VietNamNet đã có trao đổi với ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) xung quanh công tác chuẩn bị trước ngày thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
- Từ 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu chỉ thu phí tự động không dừng. Vậy ông có thể cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị của VIDIFI như thế nào?
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đến nay phương án tổ chức giao thông, phương án/kịch bản xử lý các sự cố, tình huống xảy ra khi thực hiện chỉ thu phí không dừng đã được tập huấn cho cán bộ nhân viên, không để xảy ra ùn tắc.
VIDIFI cũng đã yêu cầu Nhà cung cấp dịch vụ (VETC) tăng cường công tác dán thẻ tại trước các trạm thu phí, rà soát thẻ lỗi, thẻ hỏng để thay thế cho khách hàng, đồng thời phối hợp tuyên truyền.
Ngoài ra, chúng tôi cũng trao đổi với lực lượng CSGT (C08) về Phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý sự cố, tình huống để sẵn sàng phối hợp khi thực hiện thí điểm.
- Khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng, VIDIFI có lường trước được những tình huống có thể xảy ra, gây khó khăn cho công tác này?
Chúng tôi đã dự kiến các tình huống có thể xảy ra và xây dựng Phương án, kịch bản xử lý các sự cố, báo cáo Tổng cục Đường bộ chấp thuận.
Phương án có cả xử lý trường hợp xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền đi nhầm vào đường cao tốc và các trường hợp xe cố tình dừng đỗ tại các làn thu phí nhằm mục đích gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.
Đối với những xe chưa dán thẻ/nạp tiền đi nhầm vào đường cao tốc, VIDIFI sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng dán thẻ, nạp tiền để tiếp tục lưu thông (các điểm dán thẻ được bố trí trước các trạm thu phí, các nút giao vào đường cao tốc). Trường hợp, chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ/nạp tiền sẽ được hướng dẫn ra khỏi cao tốc theo lối ra dành cho xe quá tải.
Đối với trường hợp cố tình dừng đỗ tại làn thu phí nhằm mục đích gây ùn tắc, mất an ninh trật tự, VIDIFI sẽ phối hợp với lực lượng CSGT tại các trạm và công an địa phương để giải quyết.
- Ông có thể nói rõ tình huống những xe không đủ điều kiện đi vào tuyến đường bị xử lý như thế nào?
Phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng mà lưu thông vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 và Nghị định 123 của Chính phủ.
Tuy nhiên, VIDIFI đã đề xuất với Tổng cục Đường bộ, trong thời gian đầu để hỗ trợ các phương tiện chưa nắm được thông tin đi nhầm, VIDIFI sẽ phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ VETC hỗ trợ tối đa cho khách hàng để dán thẻ/nạp tiền vào tài khoản, để lưu thông trên đường cao tốc.
Cụ thể, đối với các phương tiện chưa dán thẻ thu phí ETC, muốn lưu thông trên cao tốc có thể dán thẻ ETC, nạp tiền vào tài khoản tại các điểm dán thẻ được bố trí trước các trạm thu phí, sau đó tiếp tục lưu thông.
Ngoài ra, VIDIFI đã yêu cầu VETC bổ sung thêm các điểm dán thẻ tại các nút giao, hướng vào đường cao tốc.
Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ hoặc không nạp tiền vào tài khoản, VIDIFI sẽ hướng dẫn khách hàng ra khỏi cao tốc.
Trường hợp phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp đủ tiền mà vẫn cố tình lưu thông, VIDIFI sẽ thông báo cho lực lượng C08 để phối hợp xử lý.
Không để gián đoạn do sự cố đường truyền
- VIDIFI đã xây dựng kế hoạch dự phòng cho các tình huống khi mất tín hiệu cáp quang, ảnh hưởng đến tín hiệu đường truyền thu phí ETC?
Chúng tôi đã bổ sung 2 phương án dự phòng về đường truyền, đảm bảo dự phòng cho mọi trường hợp mất kết nối Back-end (đứt đường truyền về Back-end của Nhà cung cấp dịch vụ cũng như đứt cáp quang nội bộ của đơn vị quản lý vận hành tuyến đường).
Hiện tại, VIDIFI đã bổ sung và hoàn thành thêm một đường truyền từ Nhà cung cấp dịch vụ về Trạm thu phí cuối tuyến (phía Hải Phòng) đồng thời nâng cấp hệ thống truyền dẫn nội bộ hiện có.
Như vậy, hiện có 3 đường truyền kết nối từ hệ thống thu phí của VIDIFI tới nhà cung cấp dịch vụ VETC, đảm bảo nếu một trong các đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ bị mất tín hiệu hoặc nếu có đứt cáp quang nội bộ (như sự cố ngày 24/4) thì hệ thống đường truyền không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến hoạt động thu phí không dừng.
Ngoài ra, VIDIFI cũng khảo sát, báo cáo Tổng cục Đường bộ cho phép lắp đặt bổ sung thêm một đường cáp quang nội bộ dự phòng cho tuyến cáp quang hiện có của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi đường truyền chính gặp sự cố thì sử dụng đường dự phòng, đảm bảo cho việc vận hành hệ thống ITS nội bộ và thêm một phương án dự phòng cho hệ thống thu phí không dừng.
Cùng với đó chúng tôi cũng đã và sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống thiết bị, phần mềm, cập nhật công nghệ và đầu tư thay thế, sửa chữa kịp thời để hệ thống đảm bảo hoạt động tốt.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)