Vụ tai nạn đường sắt chiều 4.2 thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định (Ảnh: Nguyễn Hà, Otofun) |
Đặc biệt, trong ngày 4.2, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt, cụ thể: Hồi 15h20, tại đường ngang dân sinh đã có phòng vệ bằng biển báo. Tại Km 98 + 812 trên Đường sắt Bắc - Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, tàu TN1 va vào 1 ô tô 16 chỗ ngồi, hậu quả 1 người chết tại chỗ (lái xe), 5 người bị thương; Hồi 16h05, tại đường ngang Km 21+500 trên Đường sắt Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa bàn Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên, tàu LP5 va vào xe ô tô 4 chỗ ngồi vượt đường ngang dân sinh, hậu quả làm 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân của tình hình này có nguồn gốc trực tiếp từ hành vi vi phạm quy định pháp luật của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang, lối đi dân sinh.
Đồng thời, cũng cần xác định trách nhiệm của UBND một số tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT tại các đường ngang cũng như trong việc xác định và xử lý trách nhiệm của địa phương, đơn vị có liên quan.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã yêu cầu điều tra, làm rõ nguyên nhân và các tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn.
Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu.
Bên cạnh đó, Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt đặc biệt là hành vi mở đường ngang trái phép qua đường sắt.
Các vị Trưởng Ban ATGT địa phương nơi có đường sắt đi qua phải tổ chức thực hiện cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn; yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt trên địa bàn cung cấp lịch trình chạy tàu để tổ chức cảnh giới bảo đảm an toàn tại các đường ngang có người qua lại thường xuyên, kể cả đường ngang dân sinh.
Theo Vinh Hải (Dân Việt)