Facebook hôm 31/5 xoá hàng loạt tài khoản có liên quan đến một tài khoản Facebook khác vi phạm chính sách của công ty. Những người am hiểu ước tính số tài khoản bị ảnh hưởng lên đến hàng nghìn.
“Hàng nghìn fanpage tại Việt Nam đang dở sống dở chết vì sự vô lý và độc tài của Facebook”, ông Cao Xuân Hưng - Giám đốc công ty thiết kế Decox nói với ICTnews.
Theo ảnh chụp email được đăng lên một nhóm Facebook, hai người có tên Minh Nhựt và Hồng Nhung bị Facebook cảnh báo vì đã sử dụng/bán công cụ tạo tương tác ảo, lập nick ảo, vượt các bước kiểm tra an ninh. Với lý do này, nick Facebook của Minh Nhựt bị xoá. Bên cạnh đó, theo thông tin trên nhóm này, những người có kết bạn với Minh Nhựt, chưa chat hay trao đổi lần nào, cũng bị xoá.
Theo lời của ông Hưng, tất cả fanpage do các nick bị xoá làm quản trị đều bị khoá. Một quản trị viên trong công ty ông Hưng có kết bạn với nick Minh Nhựt nên bị xoá tài khoản cá nhân, kéo theo đó, 3 fanpage cũng bị khoá và ẩn trên Facebook mà không hề được cảnh báo trước.
Trong nhóm Facebook vừa kể trên, có người cho biết nhận tin nhắn SMS cảnh báo, tuy nhiên "sáng đánh răng rửa mặt nhận được tin, khi vào tới chỗ làm thì tài khoản đã bị khoá", không kịp hành động gì.
“Facebook đã trừng phạt hàng nghìn tài khoản khác một cách thô thiển bằng khi xóa tài khoản người dùng, và khóa toàn bộ các fanpage, dù họ chỉ vô tình là bạn bè với nhân vật kia”, ông Hưng bức xúc nói.
“Trong đó có những người mà tài khoản Facebook của họ là vô cùng quan trọng với đời sống và công việc. Facebook đồng thời trừng phạt, xóa hàng nghìn tài khoản khác, những người cũng đang là quản trị viên nhiều fanpage của các công ty khác”, ông Hưng nói thêm.
Tại một nhóm lớn chuyên chia sẻ cách kinh doanh trên Facebook, nhiều người khác cũng cho biết họ bị Facebook xoá tài khoản. Một người cho biết vừa “bay” 15 fanpage do mình quản lý. Trong khi đó, người khác chia sẻ rằng đã mất luôn fanpage 100 nghìn like,...
Ông Hưng cho biết các fanpage của công ty may mắn có 3-4 người quản trị, do đó mặc dù tài khoản quản trị chính bị xoá nhưng các fanpage của ông vẫn còn.
Tuy vậy, các fanpage này được để ở chế độ huỷ đăng, điều đó đồng nghĩa với việc những quản trị viên Decox vẫn thấy fanpage, nhưng toàn bộ khách hàng thì không thể tìm ra và liên lạc, chat.
“Bên tôi may mắn vì có tới 3 quản trị viên nên vẫn truy cập được vào fanpage. Tuy nhiên, có những bạn thiếu may mắn, chỉ một quản trị fanpage, thì bị xóa tài khoản và kéo theo là bị xóa luôn fanpage, không thể phục hồi”, ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, việc kinh doanh của công ty dựa vào bán hàng offline, qua website, quảng cáo Google và Facebook. Doanh thu từ Facebook chiếm tới 40%.
“Trong 6 ngày bị khoá trang fanpage, thiệt hại doanh thu có thể lên tới 300-500 triệu đồng và vẫn chưa dừng lại”, ông Hưng nói.
“Theo tôi, việc Facebook hành xử như vừa rồi là thiếu chuyên nghiệp, chứng tỏ sự yếu kém trong quản trị rủi ro và pháp lý. Đó là cách hành xử của một kẻ lớn uy hiếp kẻ yếu. Tôi là khách hàng quảng cáo lâu năm của họ, cần được tôn trọng và đối xử lịch thiệp chứ không phải như cách làm vừa qua”, ông Hưng chia sẻ.
Theo Hải Đăng (ICTnews)