Công cụ mới có tên CAID, được Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc (CAA) - một tổ chức gồm 200 thành viên do nhà nước hậu thuẫn - đưa ra để theo dõi và xác định người dùng iPhone. Công cụ này đang được một số công ty công nghệ và nhà quảng cáo trong nước thử nghiệm.
Khi sử dụng CAID, các công ty Trung Quốc có thể theo dõi người dùng iPhone mà không cần sự đồng ý của họ. Mục đích chính là để triển khai quảng cáo hướng mục tiêu trên thiết bị di động.
ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, đã đề cập đến CAID trong một hướng dẫn dài 11 trang cho các nhà phát triển ứng dụng. Tài liệu do Financial Times thu được gợi ý rằng các nhà quảng cáo "có thể sử dụng CAID thay thế nếu mã nhận dạng cho quảng cáo (IDFA) của người dùng không khả dụng".
Mã nhận dạng cho quảng cáo (IDFA) là một tính năng trên iOS, cho phép nhà phát triển thu thập dữ liệu quảng cáo được cá nhân hóa, từ đó đưa quảng cáo mục tiêu chính xác. Nhưng sắp tới, Apple sẽ để người dùng kiểm soát tính năng này, cho phép họ đồng ý hoặc từ chối yêu cầu quyền khai thác IDFA của ứng dụng.
Bên cạnh ByteDance, một số nguồn tin tiết lộ rằng Tencent cũng đang thử nghiệm hệ thống CAID. Tuy nhiên, cả hai công ty từ chối bình luận.
Apple chưa có ý kiến gì về việc này. Công ty từng cho biết tùy chọn bảo mật mới sẽ ưu tiên quyền riêng tư của người dùng và khẳng định không có ngoại lệ. "Các điều khoản và nguyên tắc áp dụng trên App Store sẽ áp dụng bình đẳng cho tất cả nhà phát triển trên thế giới, gồm cả Apple", đại diện Apple khẳng định. "Chúng tôi luôn tin rằng người dùng nên được biết và tự cho phép ứng dụng theo dõi mình hay không. Các ứng dụng không tôn trọng điều này sẽ bị từ chối".
Trung Quốc có thể là ngoại lệ
Giới chuyên gia đánh giá rằng Apple hoàn toàn có thể phát hiện các công cụ lách luật IDFA và chặn ứng dụng khỏi App Store nếu muốn. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy tại Trung Quốc.
"Apple không thể cấm mọi ứng dụng Trung Quốc. Nếu làm thế, họ sẽ kích hoạt một loạt hành động khiến họ bị cấm tại thị trường này", Zach Edwards, người sáng lập Victory Medium, một công ty tư vấn công nghệ, cho biết.
Theo ba nguồn tin khác, trong cuộc họp riêng giữa Apple và các nhà phát triển, "Quả táo" được cho là đã chuẩn bị tinh thần với các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc và Hiệp hội Quảng cáo của nước này. Tuy vậy, chi tiết cuộc họp không được tiết lộ.
Rich Bishop, CEO của công ty phần mềm AppInChina, cho rằng Apple có thể "tạo một ngoại lệ cho Trung Quốc" vì các công ty công nghệ và chính phủ nước này "liên kết chặt chẽ với nhau".
Trước đó, Facebook là công ty phản đối mạnh mẽ về những thay đổi trên iOS 14 về quyền riêng tư. CEO Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng hành động của Apple sẽ gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ và khiến mô hình ứng dụng miễn phí biến mất.
Dina Srinivasan, một chuyên gia chống độc quyền, cho biết Apple đang "một mình một ngựa" trong cuộc chiến về quyền riêng tư. "Bức tranh toàn cảnh hiện nay đang bị tiền bạc chi phối. Sẽ luôn có một cuộc chạy đua vũ trang để theo dõi người tiêu dùng. Chỉ có luật pháp mới có thể khiến nó dừng lại", bà Srinivasan nhấn mạnh.
Theo Bảo Lâm (VnExpress.net)