Chiều 27/4, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục sự cố nghiêng tàu ALICA ULAANBAATAR (quốc tịch Mông Cổ) tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước (Tân Cảng Sài Gòn), huyện Nhà Bè.
Về nguyên nhân dẫn đến tàu lật nghiêng khiến 18 container rơi xuống sông, theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, chiếc tàu này dài 72 m, tải trọng 2,470 tấn, cập cảng Tân Cảng Hiệp Phước lúc 23h30 ngày 25/4 để xuất hàng.
Số lượng hàng xuất đi gồm 54 container 20 feet chủ yếu là gạo, bia và thuốc lá. Tổng trọng lượng hàng nặng hơn 1.300 tấn.
Các container hàng bắt đầu được đưa lên tàu từ 0h19' ngày 26/4. Tuy nhiên đến hơn 7h cùng ngày khi container cuối cùng được đưa lên thì tàu bị mất ổn định, nghiêng về phía cầu tàu 6 độ. Sau đó, các bên thống nhất dỡ container này xuống để cân chỉnh tàu.
Đến 8h cùng ngày, hoa tiêu lên tàu chờ rời cầu theo kế hoạch. Trong lúc nước ra - vào các khoang két của tàu nhằm cân bằng tàu với cầu cảng trong quá trình hạ thủy thì tàu vẫn tiếp tục mất ổn định, nghiêng về phía bờ.
Lúc này thuyền trưởng đã điều động 2 thủy thủ, lái cẩu tàu về phía sông. Tuy nhiên, do mất kiểm soát nên 2 cẩu tàu xoay nhanh cùng lúc dẫn đến tàu nghiêng hẳn về phía sông và rơi 18 container xuống sông Soài Rạp.
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, nguyên nhân ban đầu được xác định do tàu quá cũ, tính ổn định kém. Khi có hiện tượng bị nghiêng, tàu đã quay đồng thời 2 cẩu làm mất cân bằng, dẫn đến sự cố khiến 18 container rơi xuống sông Soài Rạp, 10 thuyền viên quốc tịch Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, may mắn thoát nạn.
Hiện cơ quan chức năng đang cấm tàu thuyền lưu thông trên tuyến rạch Dơi - sông Kinh để tìm kiếm, thanh thải xong các container bị trôi hoặc chìm trên tuyến rạch Dơi - sông Kinh.
Theo Tứ Quý (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)