Theo PhoneArena, Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc đang kêu gọi Apple bồi thường cho các nạn nhân ở đây vì tiền của họ bị lấy trộm thông qua Apple ID bị đánh cắp. Đầu tháng 10, công ty công nghệ Mỹ nói rằng một lượng nhỏ tài khoản của khách hàng đã bị tấn công với mục đích lừa đảo.
Apple cho biết việc Apple ID bị tấn công có liên quan đến tình trạng gian lận bảo hành iPhone ở Trung Quốc. Đường dây "móc túi" Apple hàng tỷ USD này đã lấy các thành phần khỏi những chiếc iPhone bị trộm, thay thế linh kiện rồi yêu cầu hãng đổi mới thiết bị theo chính sách bảo hành. Các linh kiện trên sau đó được bán ra thị trường "chợ đen".
Theo nhà sản xuất iPhone, những khách hàng bị mất tiền đa số không bật xác thực hai yếu tố cho Apple ID của mình. "Chúng tôi rất tiếc vì sự bất tiện đã gây ra cho khách hàng. Chúng tôi chủ động xác định các hoạt động đáng ngờ và liên hệ với những khách hàng bị ảnh hưởng", Apple cho biết trong một tuyên bố.
Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc nói Apple không nên trốn tránh trách nhiệm của mình, không đổ lỗi cho khách hàng và phải bù đắp thiệt hại cho họ. Trường hợp mất tiền liên quan đến Apple ID trở thành chủ đề được quan tâm hàng đầu trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
Ngày 12/10, nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alipay cho biết một số trường hợp mất tiền do hacker dùng các tài khoản Apple ID bị đánh cắp có liên kết với các dịch vụ thanh toán, trong đó bao gồm Alipay, WeChat Pay cũng như thẻ tín dụng. Mặc dù Alipay đã liên hệ với Apple nhưng không được giải quyết.
Trước đó, một số người dùng iPhone tại Trung Quốc phàn nàn khi họ nhận được thông báo tiêu tiền trên App Store mà không hề thực hiện điều này. Có khách hàng đã bị tổn thất tới 2.000 yuan (khoảng 6,7 triệu đồng) và chỉ biết được sau khi nhận tin nhắn trừ tiền trong tài khoản.
Theo Bảo Anh (VnExpress.net)