Ghi nhận phản ánh từ một số sinh viên, sự việc được cho là xảy ra vào ngày 29/5. Sau bữa cơm quân sự trưa tại trường, nhiều em bắt đầu cảm thấy đau bụng, tiêu chảy. Đặc biệt, có hai sinh viên bị nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, phải nhập thẳng vào cơ sở y tế của trường để kiểm tra sức khỏe.
Theo báo Dân Trí, một trong hai sinh viên kể trên cho biết, sau bữa trưa, em bị đau bụng và nôn ói liên tục trong hơn một giờ đồng hồ, kèm theo tiêu chảy và chóng mặt, phải được hai bạn dìu đến cơ sở y tế.
Mặc dù Ban công tác sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội ban đầu cho biết có 54 sinh viên bị đau bụng vào ngày 29/5 và 2 em phải thăm khám y tế, nhưng theo một số sinh viên khác, con số thực tế có thể lên đến hàng trăm người. "Đến hôm nay (4/6), lác đác vẫn có bạn kêu đau bụng", một sinh viên chia sẻ, cho thấy tình trạng không dứt hẳn.
Phản hồi phóng viên Dân trí, PGS.TS Phạm Thị Thanh Huyền, Trưởng Ban công tác sinh viên, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết nhà trường đã kịp thời tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Ban giám đốc cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan như Ban cơ sở vật chất, khoa Quốc phòng an ninh, trung tâm Y tế Bách khoa, và bộ phận kiểm soát chất lượng của đơn vị cung cấp suất ăn.
Bà Huyền cho biết, theo đại diện trung tâm Y tế trường, hai sinh viên được đưa đến thăm khám trong tình trạng đau bụng và nôn nhẹ, được chẩn đoán là "dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa", không phải ngộ độc thực phẩm. Trung tâm đã cấp thuốc uống và các em đã trở lại học tập bình thường. Bà Huyền nhận định tình trạng này có thể do sự thay đổi thời tiết nắng nóng.
Tuy nhiên, nhà trường cũng đã tổ chức khảo sát trực tuyến ẩn danh cho gần 700 sinh viên năm nhất đang theo học quân sự tập trung, và khoảng 10 em cho biết có đau bụng vì nhiều lý do.
Đại diện truyền thông Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường đã tổ chức học quốc phòng an ninh ăn ở tập trung từ nhiều năm nay và thường xuyên kiểm tra chéo về bếp ăn. Qua đánh giá gần đây, mọi quy trình của bếp ăn đều được cho là "đúng quy định". Ban công tác sinh viên, Ban cơ sở vật chất và Đoàn thanh niên cũng đã được phân công phối hợp kiểm tra, cùng trải nghiệm việc ăn ở sinh hoạt của sinh viên.
Ông Phạm Ngọc Khiêm, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, đã đề nghị đơn vị cung cấp suất ăn phải kiểm tra lại quy trình chế biến và cung cấp, đảm bảo các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội "tố" bữa cơm quân sự "có vấn đề". Năm ngoái, một số tân sinh viên từng phản ánh bữa ăn trong 2 tuần học Giáo dục Quốc phòng An ninh không đảm bảo vệ sinh.
Cụ thể, cơm thừa trong bát của từng bàn trong bữa ăn trước, được thu gom trộn đều, đổ vào khay. Sau đó, nhân viên của nhà ăn đổ số cơm thừa này vào thùng đựng cơm chung và tiếp tục chia cho các đơn vị đến ăn sau.
Không chỉ cơm thừa bữa trước được tái sử dụng cho bữa sau, những bát canh ăn dở của mỗi bàn cũng được thu gom lại, đổ vào nồi. Sau đó, nhà bếp yêu cầu các sinh viên của tiểu đội phục vụ dồn hết số canh thừa này vào một nồi canh chung để chia cho các bạn ăn sau.
Đặc biệt, một số sinh viên phản ánh, thấy nhiều dị vật trong các bữa ăn khiến nhiều bạn sợ hãi phải mua bánh mì ăn tạm.
Ngay sau vụ việc năm ngoái, nhà trường đã phải chấm dứt hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn cũ và ký kết với đơn vị khác. Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan và tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, không để tái diễn trường hợp tương tự.
Những sự cố liên tiếp đặt ra câu hỏi về chất lượng quản lý và kiểm soát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt là trong môi trường học đường, nơi sức khỏe của hàng trăm sinh viên cần được đảm bảo tuyệt đối.
Tổng hợp
PTH (SHTT)