Nếu phải đợi 35 năm để được ăn chiếc bánh khoai tây, liệu bạn có làm được? Chuyện lạ tưởng như đùa này lại thực sự xảy ra tại một cửa hàng bánh ở Nhật Bản mang tên Asahiya, một cửa hàng chuyên bán thịt bò Kobe đặc sản, có trụ sở tại Takasago ở tỉnh Hyogo.
Hãy tưởng tượng bạn muốn ăn thử món bánh croquette nổi tiếng và đặt hàng trực tuyến rồi đợi 35 năm sau, tức năm 2058, bạn mới tới lượt được phục vụ bánh. Có lẽ khi nhận hàng, bạn còn không nhớ nổi mình đã đặt bánh. Nhưng biết làm sao được, danh sách khách đặt bánh của cửa hàng này đã dài đến 35 năm rồi...
Bánh croquette Nhật Bản, hay còn gọi là Korokke (bánh khoai tây), được làm từ khoai tây nghiền, thịt bò, củ hành và một số nguyên liệu khác, chấm kèm theo bánh là một loại nước sốt chấm đặc trưng.
Theo trang tin tức Sora News, thời gian gần đây, cửa hàng bánh croquette này lại gây sốt trên mạng xã hội khi thông báo danh sách đặt bánh đã rất dài và thời gian đợi lên đến 35 năm.
Những chiếc bánh croquette được đóng gói 5 cái với giá 2.700 yên (tương đương 455.000 VNĐ).
Vào năm 2016, thời gian chờ để được ăn bánh là 13-14 năm và vào năm 2022 con số năm đã lên đến 30. Năm nay, nó đã tăng lên 35 năm.
Tổ chức tiệc mừng vì đến lượt ăn bánh
10 năm trước, một vị chủ tịch của công ty công nghệ thông tin (giấu tên) có trụ sở tại Tokyo đã đặt 50 chiếc bánh croquette và sau 1 thập kỷ chờ đợi, cuối cùng anh cũng đến lượt được phục vụ. Để đánh dấu sự kiện đặc biệt này, vị chủ tịch tổ chức hẳn bữa tiệc nhỏ chúc mừng.
Bữa tiệc được tổ chức tại Kakunoshin, một nhà hàng ở khu phố Roppongi của Tokyo do một người bán thịt có uy tín điều hành, nơi một đầu bếp chuyên nghiệp sẽ chiên bánh croquette cho khách. Tổng cộng có 40 người tham dự.
Phóng viên PK của Sora News là một trong số đó.
Trước khi bước vào thử nghiệm hương vị thực tế, anh quyết định phân tích hình thức bên ngoài của chiếc bánh trước. Lớp bột bên ngoài dường như được làm từ vụn bánh mì panko thông thường, vì nó không đặc biệt mịn hay thô. Nhưng vì nó được chiên bởi đầu bếp chuyên nghiệp nên nó trông giòn một cách hoàn hảo.
Khoai tây bên trong có vẻ cực kỳ mịn màng. Theo vị đầu bếp của bữa tiệc, rất khó để một chiếc máy có thể tạo thành những miếng chả từ khoai tây nghiền mịn như vậy, vì vậy PK thắc mắc liệu tất cả chúng đều được nặn bằng tay không. Và đó có phải là lý do tại sao danh sách chờ đợi lại dài như vậy.
Bên trong khoai tây chỉ có khoảng 3 miếng thịt bò. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng theo lời đầu bếp, “cứ 110 gram bánh croquette chứa khoảng 40 gram thịt bò Kobe, mặc dù tỷ lệ tiêu chuẩn chỉ khoảng 10 trên 1”. Điều đó có nghĩa là món bánh croquette này được nhồi khá nhiều thịt so với các loại croquette khác.
Việc thêm hành tây và thịt bò Kobe vào khoai tây mềm mịn đã khiến nó trở thành món bánh croquette thượng hạng.
Năm ngoái, câu chuyện một phụ nữ nhận được bánh croquette sau 9 năm dài chờ đợi cũng đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Cụ thể, cô Hayasino đặt hàng món bánh khoai tây từ ngày 8/9/2013 nhưng tới ngày 28/4/2022 mới nhận được hàng.
Hayasino đã chia sẻ niềm vui trên trang cá nhân sau khi nhận được bánh kiwami croquettes từ lúc đặt gần 9 năm trước.
"Tôi đặt món ăn này với thời gian chờ đợi là 7 năm rưỡi. Nhưng không may, năm đó, vụ mùa khoai tây Red Andes, giống khoai làm ra món ăn này, bị mất mùa. Nên tôi buộc phải chờ đợi thêm hơn một năm. Thời gian giao hàng dự kiến lúc đầu là mùa xuân năm 2021", cô nói.
Điều đặc biệt, trong thời gian chờ đợi món bánh nổi tiếng giao tới nơi, Hayasino đã kết hôn không chỉ một mà tới hai lần.
Lịch sử lâu đời
Được thành lập vào năm 1926, cửa hàng Asahiya đã bán các sản phẩm thịt từ tỉnh Hyogo, bao gồm thịt bò Kobe trứ danh, trong nhiều thập kỷ trước khi bán thêm món bánh chiên croquette nhân thịt bò vào những năm sau Thế chiến II.
Đến đầu những năm 2000, những chiếc bánh này bắt đầu gây sốt trên mạng, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu. Loại bánh croquette có thời gian chờ đợi lên đến 30 năm này được gọi là Extreme Croquettes (tạm dịch: bánh "croquette cực chất) và là một trong 4 loại croquette mà cửa hàng Asahiya phục vụ.
Ông Shigeru Nitta, người chủ đời thứ 3 của Asahiya, chia sẻ: "Chúng tôi bắt đầu sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến vào năm 1999. Đó là lúc chúng tôi bán món 'croquette cực chất'".
Ông Nitta cho biết cửa hàng có lúc ngưng bán loại bánh này vào năm 2016 vì thời gian khách phải chờ đợi đã lên tới hơn 14 năm nhưng họ liên tục nhận được những cuộc gọi yêu cầu hãy tiếp tục bán. Do vậy, tiệm Asahiya đã nhận đặt hàng trở lại nhưng tăng giá.
Theo Minh Nhật (Phụ Nữ Việt Nam)