Xử lý ra sao vụ bé 9 tuổi va vào tôn tử vong?

25/09/2016 09:28:00

Luật sư cho rằng vụ tai nạn xảy ra với lỗi hỗn hợp, cơ quan điều tra có thể xem xét không khởi tố vụ án nếu gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Luật sư cho rằng vụ tai nạn xảy ra với lỗi hỗn hợp, cơ quan điều tra có thể xem xét không khởi tố vụ án nếu gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xu ly ra sao vu be 9 tuoi va vao ton tu vong? hinh anh 1
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: N.T.  

Theo luật sư Thơm, xe đạp và xe xích lô đều là phương tiện thô sơ. Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 1999.

"Căn cứ thông tin báo chí phản ánh, tôi cho rằng việc bé Nam bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô chở tôn là lỗi hỗn hợp", ông Thơm nói.

Vị luật sư phân tích, cụ thể, người lái xích lô đã vi phạm Khoản 4 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ vì hàng hóa xếp trên xe thô sơ không bảo đảm an toàn, gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn.

Ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam) cũng vi phạm quy định về hàng hoá trên phương tiện giao thông, theo điểm d, khoản 1 Điều 5 Nghị định 14/2003/NĐ-CP. Quy định này nêu rõ: hàng hoá xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe. Kích thước xếp hàng hóa đối với xe thô sơ không được vượt quá 1/3 chiều dài thân xe hoặc quá bề rộng thân xe.

Như vậy, người lái xích lô đã xếp hàng hóa vượt quá quy định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa là loại vật liệu nguy hiểm cho những người đi đường.

Hành vi này không đảm bảo an toàn, có mối quan hệ nhân quả với cái chết của cháu bé. Do đó, người điều khiển xích lô có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, được qui định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.

Việc ông Thạch điều khiển xích lô chở hàng dù TP Hà Nội cấm lưu hành loại phương tiện này (trừ xích lộ phục vụ hoạt động du lịch) là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành.

Về lỗi của cháu bé điều khiển xe đạp, luật sư Nguyễn Anh Thơm viện dẫn Điều 63 Luật Giao thông đường bộ qui định điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông phải có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn và hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ.

Trong vụ việc này, cháu Nam đang là học sinh lớp 4, ở độ tuổi trẻ em nên còn hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Điều khiển xe đạp trên đường, do thiếu quan sát, cháu bé đã va vào tấm tôn trên xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng dừng dỗ bên lề đường nên tử vong.

Luật sư cho rằng về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là thiếu quan sát đâm vào tấm tôn, dù thời điểm xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của bé trai và không cản trở việc tham gia giao thông của các phương tiện lưu thông trên đường.

Xét diễn biến vụ việc và hoàn cảnh nghèo khó của người lái xích lô, luật sư Thơm cho rằng tai nạn không may xảy ra. Nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại và phía bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra có căn cứ để xem xét không khởi tố vụ án.

Trước đó, chiều 23/9, Nguyễn Văn Nam (9 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cùng bạn đạp xe đi chơi. Đến phố Tân Mai, bé trai này va chạm với xích lô chở tôn đang dừng đỗ chờ bốc dỡ hàng, do ông Thạch điều khiển.

Phần cạnh tấm tôn trên chiếc xích lô thò đã cứa vào cổ bé Nam gây thương tích. Được những người có mặt nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương nặng, bé trai đã tử vong.

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

* Tên nạn nhân đã thay đổi.

Theo T.Lâm (Zing.vn)

Nổi bật