Tàu đấu đầu ở Quảng Nam do lỗi tác nghiệp trong ga
Chiều 28/5, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (đơn vị quản lý các ga từ Bình Định đến Đà Nẵng) xác nhận, 3 cán bộ kíp trực tại ga Núi Thành gồm: trực ban, trưởng dồn và nhân viên gác ghi đã bị đình chỉ công tác, để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân.
"Ngoài lỗi thuộc về 3 cán bộ kíp trực, thì một phần lỗi cũng thuộc về các lái tàu trong vụ tai nạn. Hiện nguyên nhân cụ thể đang được cơ quan chức năng cùng Tổng công ty đường sắt Việt Nam điều tra làm rõ", ông Hỷ nói.
Cùng ngày, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo ngành đường sắt kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau nhau ở ga Núi Thành.
Theo lãnh đạo ga Núi Thành, nguyên nhân vụ tai nạn là lái tàu hàng 2469 tự ý nổ máy, dịch chuyển ra ngoài mốc tránh va chạm giữa đường ray số 2 và 3. Do vậy, tàu hàng ASY2 từ Nam ra Bắc đang vào ga đã tông trực diện.
Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu nhanh chóng khắc phục và sửa chữa 2 đường ray hư hỏng còn lại. Đồng thời ngành đường sắt phải rà soát toàn bộ từ hạ tầng đến quy chế, công tác phối hợp để tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 16h20 chiều 26/5, tại ga Núi Thành có kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số 2. Trong lúc đó, trên đường ga số 3 có đoàn tàu số hiệu 2469 do máy 350 kéo đang thực hiện dồn.
Khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số 2 thì đầu máy 350 của tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu.
Hậu quả đầu máy dồn bị trật bánh quay nghiêng 45 độ, trật bánh 1 toa trên đường số 3; đầu máy và 4 toa xe đoàn tàu hàng ASY2 bị trật bánh trên đường số 2, trong đó 2 toa xe bị trật bánh quay ngang, hơn 100m đường sắt bị hư hỏng hoàn toàn.
Theo Hà Nam (Thời Đại)