iOS 14.5 của Apple đã giới thiệu một tính năng bảo mật mới, và cũng là nỗi ác mộng của Facebook cùng các nhà quảng cáo. Đó là tính năng cho phép người dùng lựa chọn việc cho phép hoặc ngăn chặn các ứng dụng thu thập dữ liệu từ trang web hoặc ứng dụng khác. Theo công ty phân tích Branch, có tới 75% người dùng iPhone đã chọn không cho phép ứng dụng theo dõi.
Bloomberg báo cáo rằng điều này đã khiến cho Facebook rơi vào tình trạng hoảng loạn, vì nền tảng mạng xã hội này gần như không còn khả năng cung cấp các số liệu chính xác cho các nhà quảng cáo, khiến họ không thể biết được các quảng cáo hoạt động hiệu quả hay không.
Đặc biệt, những người chạy quảng cáo sản phẩm trên Facebook trong tháng trước đã không thể thống kê doanh số bán hàng thông qua nền tảng mạng xã hội này. Bên cạnh đó, Facebook không còn khả năng nhắm mục tiêu các khách hàng tiềm năng, hoặc đánh dấu các khách hàng đã mua sản phẩm.
Facebook vẫn theo dõi dữ liệu và hành vi duyệt web của người dùng, để biết được bạn đang quan tâm đến sản phẩm gì. Từ đó mà nhắm mục tiêu quảng cáo một cách hiệu quả hơn. Nhưng việc không thể theo dõi hành vi của người dùng trên các ứng dụng và trang web bên thứ 3, khiến cho việc nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook trở nên kém hiệu quả và lãng phí hơn.
Một nhân viên bán hàng của Facebook cho biết: “Chính sách của Apple đang làm tổn hại đến khả năng sử dụng ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Những hạn chế này được tạo ra là do Apple muốn đảm bảo lợi ích của họ. Chúng tôi tin rằng việc quảng cáo cá nhân hóa và đảm bảo quyền riêng tư của người dùng là có thể cùng tồn tại”.
Tuy nhiên do không thể chống lại Apple và nền tảng iOS độc quyền, nên Facebook đang phải tìm một cách giải quyết khác. Đó là nghiên cứu những tính năng quảng cáo mới mà sử dụng ít dữ liệu người dùng hơn. Bên cạnh đó, Facebook còn nghiên cứu một dạng quảng cáo cá nhân hóa dựa trên dữ liệu người dùng mà không cần phải truy cập vào các dữ liệu này.
Tham khảo: phonearena
Theo TVD (Pháp Luật & Bạn Đọc)