Theo phản ánh của báo chí, chuyến bay VN031 từ TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) đến Frankfurt (Đức) vào tối ngày 28/5 được cho rằng đã phải delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ... 1 vị khách.
Cụ thể, theo báo Gia đình và Xã hội, chuyến bay VN031 dự kiến cất cánh lúc 22h10 phút đã phải lùi đến 23h22 phút. Nguyên nhân chuyến bay bị trễ đến 72 phút là do tổ bay được yêu cầu chờ 1 vị khách nối tuyến từ chuyến bay VN279.
Việc delay theo yêu cầu này đã được tổ bay lập biên bản ghi nhận dưới sự chứng kiến của cơ trưởng Trần Anh Đức và các nhân viên.
Trao đổi với PV ngày 30/5, đại diện Vietnam Airlines xin đã có thông tin cụ thể liên quan đến trương hợp này.
Theo đại diện Vietnam Airlines, trong tối ngày 28/5, do ảnh hưởng của mưa dông tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, nhiều chuyến bay nội địa, quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi thời gian khai thác hoặc bay vòng để chờ điều kiện thời tiết tốt hơn, đảm bảo an toàn hạ cánh.
Một số chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Châu Âu của Vietnam Airlines cũng bị ảnh hưởng, trong đó, chuyến bay đi Frankfurt (Đức) phải điều chỉnh thời gian cất cánh để hỗ trợ hành khách nối chuyến đi tiếp từ chuyến bay nội địa.
"Cụ thể, chuyến bay VN31 từ TP. Hồ Chí Minh đi Frankfurt ngày 28/5 đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến do chuyến bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, hạ cánh muộn 25 phút.
Mặc dù cất cánh chậm nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ vào sáng ngày 29/5", đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Đại diện hãng hàng không này nêu rõ, trong các trường hợp hành khách nối chuyến đi tiếp bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Vietnam Airlines sẽ căn cứ theo thực tế và thực hiện hỗ trợ tối đa cho hành khách như đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo.
Đồng thời, phục vụ hành khách theo quy định trong thời gian chờ đợi hoặc chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình nối chuyến tiếp theo.
"Đây cũng là thông lệ đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đặc biệt là hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài", đại diện VNA nhấn mạnh.
Vietnam Airlines mong muốn nhận được sự chia sẻ và thông cảm của hành khách trong các trường hợp này.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, việc Vietnam Airlines lùi giờ bay để chờ khách nối chuyến là bình thường trong khai thác vận tải hàng không.
Cụ thể, khi hành khách từ các chuyến bay nội địa hoặc chuyến bay quốc tế bị chậm chuyến, căn cứ vào tình hình thực tế, hãng hàng không sẽ quyết định việc lùi thời gian khai thác chuyến bay nối chuyến để đợi khách.
Thậm chí, theo vị này, đối với hành trình nối chuyến tiếp theo trên các hãng hàng không khác, hãng hàng không đầu tiên sẽ liên hệ với hãng hàng không chuyên chở tiếp theo, đề nghị chậm chuyến để đợi khách.
Theo Hoàng Đan (Soha/Trí Thức Trẻ)