Mới chỉ vài hôm trước, Apple đã phải lên tiếng cảnh báo người dùng không nên gắn iPhone lên xe máy để tránh làm hỏng hệ thống chống rung quang học OIS được tích hợp bên trong. Lý do được đưa ra là bởi với những chiếc xe gắn máy, đặc biệt là những xe phân khối lớn, việc đặt iPhone trong một thời gian dài, kết hợp với động cơ rung ở biên độ cao có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng ảnh chụp và quay video, về lâu về dài sẽ làm suy giảm khả năng chống rung thậm chí là hỏng hoàn toàn.
Thế nhưng, tại sự kiện ra mắt iPhone 13 mới tổ chức lúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Apple lại có một màn "quay xe" 180 độ khi đăng tải một đoạn video quảng cáo cho iPhone 13 và 13 mini bằng cách đặt chiếc iPhone mới lên một chiếc xe gắn máy của một anh chàng shipper.
Đoạn video quảng cáo có tên "Everyday Hero", mục đích của đoạn video này là quảng cáo cho độ bền của iPhone 13 mới với khả năng chống nước, chống bụi bẩn và trang bị kính cường lực Ceramic Shield bền hơn tới 4 lần so với kính cường lực thông thường, đồng thời nhấn mạnh những tính năng nổi bật khác của iPhone 13.
Lên tiếng cảnh báo việc gắn iPhone lên xe gắn máy có thể làm hỏng hệ thống chống rung, thế nhưng Apple lại quảng cáo cho iPhone 13 bằng cách này? Thật khó hiểu!
Từ đoạn video, chúng ta có thể thấy anh chàng shipper làm việc chăm chỉ cả ngày, kể cả có những khó khăn khi bị ngã, dính bẩn, trời mưa thì chiếc iPhone 13 vẫn đồng hành cùng anh chàng shipper.
Một người shipper có thể làm việc cả ngày và việc gắn iPhone lên xe máy trong thời gian dài hoàn toàn có thể khiến camera của iPhone bị hỏng chống rung
Câu hỏi đặt ra ở đâu là có thật hay không việc gắn iPhone lên xe máy có thể làm hỏng tính năng chống rung và làm suy giảm chất lượng ảnh và video. Apple cho biết "việc gắn iPhone vào các phương tiện phân khối nhỏ hoặc động cơ điện, chẳng hạn như xe mô tô và xe tay ga, có thể dẫn đến rung động ở biên độ tương đối thấp hơn". Có nghĩa là các loại xe máy phổ thông có thể gắn được iPhone lên nhưng nếu làm như vậy, Apple khuyến cáo người dùng "nên lắp một giá đỡ giảm rung để tránh nguy cơ hỏng iPhone cũng như hệ thống OIS và AF tích hợp". Tuy nhiên đoạn video quảng cáo "Everyday Hero" chúng ta lại không thấy bất kỳ món phụ kiện "giảm rung" nào được đặt trên xe máy.
iPhone 13 và 13 mini năm nay mang tới công nghệ chống rung cảm biến "sensor-shift" tiên tiến từng chỉ xuất hiện trên iPhone 12 Pro Max. Về cơ bản, OIS truyền thống và và sensor-shift có cách hoạt động gần giống nhau, đều sử dụng các cảm biến và phép tính toán nhằm đo đạc chuyển động và vị trí của iPhone khi ở tình trạng ổn định, từ đó dịch chuyển ống kính hoặc cảm biến theo hướng nghịch đảo để bù đắp cho sự rung lắc, tăng hiệu quả chống rung.
Mô phỏng công nghệ chống rung cảm biến sensor-shift trên iPhone 12 Pro Max: Toàn bộ cảm biến dược dịch chuyển thay vì chỉ riêng ống kính như công nghệ chống rung OIS thông thường
Nếu như theo Apple đã cảnh báo trước đó, việc iPhone bị ảnh hưởng trong thời gian dài bởi các tần số rung biên độ cao thì kể cả iPhone 13 với công nghệ sensor-shift về lâu về dài cũng sẽ dẫn tới tình trạng hư hỏng, đặc biệt là đối với những shipper luôn phải hoạt động cả ngày dài liên tục.
Vậy thì chúng ta nên nghe theo khuyến cáo của Apple, hay làm theo những gì mà Apple quảng cáo trong đoạn video mới? Câu trả lời có lẽ chỉ có Apple mới nắm rõ!
Theo Thế Duyệt (Pháp Luật & Bạn Đọc)