Theo thông tin từ Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks), tính đến 17h ngày 20.11, nhánh S1H.3 của tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được sửa chữa xong. Nhờ đó, toàn bộ băng thông kết nối quốc tế của các nhà mạng tại Việt Nam qua tuyến cáp này trở lại hoạt động bình thường.
Cũng theo Viettel Networks, hiện tại, nhánh S1H.4 của tuyến cáp quang AAE-1 vẫn đang tiếp tục được sửa chữa nhưng không ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền và băng thông kết nối.
Tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23.000km, mới được đưa vào khai thác tháng 7.2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong và Singapore.
AAE-1 là một trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến AAG, APG, IA và SMW3.
Trước đó, tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 và AAG gặp sự cố từ tháng 9.2021 khiến người dùng Internet Việt Nam gặp khó khi truy cập website và dịch vụ quốc tế, đặc biệt vào buổi tối.
2 sự cố cáp quang biển diễn ra cùng lúc trên 2 tuyến cáp AAG và AAE-1, trong bối cảnh nhiều địa phương vừa tổ chức khai giảng và học trực tuyến trong năm học mới khiến việc học tập, làm việc online ít nhiều bị ảnh hưởng.
Thời điểm đó, các nhà mạng cho biết đã mở rộng dung lượng, tối ưu các hướng truy cập, ưu tiên kết nối để đảm bảo nhu cầu học tập, làm việc trực tuyến của người dân.
Theo Trần Tuấn (Lao Động)