữa năm 2016, công ty Trung Quốc này cũng gặp rắc rối tương tự khi quảng cáo khả năng chụp đêm của P9 dùng ống kính Leica nhưng thực tế hình đó được ghi lại từ Canon EOS 5D Mark III giá hàng nghìn USD.
Huawei không phải công ty đầu tiên dùng máy ảnh "xịn" để phô diễn camera trên điện thoại. Từ năm 2012, Nokia, trong nỗ lực "trở lại đỉnh cao" đã dính thảm họa truyền thông vì hình ảnh được cho là chụp bằng Lumia 920 lại là kết quả của máy DSLR. Từ ảnh hậu trường, người xem có thể thấy để có được tác phẩm không hề mờ nhòe "trong điều kiện ánh sáng yếu", Nokia phải cần đến dụng cụ hắt sáng và một ống kính DSLR thập thò ở mép ảnh bên trái.
The Next Web cho rằng, đã đến lúc các hãng điện thoại nên chấm dứt "điều vô nghĩa" này bởi nếu muốn truyền thông điệp rằng camera điện thoại có thể chụp ảnh đẹp như máy chuyên nghiệp thì họ phải dùng chính ảnh từ di động để chứng minh.
DSLR và các loại máy ảnh khác là thiết bị chuyên dụng, đồng nghĩa khả năng chụp tốt hơn nhiều so với điện thoại. Cảm biến của chúng lớn hơn, ảnh có độ chi tiết cao, màu sắc chính xác và ánh sáng tổng thể cũng hài hòa hơn.
Trong khi đó, đa phần camera điện thoại hiện nay đều dùng cảm biến cỡ nhỏ và phải ứng dụng thuật toán phần mềm để xử lý hình ảnh. Các hãng như Huawei, Samsung, Sony... đã đưa vào nhiều công nghệ như AI, thêm ống kính, khả năng thay đổi khẩu độ... nhưng chất lượng thực tế khó có thể sánh bằng DSLR.
"Việc camera điện thoại có thể cạnh tranh với DSLR có thể có nhưng trong tương lai, còn năm 2018 thì chưa thể", biên tập viên Abhimanyu Ghoshal của TNW nhận định.
Cũng theo Ghoshal, nhà sản xuất nên chấp nhận thực tế máy ảnh smartphone khó có thể bằng một thiết bị chuyên dụng. Thay vì "thổi phồng" tính năng này, các hãng nên thuyết phục người dùng rằng họ đang có một sản phẩm nhỏ gọn, chụp tốt và có thể mang đi bất cứ đâu thay vì máy ảnh cồng kềnh.
Theo Bảo Lâm (VnExpress.net)