15 năm trước, Google đã mua YouTube với giá 1,65 tỷ USD. Ngày mà tin tức này chính thức được công bố là ngày 9/10/2006. Đó có vẻ như chỉ là một khoản tiền nhỏ nhoi để mua lại một YouTube như ngày hôm nay. Nhưng hồi đó, trang web video này mới chỉ tồn tại chưa đầy hai năm - đồng nghĩa với việc là số tiền bỏ ra là không hề nhỏ ngay cả với tốc độ phát triển thần kỳ của nó.
Trở lại thời điểm đó, quả thực không có bất kỳ trang web video lớn nào trên mạng. Tuy nhiên, khi YouTube xuất hiện, nó đã tạo ra một làn sóng lớn với người dùng, và sự tăng trưởng đó vẫn chưa dừng lại cho đến ngày hôm nay.
Theo Britannica, số lượng video đã vượt qua con số 25 triệu vào tháng 3 năm 2006, trong khi thời điểm bắt đầu hoạt động của YouTube mới chỉ là vào tháng 12 năm 2005. Điểm nhanh đến ngày hôm nay ước tính rằng có hàng chục tỷ video trên nền tảng này. Đó chính xác là sự phát triển "điên rồ"!.
Nhưng câu chuyện thậm chí còn thú vị hơn nữa khi các báo cáo cho biết dịch vụ âm nhạc của YouTube gần đây đã vượt qua mốc 50 triệu người đăng ký trả phí. Vì vậy, tất cả sự tăng trưởng này của YouTube khiến tất cả mọi người phải suy nghĩ: thương vụ này có lợi như thế nào đối với Google? Về mặt logic, đó là một khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng chính xác "món hời" này đáng giá bao nhiêu?
Để trả lời điều đó, chúng ta sẽ xem xét hai số liệu: doanh thu hàng năm của YouTube và đóng góp doanh thu của họ vào hoạt động kinh doanh chung của Alphabet. Sau đó, chúng ta sẽ lướt qua bức tranh về biểu đồ giá cổ phiếu để biết một số manh mối cho những gì phía trước.
Trước tiên, hãy đi sâu vào doanh thu hàng năm của YouTube. Chỉ riêng trong năm 2020, dịch vụ chia sẻ video đã thu về gần 20 tỷ USD. Con số này chỉ ở mức hơn 8 tỷ USD vào năm 2017.
Vì vậy, gần 15 năm sau khi Google mua YouTube, Alphabet đang đạt doanh thu hàng năm gấp gần 11 lần con số đó. Một thương vụ M&A tuyệt vời!
Bây giờ chúng ta hãy xem xét tỷ trọng đóng góp doanh thu của YouTube cho Alphabet. Năm 2017, Alphabet có doanh thu gần 137 tỷ USD, do đó, doanh thu của YouTube gần bằng 6% tổng doanh thu. Nhưng điều cần chú ý ở đây chính là: YouTube đại diện cho gần 11% trong tổng số 182 tỷ USD doanh thu của Alphabet năm 2020. YouTube rõ ràng đã thúc đẩy sự phát triển của Alphabet.
Có thể đây là một trong những lý do chính khiến cổ phiếu của Alphabet liên tục vượt đỉnh trong thời gian gần đây. Cổ phiếu đã tăng 259% kể từ năm 2017. Và điều này xảy ra khi dòng tiền lớn đổ vào cổ phiếu này. Các công ty tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận có xu hướng thu hút các nhà đầu tư thông minh. Không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu Alphabet đủ hấp dẫn để thu hút lượng lớn nhà đầu tư.
Theo: Investopedia
Theo Mỹ Linh (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)