Tối 31/10, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin 39 học sinh trường Trường Liên cấp Newton, cơ sở 2 tại Khu đô thị Goldmark City, Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị thông báo từ chối phục vụ vì phụ huynh gửi đơn kiến nghị phản ánh chất lượng bữa ăn do đơn vị cung cấp không đảm bảo.
Theo đó, ban phụ huynh trường đã gửi đơn kiến nghị về việc nhiều học sinh đau bụng trong thời gian dài, đồng thời yêu cầu bộ phận nhà bếp kiểm tra lại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngay lập tức, đơn vị cung cấp suất ăn bán trú là Công ty TNHH TM&DV phát triển Hải Thành đã gửi thông báo từ chối phục vụ 39 học sinh (từ lớp 1 đến lớp 5) này bắt đầu từ ngày 1/11. Phía nhà cung cấp cho rằng BPH nhà trường đã có những yêu cầu vượt quá quyền hạn như "muốn tự ý đi lấy mẫu thức ăn xét nghiệm không thông qua các cơ quan y tế vệ sinh ATTP có thẩm quyền…, không đảm bảo các điều kiện vệ sinh trang phục khi tham quan bếp ăn của trường…".
Bên cạnh đó, vụ việc khiến nhiều phụ huynh bức xúc hơn khi cho rằng cách xử lý của BGH nhà trường là “thiếu trách nhiệm, thiếu nhân văn, đẩy thế đối đầu sang phụ huynh và nhà thầu". Thay vì bảo vệ quyền lợi học sinh, nhà trường lại gửi thông báo danh sách các em bị từ chối phục vụ bán trú và nếu có gì cần giải đáp thì liên hệ với Nhà bếp hoặc BGH nhà trường.
Liên quan vụ việc, ngày 31/10, bà Thạc Thị Mai Hương, hiệu trưởng trường Tiểu học Newton Goldmark xác nhận trên Phụ Nữ TP.HCM, Công ty TNHH TM&DV phát triển Hải Thành đã gửi đề xuất sẽ từ chối phục vụ cung cấp suất ăn cho 39 học sinh đến ban giám hiệu.
Cũng theo bà Hương ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu đồng ý cho ban ATTP kiểm tra bếp ăn, xem quy trình làm việc của nhân viên bếp, giám sát quá trình nhập thực phẩm, nguyên liệu...và ban phụ huynh cũng nhiều lần kiểm tra và kết luận nhà bếp sạch sẽ, an toàn nhưng một số phụ huynh lại thông tin sai lệch.
Lý giải thêm về vụ việc, bà Hương cho biết: “Nhà trường chỉ đảm bảo cung cấp suất ăn hợp lý đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm cho học sinh, chứ yêu cầu thực phẩm quá cao cấp, quá khả năng tài chính thì không thể. Trước đó, nhà bếp cũng đã gửi đề xuất sẽ từ chối phục vụ cung cấp suất ăn cho 39 học sinh đến ban giám hiệu. Chúng tôi thấy cũng có phần hợp lý.
Tôi nghĩ rằng phụ huynh muốn vào kiểm tra bếp ăn tại trường là hợp lý nhưng mỗi buổi kiểm tra phải có biên bản, có niêm phong mẫu thức ăn, có đại diện phụ huynh, đại diện nhà trường chứ không phải phụ huynh tùy ý vào bếp ăn rồi tự ý lấy mẫu thức ăn mang đi kiểm tra mà không có xác nhận của bất cứ cơ quan nào chứng minh đó là thực phẩm trong bếp của trường".
"Về đơn kiến nghị của công ty Hải Thành gửi lên cho ban lãnh đạo nhà trường và phụ huynh thì ban giám hiệu đã đề nghị bên công ty Hải Thành xem xét và vẫn duy trì suất ăn để phụ huynh tự quyết việc lựa chọn cho con tiếp tục ăn bán trú tại trường hoặc không", bà Hương cho hay.
Theo bà Hương, nhà trường tôn trọng ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của phụ huynh và của cả đơn vị cung cấp suất ăn.
Được biết, Công ty TNHH TM&DV phát triển Hải Thành đã cung cấp 1.000 suất ăn cho trường mỗi ngày và đã làm việc hơn 2 năm nay.
Theo Hoàng Hà (Pháp Luật & Bạn Đọc)