Theo đó, OneWeb vừa hoàn tất phóng 36 vệ tinh cuối cùng trong nhóm 616 vệ tinh ban đầu để cung cấp vùng phủ sóng băng thông rộng toàn cầu.
“Đây là thành quả của rất nhiều công việc khó khăn, trong đó công ty đã phải vượt qua trở ngại liên quan đến vấn đề địa chính trị, đồng nghĩa chúng tôi đã chứng tỏ được sự kiên cường và khả năng bắt kịp của mình”, CEO Neil Masterson của OneWeb cho biết trong cuộc phỏng vấn trước buổi phóng tại cơ quan Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ.
Vụ phóng được tiến hành ở Sriharikota, hòn đảo ngoài khơi bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, đánh dấu một thập kỷ đầy biến động với công ty vũ trụ liên doanh của Greg Wyler.
OneWeb từng đệ đơn phá sản vào tháng 3/2020 sau khi bị loại khỏi thị trường tín dụng do khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ đại dịch Covid, trước khi được chính phủ Vương quốc Anh, Tập đoàn Bharti và ông trùm viễn thông Ấn Độ Sunil Mittal giải cứu. Từ đó đến nay, công ty đã thu hút thêm nhiều nhà đầu tư rót vốn, chẳng hạn như SoftBank, tập đoàn Hàn Quốc Hanwha Systems và công ty Mỹ Hughes Satellite Systems.
Một cổ đông lớn khác là công ty vệ tinh của Pháp Eutelsat SA, đã đồng ý sáp nhập với OneWeb vào tháng 7 năm ngoái. Nhóm liên doanh này đang cạnh tranh trong chương trình IRIS, dự án vệ tinh trị giá hàng tỷ Euro của Liên minh châu Âu.
Masterson chia sẻ OneWeb có 900 triệu USD doanh thu theo hợp đồng và sẽ hoà vốn vào năm 2025. Công ty trụ sở tại London cũng đã bắt đầu lên kế hoạch phóng chòm vệ tinh thứ 2, bổ sung thêm hàng trăm thiết bị tinh vi, có thể tiêu tốn 4 tỷ USD và sẽ đi vào hoạt động từ năm 2028.
Cuộc đua không gian
Vụ phóng vệ tinh của OneWeb là cột mốc quan trọng trong cuộc đua vào không gian nhằm bao phủ trái đất hàng nghìn vệ tinh quỹ đạo thấp cung cấp băng thông rộng, mở ra cuộc cạnh tranh giữa các “tay chơi” hiện tại trong lĩnh vực.
Mạng lưới của OneWeb được đánh giá là hệ thống vệ tinh tầm thấp lớn thứ 2 toàn cầu, xếp sau Starlink về quy mô khi hạm đội của SpaceX có hơn 3.000 vệ tinh trên quỹ đạo. Một gã khổng lồ công nghệ khác là Amazon cũng đang lên kế hoạch đánh chiếm không gian với Dự án Kuiper.
Tuy nhiên, CEO Masterson cho rằng, công ty ông không cạnh tranh trực tiếp với SpaceX của Elon Musk khi Starlink chủ yếu dành cho người tiêu dùng còn tệp khách hàng của OneWeb là doanh nghiệp và chính phủ.
OneWeb cũng từng là khách hàng của SpaceX khi sử dụng tên lửa của Musk để gửi các vệ tinh lên quỹ đạo sau khi vụ phóng dự kiến với Arianspace SA (Pháp) bị đình chỉ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra 1 năm trước.
Theo Thế Vinh (VietNamNet)