CEO TikTok bắt chước Mark Zuckerberg?

25/03/2023 16:00:00

Trên “ghế nóng”, CEO TikTok Shou Zi Chew làm người ta liên tưởng đến một biểu tượng của Silicon Valley: Mark Zuckerberg.

Shou Zi Chew vừa trải qua phiên điều trần ngày 23/3 trước Hạ viện Mỹ. Ông xuất hiện trong bộ vest màu xanh navy, kết hợp với áo sơ mi trắng và cà vạt cùng tông xanh. Trang phục này giúp Chew không mấy khác biệt với các CEO ngồi “ghế nóng” gần đây, nhằm mang lại cảm giác đáng tin cậy.

Đối lập với sự chỉn chu khi gặp các nhà lập pháp Mỹ, ông lại mang dáng vẻ xuề xòa hơn khi tiếp cận khán giả qua TikTok hai ngày trước đó. Trang phục ông lựa chọn? Áo kéo khóa có mũ (hoodie).

CEO TikTok bắt chước Mark Zuckerberg?
CEO Shou Zi Chew trong clip đăng tải trên TikTok hai ngày trước phiên điều trần.

Trong video dài gần 1 phút đăng trên tài khoản TikTok của công ty, Chew mặc chiếc áo hoodie xanh navy, tạo sự liên tưởng đến một nhân vật nổi tiếng của Silicon Valley – Mark Zuckerberg. Dù điều hành TikTok tại Singapore, Chew có dáng vẻ như vừa đến Washington trong chuyến bay trực tiếp từ thung lũng Silicon, Thời báo Phố Wall nhận xét.

Chew mặc hoodie cùng áo phông trắng, quần jeans, tạo phong cách thoải mái như lấy cảm hứng từ Zuckerberg. Dan Ives, giám đốc quản lý kiêm nhà phân tích cao cấp tại hãng chứng khoán Wedbush, cho rằng Chew đang “học hỏi” CEO Facebook. Áo hoodie, theo Ives, có thể xem như nỗ lực cho thấy Chew là một “CEO Silicon Valley dễ tiếp cận” và TikTok “cũng giống như Facebook, chỉ là do công ty Trung Quốc sở hữu”.

Nội dung của clip xoay quanh việc TikTok đã có 150 triệu người dùng tại Mỹ, tương đương gần nửa dân số nước này. Tuy nhiên, không nhiều người biết lãnh đạo TikTok là ai.

Từ khi nhận ghế CEO năm 2021, doanh nhân Singapore 40 tuổi khá kín tiếng, chỉ thực hiện vài bài phỏng vấn và hiếm khi xuất hiện trên nền tảng TikTok. Vì vậy, cách lựa chọn trang phục của ông trong lần xuất hiện chính thức đầu tiên trước công chúng Mỹ cũng mang nhiều ẩn ý.

Zuckerberg đã góp phần phổ biến hình ảnh các nhà sáng lập, lãnh đạo công nghệ gần gũi, giản dị. Song, theo Lauren Rothman, một stylist cho các chính trị gia và doanh nhân tại Washington, lẽ ra Chew nên mặc đồ khác không phải chiếc áo hoodie rập khuôn để nổi bật hơn.

Tuy nhiên, đối với Chew, vẻ ngoài rập khuôn này có thể được xem là một chiến lược. Áo phông và quần jeans như muốn nói rằng, “Đừng sợ tôi. Các bạn đã nhìn thấy nhiều người làm công nghệ như tôi trước đó”. Dù TikTok bị các chính trị gia Mỹ xem là nguy cơ đối với an ninh quốc gia, Chew muốn thể hiện, thông qua trang phục quen thuộc, rằng cả ông và TikTok đều vô hại.

Laura Huang, Giáo sư doanh nghiệp tại Đại học Northeastern, nêu quan điểm: “Áo hoodie giúp ông ấy trở nên khiêm tốn hơn nhiều, như thể ông ấy không phải là nguy cơ với an ninh quốc gia. Từ sự liên kết này, công ty mà ông đang làm CEO cũng không phải là một mối đe dọa”.

 

Theo Du Lam (VietNamNet)