Hầu hết các phố “cấm” đều... “thả”
Có mặt tại phố đi bộ Hàng Ngang- Hàng Đào-Hàng Đường ngày 10-9, rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên bởi lẽ xe máy, ôtô cứ theo dòng phương tiện nối đuôi nhau đi vào mà không hề có lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng giao thông hay barie cứng chắn ngang.
Theo quy định liên quan đến các tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Gươm và phụ cận thí điểm từ 1-9, khi lưu thông từ phố Hàng Gai thì các phương tiện sẽ phải đi thẳng sang phố Cầu Gỗ mà không được lưu thông vào phố Hàng Ngang-Hàng Đào-Hàng Đường. Tuy nhiên, không chỉ trục Hàng Ngang-Hàng Đào-Hàng Đường được “thả” cho các phương tiện thoải mái đi vào mà trong ngày 10-9, hầu hết các tuyến phố “cấm” đều đã “thả” để các phương tiện ôtô, xe máy đi lại thoải mái như không hề có lệnh “cấm”. Phố Tạ Hiện, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, … nhiều du khách nhất là du khách nước ngoài thỉnh thoảng lại giật mình bởi tiếng còi ôtô, xe máy.
Dắt cậu con trai đi chơi phố cổ cuối tuần, chị Hoàng Thanh Thủy, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội ngạc nhiên chia sẻ: “Mới tuần trước tôi biết thông tin Hà Nội duy trì tuyến phố đi bộ suốt từ tối thứ 6, qua ngày thứ bảy đến hết tối chủ nhật. Không hiểu sao hôm nay lại không còn cấm xe nữa”.
Phố đi bộ Hàng Ngang tràn ngập ôtô, xe máy trong ngày 10-9. |
Đầu phố Lương Văn Can đoạn ngã tư Lương Văn Can-Hàng Gai, mặc dù có barie ngăn ôtô, xe máy nhưng do không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nên các phương tiện vẫn thản nhiên vào phố “cấm” và đi theo lối ngõ “cấm” Bảo Khánh để ra phố Hàng Trống.
Trong khi đó, tại số ít các tuyến phố đi bộ còn lại xung quanh khu vực Hồ Gươm như Hàng Bài, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, lệnh “cấm” các phương tiện vẫn được duy trì với các barie cứng và lực lượng chức năng chốt trực thường xuyên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, số lượng các du khách đi bộ trong khu vực này khá thưa thớt, vắng vẻ. Hầu hết các du khách chỉ đi trên vỉa hè, lòng đường vắng hoe.
Nên điều chỉnh cho phù hợp với thực tế
Không thể phủ nhận những lợi ích của việc Hà Nội triển khai tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Gươm và phụ cận từ 1-9. Tuy nhiên, sau tuần đầu tiên thí điểm, việc “cấm” triệt để các phương tiện vào phố đi bộ kéo dài từ 19h ngày thứ sáu đến 24h ngày chủ nhật đã dẫn đến một số vấn đề bất cập. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh nằm trong các tuyến phố đi bộ nói riêng và phố cổ nói chung đã bị ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng.
Chị Nguyễn Thị Hoan, chủ quán ăn trên phố Đinh Liệt phản ánh: “Từ ngày tuyến phố đi bộ “cấm” cả ngày lẫn đêm, tôi như ngồi trên đống lửa”. Chị Hoan lý giải, cửa hàng nhà chị đã bán hàng ăn uống cả mấy chục năm nay. Mặc dù phố Đinh Liệt không bị cấm nhưng để vào được phố Đinh Liệt những ngày cuối tuần phải đi vòng vèo nên nhiều khách họ không muốn “mất công” đã chuyển hướng đi ăn món khác. “Cấm 2 ngày 1 tuần, cả tháng là 8 ngày chúng tôi khó khăn kinh doanh, thất thu là điều đương nhiên”, chị Hoan cho biết.
Cùng với đó, việc đi lại của những người dân sinh sống trong khu vực phố cổ cũng gặp nhiều bất tiện. Để đi lại trong những ngày cuối tuần, họ phải dắt xe máy đi bộ một đoạn đường rất xa. Anh Phạm Quang Trường, trú tại 37 Hàng Dầu cho biết: “Tôi đã có thẻ ra vào khu vực đi bộ nhưng họ hàng, bạn bè đến chơi thì lại phải xuống đón họ mới được vào”. Nhiều người cho rằng, Hà Nội chỉ nên tổ chức phố đi bộ vào buổi tối thay vì cả ngày như hiện nay.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, chuyên gia giao thông đô thị thì việc Hà Nội mở rộng tuyến phố đi bộ cũng đồng nghĩa với việc mở rộng không gian du lịch phố cổ-một trong những thế mạnh của Hà Nội. Tuy nhiên, là người đã trực tiếp đi bộ tại tuyến phố đi bộ, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc mở rộng này đã bộc lộ một số bất cập. Trước hết, “khoanh vùng” tổ chức phố đi bộ đã khiến cho giao thông tại một số tuyến phố xung quanh rơi vào tình trạng ùn tắc như Cầu Gỗ, Hai Bà Trưng…
Việc tổ chức phố đi bộ cả ban đêm lẫn ban ngày cũng cần được lãnh đạo Thành phố xem xét. Bởi lẽ, buổi trưa, buổi chiều, lượng người đi bộ rất ít. Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, Hà Nội nên điều chỉnh chỉ tổ chức phố đi bộ vào các buổi tối cuối tuần cho phù hợp với thực tế. Cùng với đó, phát triển các dịch vụ đi kèm trong khu vực phố đi bộ. Người đi bộ phải được hưởng các dịch vụ phù hợp. Đối với lĩnh vực này cũng nên ưu tiên việc xã hội hóa, cho tư nhân đầu tư phát triển các dịch vụ, không nhất thiết phải là cơ quan Nhà nước.
Đối với hàng rong, cũng không nên cấm triệt để bởi lẽ cuộc sống của nhiều người trông đợi cả vào gánh hàng rong. Nên chăng, Hà Nội tổ chức một khu vực riêng biệt cho hàng rong trong phố đi bộ và quản lý chặt chẽ, tạo một nét đẹp vốn có từ lâu của Hà Nội.
“Việc tổ chức phố đi bộ cũng cần phải có lộ trình, có sự nghiên cứu cho phù hợp với thực tế tránh tình trạng lãng phí không gian”- TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh. Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, sau 1 tháng thí điểm, Hà Nội nên có sự điều chỉnh hợp lý.